Chúa Giê-su Là Ai? Tìm Hiểu Về Cuộc Đời và Di Sản của Ngài

03 December, 2025
16 phút đọc
3,148 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Tìm Hiểu Về Cuộc Đời và Di Sản của Ngài

Trong dòng chảy lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào vừa gần gũi lại vừa siêu việt, vừa là chủ đề của lịch sử lại vừa là Đấng làm nên lịch sử như Chúa Giê-su Christ. Câu hỏi “Chúa Giê-su là ai?” không chỉ là một cuộc tra cứu học thuật, mà là câu hỏi định mệnh cho mỗi linh hồn, như chính Chúa Giê-su đã hỏi các môn đồ: “Còn các ngươi thì nói ta là ai?” (Ma-thi-ơ 16:15). Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để khám phá thân vị, chức vụ, cuộc đời và di sản đời đời của Ngài.

I. Thân Vị Độc Nhất Vô Nhị: Con Đức Chúa Trời và Con Người

Kinh Thánh mặc khải về Chúa Giê-su với một sự mầu nhiệm song đôi: Ngài hoàn toàn là Đức Chúa Trời và hoàn toàn là con người. Sứ đồ Giăng mở đầu sách Phúc Âm với lời tuyên bố hùng hồn: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta” (Giăng 1:1, 14). Từ “Ngôi Lời” trong nguyên ngữ Hy Lạp là “Logos”, chỉ về lý trí, nguyên lý sáng tạo và biểu đạt tối cao của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su chính là sự biểu đạt trọn vẹn, hữu hình của Đức Chúa Trời vô hình.

Trong thư tín Cô-lô-se, Sứ đồ Phao-lô viết: “Vì chưng trong Ngài (Christ) muôn vật đã được dựng nên... và muôn vật đều được Ngài làm nên, và vì Ngài mà được làm nên... Vì chưng Đức Chúa Trời đã vui lòng khiến mọi sự đầy dẫy chính mình Ngài ở trong Đấng Christ” (Cô-lô-se 1:16, 19). Điều này khẳng định thần tánh đời đời và quyền năng sáng tạo của Chúa Giê-su.

Đồng thời, Ngài cũng hoàn toàn là con người. Ngài được sinh ra bởi một nữ đồng trinh (Ma-thi-ơ 1:23), lớn lên trong một gia đình (Lu-ca 2:52), biết đói, khát, mệt mỏi, đau đớn và khóc lóc (Giăng 4:6, 11:35). Sự nhập thể này không phải là Ngài đánh mất thần tánh, mà là Ngài “tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ” (Phi-líp 2:7). Từ ngữ Hy Lạp “kenosis” (sự tự hạ) mô tả hành động tự nguyện tạm thời không sử dụng đặc quyền thần tính của Ngài để sống một đời sống hoàn toàn phụ thuộc vào Đức Chúa Cha, hầu có thể trở thành của lễ chuộc tội hoàn hảo cho nhân loại.

II. Chức Vụ Tam Phân: Đấng Tiên Tri, Thầy Tế Lễ và Vua

Công việc cứu chuộc của Chúa Giê-su được thực hiện trọn vẹn qua ba chức vụ chính yếu mà Cựu Ước đã báo trước.

1. Đấng Tiên Tri: Phục truyền Luật lệ Ký 18:15 tiên tri về một Đấng Tiên Tri sẽ đến từ giữa vòng anh em. Chúa Giê-su chính thức ứng nghiệm chức vụ này. Ngài là Lời của Đức Chúa Trời đến để bày tỏ ý chỉ, đường lối và lẽ thật của Cha cho nhân loại (Giăng 1:18). Ngài dạy dỗ với thẩm quyền chứ không như các thầy thông giáo (Ma-thi-ơ 7:29). Bài giảng trên núi (Ma-thi-ơ 5-7) chính là hiến chương Nước Trời, bày tỏ tiêu chuẩn công bình đời đời của Đức Chúa Trời.

2. Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm: Chức vụ này được trình bày sâu sắc trong thư Hê-bơ-rơ. Chúa Giê-su là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm “theo ban Mên-chi-xê-đéc” (Hê-bơ-rơ 5:10), vượt trội hơn chức tế lễ của nhà A-rôn. Các thầy tế lễ phải dâng của lễ nhiều lần, nhưng Chúa Giê-su “đã dâng chính mình Ngài chỉ một lần mà làm xong sự hi sinh vì tội lỗi” (Hê-bơ-rơ 10:12). Từ Hy Lạp “hilasterion” (Rô-ma 3:25) được dịch là “của lễ chuộc tội”, mô tả Ngài như Nắp Thi Ân mới, nơi cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời được làm nguôi và tội lỗi được tha.

3. Vua: Thi thiên 2 và Ê-sai 9:6-7 tiên tri về một Vua công bình sẽ cai trị đời đời. Thiên sứ báo tin cho Ma-ri rằng: “Con trai ấy sẽ nên tôn đại, và sẽ được xưng là Con của Đấng Rất Cao; và Chúa, là Đức Chúa Trời, sẽ ban cho Ngài ngôi Đa-vít là tổ phụ Ngài” (Lu-ca 1:32). Dù bị chối bỏ trong lần đến thứ nhất (Giăng 19:15), Ngài đã sống lại và được ban mọi quyền phép trên trời dưới đất (Ma-thi-ơ 28:18). Ngài đang cai trị trong lòng những ai thuận phục Ngài, và một ngày Ngài sẽ trở lại trong vinh quang để lập vương quốc hữu hình của Ngài trên đất (Khải huyền 19:16).

III. Trung Tâm Của Lịch Sử Cứu Rỗi: Sự Chết và Sự Sống Lại

Thập tự giá không phải là một tai nạn lịch sử, mà là mục đích chính yếu trong chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su tuyên bố: “Ấy là vì sự đó ta đã sanh, và cũng vì sự đó ta đã đến trong thế gian: để làm chứng cho lẽ thật” (Giăng 18:37). Lẽ thật tối hậu đó là tình yêu và sự công bình của Đức Chúa Trời gặp nhau tại thập tự giá.

Trên thập tự giá, Chúa Giê-su gánh lấy tội lỗi của cả thế gian. Sứ đồ Phi-e-rơ giải thích: “Chính Ngài đã mang tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là kẻ đã chết về tội lỗi, được sống cho sự công bình; lại nhơn những lằn đòn của Ngài mà anh em đã được lành bịnh” (I Phi-e-rơ 2:24). Từ Hy Lạp “pascho” (chịu khổ) mang ý nghĩa của một sự thay thế hoàn toàn. Ngài chết thay cho chúng ta, để chúng ta không phải chịu sự chết đời đời.

Tuy nhiên, nếu sự chết của Ngài là sự đền tội hoàn hảo, thì sự sống lại của Ngài là sự xác nhận quyền năng chiến thắng của Đấng Christ. Phao-lô tuyên bố trong Rô-ma 1:4 rằng Ngài “bởi sự sống lại từ trong kẻ chết được tỏ ra là Con Đức Chúa Trời có quyền phép.” Sự sống lại không chỉ là một phép lạ, mà là sự công bố rõ ràng rằng của lễ của Ngài đã được Đức Chúa Cha chấp nhận, quyền lực của tội lỗi và sự chết đã bị đánh bại (I Cô-rinh-tô 15:54-57). Sự sống lại là nền tảng vững chắc cho đức tin của chúng ta (I Cô-rinh-tô 15:14).

IV. Di Sản Đời Đời: Sự Cứu Rỗi và Sự Hiện Diện Của Ngài

Di sản Chúa Giê-su để lại không phải là các công trình kiến trúc hay tác phẩm triết học, mà là một mối quan hệ được phục hồi giữa Đức Chúa Trời và con người, cùng một Cộng đồng được cứu chuộc – Hội Thánh của Ngài.

1. Sự Cứu Rỗi Trọn Vẹn: Ơn cứu rỗi mà Chúa Giê-su mang đến là toàn diện. Trong tiếng Hy Lạp, có nhiều từ mô tả sự cứu rỗi:
- “Sozo”: Cứu, chữa lành, làm cho trọn vẹn. Nó bao hàm sự cứu khỏi hình phạt tội lỗi (quá khứ), quyền lực của tội lỗi (hiện tại) và ngay cả sự hiện diện của tội lỗi (tương lai).
- “Dikaiosune”: Sự công bình. Chúa Giê-su không chỉ tha tội, Ngài còn ban cho chúng ta địa vị công bình trước mặt Đức Chúa Trời (II Cô-rinh-tô 5:21).
- “Huiothesia”: Quyền làm con nuôi. Chúng ta không chỉ là những tội nhân được tha, mà còn được nhận làm con cái của Đức Chúa Trời (Ga-la-ti 4:4-5).

2. Sự Hiện Diện Của Ngài Qua Đức Thánh Linh: Trước khi về trời, Chúa Giê-su hứa: “Nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế” (Ma-thi-ơ 28:20). Lời hứa này được thực hiện qua sự giáng lâm của Đức Thánh Linh trong ngày Lễ Ngũ Tuần (Công vụ 2). Đức Thánh Linh chính là Đấng làm chứng về Christ (Giăng 15:26), dạy dỗ, dẫn dắt và ban quyền năng cho con cái Chúa sống một đời sống đắc thắng.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Hiểu biết về Chúa Giê-su phải dẫn đến sự biến đổi trong đời sống. Dưới đây là những áp dụng thực tế:

1. Đặt Đức Tin và Sự Vâng Phục Trọn Vẹn Nơi Ngài: Câu hỏi “Các ngươi nói ta là ai?” đòi hỏi một lời đáp cá nhân. Chúng ta được kêu gọi không chỉ xưng Ngài là “Chúa” bằng môi miệng, mà còn vâng phục Ngài trong mọi khía cạnh đời sống (Lu-ca 6:46). Điều này bao gồm việc ăn năn tội lỗi, đầu phục ý muốn Ngài và tin cậy Ngài dẫn dắt từng bước.

2. Sống Trong Mối Tương Giao Hằng Ngày: Đời sống Cơ Đốc là một mối quan hệ. Hãy dành thời gian cầu nguyện (trò chuyện với Ngài), đọc và suy ngẫm Lời Ngài (Kinh Thánh) để biết Ngài nhiều hơn. Như Phao-lô khao khát: “Cho đến nỗi tôi được biết Ngài, và quyền phép sự sống lại của Ngài” (Phi-líp 3:10).

3. Làm Chứng Về Ngài: Khi chúng ta đã kinh nghiệm về ân điển và chân lý của Chúa Giê-su, chúng ta không thể giữ im lặng. Hãy sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của chính mình về việc Chúa Giê-su đã thay đổi đời sống mình thế nào, và rao truyền Phúc Âm cứu rỗi cho người khác (Công vụ 1:8).

4. Sống Với Niềm Hy Vọng Về Sự Tái Lâm: Hiểu rằng Chúa Giê-su đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời và sẽ trở lại, giúp chúng ta sống với thế giới quan đời đời. Chúng ta lao khổ không phải vì hư không, vì sự vui hưởng và phần thưởng đời đời đang chờ đợi (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-18). Điều này cho chúng ta can đảm trong nghịch cảnh, và thúc giục chúng ta sống thánh sạch (I Giăng 3:2-3).

Kết Luận

Chúa Giê-su Christ là Đấng Mê-si được hứa ban, là Con Đức Chúa Trời hằng sống, là Đấng Cứu Rỗi duy nhất của nhân loại, và là Chúa của muôn vật. Cuộc đời Ngài là sự bày tỏ trọn vẹn tình yêu của Đức Chúa Trời. Sự chết Ngài là giá chuộc tội lỗi chúng ta. Sự sống lại Ngài là sự bảo đảm cho sự sống đời đời của chúng ta. Di sản Ngài để lại là sự cứu rỗi, Hội Thánh và sự hiện diện của Đức Thánh Linh.

Vì vậy, câu trả lời cho “Chúa Giê-su là ai?” phải vượt ra ngoài sự hiểu biết tri thức. Nó phải là sự đầu phục của cả linh hồn, lời tuyên xưng của đôi môi và sự vâng lời của cả cuộc đời. Hãy để lời tuyên xưng của Thô-ma, sau khi thấy Chúa phục sinh, cũng là lời tuyên xưng của chúng ta mỗi ngày: “Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi!” (Giăng 20:28). Chỉ khi nào chúng ta nhận biết Ngài là ai một cách cá nhân và sống với chân lý ấy, chúng ta mới thật sự tìm được ý nghĩa, mục đích và hy vọng vững bền cho đời sống mình.

Quay Lại Bài Viết