Làm Thế Nào Để ‘Náu Mình Dưới Cánh Ngài’ (Thi Thiên 91:4)?
Trong hành trình đức tin, mỗi Cơ Đốc nhân đều khao khát tìm được một nơi an toàn, một chốn ẩn náu vững chắc giữa những sóng gió, bệnh tật, hiểm nguy và sự tấn công không ngừng của kẻ thù. Thi Thiên 91 đã trở thành lời hứa quý báu, một bài ca về nơi ẩn náu tối thượng nơi Chúa. Đặc biệt, câu 4 vẽ nên một hình ảnh vô cùng sống động và đầy an ủi: “Ngài sẽ lấy lông Ngài mà che chở ngươi, và dưới cánh Ngài, ngươi sẽ được nương náu; sự chơn thật Ngài là cái khiên và cái can.” Nhưng làm thế nào để chúng ta thực sự “náu mình dưới cánh Ngài”? Đây không phải là một hành động thuần túy tưởng tượng hay cảm xúc, mà là một tư thế thuộc linh, một lựa chọn sống dựa trên giao ước, được mặc khải xuyên suốt Kinh Thánh.
Để hiểu thấu đáo, chúng ta cần đi vào ngôn ngữ gốc và các hình ảnh song song. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, cụm từ “náu mình” xuất phát từ từ “ḥāsâ” (חָסָה), mang nghĩa tìm kiếm sự ẩn náu, chạy đến nương cậy, tin tưởng để được bảo vệ. Hành động này mang tính chủ động và cấp thiết. “Cánh” (“kānāp” - כָּנָף) không chỉ là biểu tượng của quyền năng bay lượn, mà trong văn hóa Kinh Thánh, còn là hình ảnh của sự che chở trọn vẹn, ấm áp và an toàn.
Hình ảnh này không đơn độc. Trong Cựu Ước, chúng ta thấy:
- Ru-tơ 2:12: Khi Ru-tơ, một người ngoại bang, tìm đến nương náu nơi Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, Bô-ô cầu nguyện cho nàng: “Nguyện Đức Giê-hô-va báo đáp điều nàng đã làm; nàng đã đến nương náu dưới cánh Ngài.” Đây là một hành trình từ chỗ xa lạ trở thành người trong gia đình của Đức Chúa Trời.
- Thi Thiên 17:8: Đa-vít cầu xin: “Xin hãy giữ tôi như con ngươi của mắt; Hãy ẩn tôi dưới bóng cánh của Chúa.”
- Thi Thiên 36:7: “Loài người tìm nơi ẩn náu mình dưới bóng cánh của Chúa.”
- Ma-thi-ơ 23:37: Chính Chúa Giê-xu đã dùng hình ảnh này một cách đầy xúc động: “Hỡi Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem! Ngươi giết các đấng tiên tri và ném đá những kẻ chịu sai đến cùng ngươi, bao nhiêu lần ta muốn nhóm họp con cái ngươi lại, như gà mái túc con mình dưới cánh, mà các ngươi chẳng khứng!” Điều này cho thấy sự náu mình đòi hỏi một phản ứng, một sự “khứng” thuận từ phía chúng ta.
Thi Thiên 91 không chỉ đơn thuần là một lời hứa chung chung. Nó bắt đầu bằng một tuyên bố về điều kiện và một lời mời gọi: “Kẻ nào ở nơi kín đáo của Đấng Chí Cao, sẽ hằng được ở dưới bóng của Đấng Toàn Năng.” (câu 1). Chìa khóa nằm ở hai từ “ở” và “nơi kín đáo”.
Từ “ở” trong tiếng Hê-bơ-rơ là “yāšab” (יָשַׁב), nghĩa là cư ngụ, sinh sống, lưu lại lâu dài, không phải là một chuyến viếng thăm ngắn ngủi. “Nơi kín đáo” (“sēther” - סֵתֶר) chỉ về một nơi ẩn giấu, bí mật, chốn riêng tư. Điều này mô tả một mối tương giao thân mật, liên tục với Chúa. Chúng ta không chạy đến dưới cánh Ngài chỉ khi cơn bão ập tới; mà chúng ta phải sống ở đó. Đây là một tư thế sống thường xuyên của sự tin cậy và thờ phượng.
Làm thế nào để “ở” trong nơi kín đáo ấy? Thi Thiên 91 tiếp tục tiết lộ qua các hành động cụ thể:
- “Tôi nói về Đức Giê-hô-va rằng: Ngài là nơi nương náu tôi và đồn lũy tôi” (câu 2): Đây là lời tuyên xưng bằng đức tin. Miệng chúng ta xưng nhận Chúa là nơi ẩn náu duy nhất.
- “Vì Ngài giải cứu ngươi khỏi bẫy chim” (câu 3): Tin cậy vào sự giải cứu của Ngài khỏi những cạm bẫy vô hình.
Sự náu mình dưới cánh Chúa, do đó, bắt đầu bằng một quyết định đặt Chúa làm nơi cư trú chính, làm thành lũy kiên cố cho đời sống chúng ta.
Câu 4 cung cấp một sự mô tả đa chiều về sự bảo vệ của Chúa:
1. “Lấy lông Ngài mà che chở”: Lông (tiếng Hê-bơ-rơ: “’ebrâ” - אֶבְרָה) gợi ý đến sự ấm áp, dịu dàng, sự chăm sóc tận tình như của một chim mẹ. Sự bảo vệ này không lạnh lùng, xa cách, mà đầy tình yêu thương và sự gần gũi.
2. “Dưới cánh Ngài, ngươi sẽ được nương náu”: Đây là sự bao phủ toàn diện. Cánh đủ rộng để che chở mọi mặt của đời sống chúng ta.
3. “Sự chơn thật Ngài là cái khiên và cái can”: Đây là khía cạnh tích cực và chủ động của sự bảo vệ. “Sự chơn thật” (“’ĕmet” - אֱמֶת) của Đức Chúa Trời chỉ về tính đáng tin cậy trọn vẹn, lời hứa thành tín và bản chất chân thật của Ngài. Lời hứa đó trở thành “khiên” (khiên lớn che toàn thân) và “can” (khiên nhỏ để chiến đấu linh hoạt). Sự bảo vệ của Chúa không chỉ thụ động (che chở) mà còn chủ động (đỡ đòn, chống lại các tên lửa của kẻ thù – Ê-phê-sô 6:16).
Dưới đây là những bước thực hành cụ thể để đời sống chúng ta thực sự trở nên nơi cư ngụ dưới sự che chở của Đấng Christ:
1. Thiết Lập Và Duy Trì Sự Thông Công Mật Thiết Qua Lời Chúa Và Cầu Nguyện:
Đây là nền tảng của “nơi kín đáo”. Không có sự thông công, không có sự náu mình thật. Hãy dành thì giờ riêng tư mỗi ngày không chỉ để đọc, nhưng để suy gẫm Lời Chúa (Giô-suê 1:8). Hãy để Lời Ngài (’ĕmet – sự chơn thật) trở thành khiên che chở tâm trí bạn. Trong cầu nguyện, hãy chân thành bày tỏ mọi lo lắng, sợ hãi và tin cậy phó thác (Phi-líp 4:6-7).
2. Tuyên Xưng Đức Tin Bằng Môi Miệng:
Hãy noi gương tác giả Thi Thiên 91:2. Trong lúc cầu nguyện, thờ phượng, và ngay cả khi đối diện với sợ hãi, hãy nói ra: “Chúa là nơi nương náu và đồn lũy của con. Con náu mình dưới cánh Ngài.” Lời tuyên xưng đức tin có quyền năng củng cố tâm linh và xác nhận vị trí của chúng ta trong Chúa (Rô-ma 10:10).
3. Sống Trong Sự Vâng Phục Và Ở Lại Trong Chúa Cứu Thế Giê-xu:
Hình ảnh náu mình dưới cánh đạt đến sự trọn vẹn trong Chúa Giê-xu. Ngài là hiện thân của nơi ẩn náu tối hậu. Chúa Giê-xu phán: “Hãy ở trong ta, thì ta sẽ ở trong các ngươi... ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được.” (Giăng 15:4-5). Ở trong Ngài có nghĩa là sống kết hiệp, vâng giữ các điều răn và lời dạy của Ngài (Giăng 15:10). Sự vâng phục không phải là gánh nặng, mà là ranh giới an toàn của sự che chở.
4. Từ Chối Sự Sợ Hãi Và Tin Cậy Vào Lời Hứa Của Chúa:
Thi Thiên 91 nhiều lần đề cập đến “ngươi sẽ chẳng sợ” (câu 5, 6, 7, 10). Sự sợ hãi và đức tin không thể cùng tồn tại dưới một mái nhà. Khi sợ hãi đến, hãy chủ động nhớ lại và tuyên đọc các lời hứa trong Thi Thiên 91 và cả Kinh Thánh. Hãy tập trung vào “sự chơn thật Ngài” thay vì vào hoàn cảnh.
5. Sống Trong Cộng Đồng Hội Thánh – Thân Thể Đấng Christ:
Sự che chở của Chúa thường được thể hiện qua sự nâng đỡ, khích lệ và cầu thay của anh em trong đức tin. “Dưới cánh Ngài” cũng là ở giữa dân sự Ngài, nơi chúng ta cùng nhau xây dựng, khích lệ và bảo vệ lẫn nhau (Truyền đạo 4:9-12).
“Náu mình dưới cánh Ngài” là một đặc ân vĩ đại dành cho mọi người tin nhận Chúa Giê-xu Christ. Đó không phải là một phép màu viễn vông, mà là một thực tại thuộc linh được xây dựng trên mối quan hệ giao ước. Nó đòi hỏi nơi chúng ta một sự lựa chọn chủ động: chọn ở lại trong nơi kín đáo của Đấng Chí Cao, chọn tin cậy vào sự thành tín của Ngài như khiên che chở, và chọn sống trong sự vâng phục và kết hiệp với Con Ngài là Chúa Giê-xu.
Khi cuộc đời bạn đối diện với “bẫy chim”, “dịch lệ lúc giữa trưa”, hay “vạn người sa ngã bên hữu”, hãy nhớ rằng có một nơi an toàn tuyệt đối. Hãy chạy đến, hãy ở lại, và hãy kinh nghiệm sự bình an siêu việt mọi trí hiểu dưới bóng cánh đầy yêu thương và quyền năng của Ngài. Lời hứa trong Thi Thiên 91:14-16 chính là kết quả cho người làm như vậy: “Bởi vì người tríu mến ta, ta sẽ giải cứu người; Ta sẽ đặt người trên cao, bởi vì người biết danh ta... Ta sẽ làm cho người được thỏa lòng về sự cứu rỗi của ta.”
“Sự bảo vệ không phải là việc không có kẻ thù, mà là có một nơi ẩn náu không thể bị xâm phạm.”