Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

03 December, 2025
15 phút đọc
2,874 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào vừa mang tính lịch sử rõ ràng, vừa gây ra những tranh luận, biến đổi và hy vọng sâu sắc như Chúa Giê-su Christ. Đối với hàng tỷ người, Ngài không chỉ là một nhà đạo đức, một tiên tri, hay một thầy dạy khôn ngoan, mà là trung tâm của đức tin, hy vọng và sự cứu rỗi. Vậy, Chúa Giê-su thật sự là ai? Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá căn tính, cuộc đời, sứ mệnh và di sản vĩnh cửu của Ngài dưới ánh sáng của Kinh Thánh, với những giải nghĩa từ nguyên ngữ Hê-bơ-rơ và Hy Lạp để làm sáng tỏ chân lý.

I. Danh Xưng và Bản Tính: Giê-su, Christ, Con Đức Chúa Trời

Danh xưng "Giê-su" bắt nguồn từ tiếng Hê-bơ-rơ "Yeho-shua" (יהושע) hoặc dạng rút gọn "Yeshua" (ישוע), có nghĩa là "**Giê-hô-va cứu rỗi**" hay "Đức Giê-hô-va là sự cứu rỗi". Thiên sứ đã giải thích rõ điều này cho Giô-sép: "Người sẽ sanh một trai, ngươi khá đặt tên là JESUS, vì chính Ngài sẽ cứu dân mình ra khỏi tội" (Ma-thi-ơ 1:21). Danh xưng này không chỉ là một nhãn hiệu, mà tuyên bố trọn vẹn sứ mệnh của Ngài.

Danh hiệu "Christ" là phiên âm từ tiếng Hy Lạp "Christos" (Χριστός), tương đương với từ Mê-si ("Mashiach" - משיח) trong tiếng Hê-bơ-rơ, nghĩa là **"Đấng được xức dầu"**. Trong Cựu Ước, các vị vua, thầy tế lễ, và tiên tri thường được xức dầu bằng dầu ô-li-ơ thánh để biệt riêng cho một chức vụ đặc biệt từ Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su là Đấng Mê-si được hứa ban, Đấng được xức dầu bởi Đức Thánh Linh một cách trọn vẹn để hoàn thành ba chức vụ: Tiên Tri (Phục-truyền 18:15), Thầy Tế Lễ (Thi-thiên 110:4), và Vua (Thi-thiên 2:6). Phi-e-rơ tuyên xưng: "Ngươi là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống" (Ma-thi-ơ 16:16).

Bản tính của Chúa Giê-su là một mầu nhiệm trọng tâm của đức tin Cơ Đốc: Ngài vừa là **Đức Chúa Trời trọn vẹn (fully God) vừa là người trọn vẹn (fully man)**. Sứ đồ Giăng mở đầu Phúc Âm bằng một tuyên bố thần học sâu sắc: "Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta" (Giăng 1:1, 14). Từ "Ngôi Lời" trong tiếng Hy Lạp là "Logos" (Λόγος), biểu thị lý trí, lời phán sáng tạo và bản thể thần thượng. Chúa Giê-su chính là Logos nhập thể. Ngài khẳng định: "Ta với Cha là một" (Giăng 10:30). Cùng lúc, Ngài hoàn toàn chia sẻ thân phận con người: đói, khát, mệt mỏi, đau khổ và chịu chết. Thư Hê-bơ-rơ nhấn mạnh: "Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội" (Hê-bơ-rơ 4:15).

II. Cuộc Đời và Chức Vụ Trần Thế: Từ Bết-lê-hem đến Gô-gô-tha

Cuộc đời Chúa Giê-su được ứng nghiệm hàng trăm lời tiên tri Cựu Ước, chứng minh Ngài là Đấng Mê-si được hứa.

  • Sự Giáng Sinh: Ngài sinh bởi nữ đồng trinh Ma-ri (Ê-sai 7:14; Ma-thi-ơ 1:23), tại Bết-lê-hem (Mi-chê 5:2; Lu-ca 2:4-7). Sự giáng sinh khiêm nhường này bày tỏ vinh quang của Đức Chúa Trời trong sự hạ mình.
  • Thời Gian Ẩn Dật và Chịu Báp-têm: Phần lớn 30 năm đầu, Ngài sống tại Na-xa-rét (Ma-thi-ơ 2:23), vâng phục cha mẹ và làm thợ mộc (Mác 6:3). Khởi đầu chức vụ công khai, Ngài chịu Giăng Báp-têm làm phép báp-têm tại sông Giô-đanh, nơi Đức Thánh Linh giáng như chim bò câu và có tiếng từ trời phán: "Ngươi là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng" (Mác 1:11).
  • Sự Cám Dỗ: Ngài bị ma quỉ cám dỗ trong đồng vắng nhưng đã chiến thắng trọn vẹn bằng Lời Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 4:1-11), chứng tỏ Ngài là A-đam thứ hai vâng lời hoàn toàn.
  • Chức Vụ Công Khai: Trong ba năm rưỡi, Chúa Giê-su đi khắp xứ, giảng dạy, chữa lành, đuổi quỉ, và làm phép lạ. Bài giảng trên núi (Ma-thi-ơ 5-7) công bố tiêu chuẩn công bình của Vương Quốc Đức Chúa Trời. Các phép lạ (như hóa bánh ra nhiều, dẹp yên bão tố, khiến kẻ chết sống lại) không chỉ thể hiện lòng thương xót, mà còn là những "dấu chỉ" (Semeion - σημεῖον) để bày tỏ uy quyền thần thượng và xác nhận sứ điệp của Ngài (Giăng 20:30-31).
III. Sự Chết Chuộc Tội: Công Lý và Ân Điển Gặp Nhau Tại Thập Tự Giá

Đỉnh điểm của chức vụ Chúa Giê-su không phải là những phép lạ, mà là sự hy sinh tự nguyện của Ngài trên thập tự giá. Đây không phải là một tai nạn lịch sử, mà là mục đích chính yếu Ngài đến thế gian: "Con người đã đến... phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người" (Mác 10:45). Từ "giá chuộc" trong Hy Lạp là "lytron" (λύτρον), chỉ giá phải trả để giải phóng một nô lệ. Chúng ta là nô lệ cho tội lỗi, và cái giá là sự chết (Rô-ma 6:23).

Trên thập tự giá, Chúa Giê-su, **Chiên Con của Đức Chúa Trời** ("Amnos tou Theou" - Ἀμνὸς τοῦ Θεοῦ, Giăng 1:29), đã gánh thay hình phạt tội lỗi của nhân loại. Tiên tri Ê-sai đã mô tả cảnh tượng này hàng thế kỷ trước: "Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương; bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh... Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta chất trên người" (Ê-sai 53:5-6). Lời cuối cùng của Ngài, "Mọi sự đã được trọn" (Giăng 19:30), trong tiếng Hy Lạp là "Tetelestai" (Τετέλεσται), một thuật ngữ thương mại có nghĩa "đã thanh toán trọn vẹn". Công tác cứu chuộc đã hoàn tất; tội lỗi đã được trả giá đầy đủ.

IV. Sự Phục Sinh và Thăng Thiên: Chiến Thắng Vĩ Đại

Sự phục sinh của Chúa Giê-su là cột trụ của đức tin Cơ Đốc. Nếu Đấng Christ không sống lại, thì đức tin chúng ta là vô ích (1 Cô-rinh-tô 15:17). Ngài đã sống lại thật thể xác vào ngày thứ ba, như Ngài đã phán (Ma-thi-ơ 28:6). Sự phục sinh xác nhận:

  1. Quyền năng của Ngài trên tội lỗi và sự chết.
  2. Sự chấp nhận của Đức Chúa Trời đối với của lễ chuộc tội của Ngài.
  3. Lời hứa về sự sống lại và sự sống đời đời cho những ai tin Ngài.
Sau 40 ngày hiện ra với các môn đồ, Ngài thăng thiên lên trời (Công vụ 1:9), và hiện đang "ngồi bên hữu Đức Chúa Trời" (Hê-bơ-rơ 10:12), đang cầu thay cho chúng ta (Rô-ma 8:34) và cai trị muôn vật.

V. Sự Tái Lâm và Vương Quốc Đời Đời: Hy Vọng Tương Lai

Di sản của Chúa Giê-su không kết thúc ở sự thăng thiên. Lời hứa trọng đại của thiên sứ là: "Cùng một cách trở lại như các ngươi đã thấy Ngài lên trời" (Công vụ 1:11). Chúa Giê-su sẽ trở lại cách hữu hình, vinh hiển để phán xét thế gian, thiết lập vương quốc bình an đời đời, và hoàn tất mọi lời hứa (Khải-huyền 22:12-13, 20). Đây là hy vọng phước hạnh ("makaría elpis") của Hội Thánh (Tít 2:13).

VI. Ứng Dụng Thực Tế: Ngài Là Ai Đối Với Bạn Hôm Nay?

Chân lý về Chúa Giê-su không chỉ để nghiên cứu, mà phải biến đổi đời sống.

  1. Tin Cậy Ngài Là Cứu Chúa Cá Nhân: Câu hỏi quan trọng nhất mỗi người phải đối diện: "Ngài là ai đối với tôi?" Sự cứu rỗi không đến từ việc biết về Ngài, mà từ việc tin cậy vào Ngài. Lời hứa là: "Hễ ai tin Con, thì được sự sống đời đời" (Giăng 3:36). Hãy tiếp nhận Ngài bằng đức tin cá nhân.
  2. Bước Đi Theo Ngài Trong Sự Vâng Phục: Nếu Ngài là Chúa, đời sống chúng ta phải thuận phục sự cai trị của Ngài. Điều này thể hiện qua việc đọc, suy ngẫm và làm theo Lời Ngài (Giăng 14:15), và qua sự thờ phượng, cầu nguyện thường xuyên.
  3. Sống Với Niềm Hy Vọng Phục Sinh: Sự phục sinh của Chúa Giê-su ban cho chúng ta hy vọng trong mọi hoàn cảnh: hy vọng được tha tội, hy vọng có sức mạnh đối diện thử thách, và hy vọng chắc chắn về sự sống đời đời. Sự chết không phải là dấu chấm hết.
  4. Chia Sẻ Về Ngài Cho Người Khác: Di sản của Chúa Giê-su được tiếp nối qua chứng nhân của mỗi tín đồ. Hãy sẵn sàng thuật lại câu chuyện của Chúa Giê-su và câu chuyện biến đổi của chính mình (1 Phi-e-rơ 3:15).

Kết Luận

Chúa Giê-su Christ là ai? Ngài là Đức Chúa Trời nhập thể, là Đấng Mê-si được hứa, là Chiên Con chuộc tội, là Chúa phục sinh và là Vua đang đến. Cuộc đời Ngài là sự bày tỏ trọn vẹn tình yêu và sự công bình của Đức Chúa Trời. Di sản Ngài để lại là sự cứu rỗi, Hội Thánh, và hy vọng vĩnh cửu. Câu trả lời cuối cùng không nằm trên trang giấy, mà trong sự đáp ứng của tấm lòng. Khi Phi-lát hỏi "Vậy thì, Người là ai?", và khi Chúa Giê-su hỏi các môn đồ "Còn các ngươi thì nói ta là ai?", thì ngày hôm nay, Ngài cũng đang đặt câu hỏi đó với mỗi chúng ta. Câu trả lời của bạn sẽ định hình đời đời của bạn.

"Điều đó cũng đã chép, để cho anh em tin rằng Đức Chúa Jêsus là Đấng Christ, tức Con Đức Chúa Trời, và để khi anh em tin, thì nhờ danh Ngài mà được sự sống." (Giăng 20:31).

Quay Lại Bài Viết