Tại sao vợ chồng bị coi là ô uế sau khi quan hệ tình dục?

02 December, 2025
17 phút đọc
3,214 từ
Chia sẻ:

Ô Uế Sau Quan Hệ Tình Dục Trong Hôn Nhân: Nghiên Cứu Từ Góc Nhìn Kinh Thánh

Trong hành trình nghiên cứu Kinh Thánh, một trong những chủ đề có thể gây thắc mắc cho các tín hữu thời hiện đại là các quy định về sự “thanh sạch” và “ô uế” nghi lễ trong Cựu Ước, đặc biệt liên quan đến đời sống vợ chồng. Cụm từ “bị coi là ô uế sau khi quan hệ tình dục” thường xuất phát từ việc đọc Lê-vi Ký mà không nắm vững bối cảnh thần học, văn hóa và mục đích của luật pháp. Bài viết này sẽ đi sâu khảo sát các phân đoạn Kinh Thánh liên quan, giải nghĩa từ ngữ gốc Hê-bơ-rơ, và đặt chúng trong dòng chảy của sự mặc khải tiệm tiến, dẫn đến sự hiểu biết trọn vẹn trong Tân Ước về sự thánh khiết của mối quan hệ hôn nhân.

I. Hiểu Đúng Khái Niệm “Ô Uế” (ṭāmē’) Trong Bối Cảnh Cựu Ước

Để tránh ngộ nhận, bước đầu tiên là phải phân biệt rõ giữa “tội lỗi” (ḥāṭā’) và “ô uế nghi lễ” (ṭāmē’). Tội lỗi liên quan đến việc vi phạm luật pháp đạo đức của Đức Chúa Trời, trong khi “ô uế nghi lễ” chủ yếu là một trạng thái liên quan đến việc thờ phượng và sự tiếp cận với đền tạm/thánh đường. Sự ô uế nghi lễ có thể đến từ nhiều nguyên nhân không mang tính tội lỗi, như: tiếp xúc với xác chết (Lê-vi Ký 11:24-25), bệnh phung (Lê-vi Ký 13:3), hoặc các chất bài tiết tự nhiên của cơ thể (Lê-vi Ký 15).

Trong Lê-vi Ký 15:16-18, chúng ta đọc:

“Khi một người nam di tinh, phải tắm trong nước, và bị ô uế đến chiều tối. Phàm áo xống và da bằng thịt nào bị dính di tinh, phải giặt trong nước, và bị ô uế đến chiều tối. Khi một người nam giao cấu với một người nữ, và có di tinh, thì cả hai phải tắm trong nước, và bị ô uế đến chiều tối.” (Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)

Từ “ô uế” ở đây là ṭāmē’ trong tiếng Hê-bơ-rơ. Điều quan trọng cần lưu ý:

  • Đây là quy định về nghi lễ, không phải đạo đức: Hành vi quan hệ vợ chồng không hề bị coi là tội lỗi. Trái lại, nó được Đức Chúa Trời thiết lập và ban phước từ Sáng Thế Ký (Sáng Thế Ký 1:28, 2:24).
  • Tính chất tạm thời: Sự ô uế này chỉ kéo dài “đến chiều tối”. Sau khi tắm rửa và chờ đợi khoảng thời gian quy định, họ trở nên “sạch” trở lại và có thể tham dự vào đời sống thờ phượng cộng đồng.
  • Mục đích thần học: Các luật thanh sạch (purity laws) trong sách Lê-vi nhấn mạnh sự thánh khiết tuyệt đối của Đức Chúa Trời. Chúng dạy dân Y-sơ-ra-ên về sự phân biệt giữa thánh và tục, giữa sạch và ô uế. Việc này nhắc nhở họ rằng sự tiếp cận với Đấng Thánh khiết đòi hỏi sự chuẩn bị. Các chức năng tự nhiên của sự sống (sinh sản, tử vong) được quy định trong luật để nhấn mạnh rằng sự sống thuộc về Đức Chúa Trời.

II. Bối Cảnh Rộng Hơn: Sự Thánh Khiết Của Hôn Nhân Và Sự Hiệp Một

Trước khi tập trung vào luật thanh sạch, chúng ta phải đặt nó trong nền tảng tích cực hơn về thần học hôn nhân trong toàn bộ Kinh Thánh.

  • Sáng Thế Ký 2:24: “Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt.” Sự “hiệp một” (‘eḥād bāsar – một xác thịt) này là kế hoạch nguyên thủy của Đức Chúa Trời, được Chúa Giê-xu nhắc lại (Ma-thi-ơ 19:5) và Sứ đồ Phao-lô giải thích thêm (Ê-phê-sô 5:31). Đây là một mối liên kết thánh.
  • Châm Ngôn 5:18-19 khích lệ người nam hãy vui thỏa với người vợ của tuổi trẻ mình, xem đó là một phước hạnh từ Đức Chúa Trời.
  • Thi Thiên 127:3 tuyên bố con cái là cơ nghiệp từ nơi Đức Giê-hô-va. Quan hệ vợ chồng, với mục đích sinh sản và hiệp nhất, nằm trong ý muốn tốt lành của Ngài.

Như vậy, luật thanh sạch trong Lê-vi Ký 15 không hề mâu thuẫn với những lẽ thật này. Nó đơn thuần là một quy định nghi lễ áp dụng cho một hành vi tự nhiên và được ban phước, nhằm phục vụ cho mục đích giáo dục và thờ phượng đặc thù trong thời kỳ Cựu Ước.

III. Sự Chuyển Đổi Trong Tân Ước: Từ Ô Uế Nghi Lễ Đến Sự Thánh Hóa Trong Đấng Christ

Tân Ước mang đến một sự thay đổi căn bản trong sự hiểu biết về sự thanh sạch và ô uế. Chức vụ của Chúa Giê-xu Christ đã hoàn toàn ứng nghiệm và chuyển hóa luật pháp Cựu Ước.

1. Lời Tuyên Bố Của Chúa Giê-xu: Trong Mác 7:14-23, Chúa Giê-xu tuyên bố một lẽ thật cách mạng: “Chẳng có sự gì từ bên ngoài vào trong người mà làm dơ dáy người được; nhưng sự gì từ trong người ra, đó là sự làm dơ dáy người.” (câu 15). Ngài giải thích rằng những điều làm ô uế con người trước mặt Đức Chúa Trời là những tội lỗi xuất phát từ lòng người (gian ác, dâm dục, v.v…), chứ không phải là thức ăn hay các vấn đề nghi lễ bên ngoài. Qua điều này, Ngài “kể mọi thức ăn đều tinh sạch” (câu 19) và ngầm hiểu, cả các quy định nghi lễ tương tự.

2. Giáo Huấn Của Sứ Đồ Phao-lô Về Hôn Nhân: Đây là then chốt để hiểu quan điểm Tân Ước.

“Chồng phải làm hết bổn phận đối với vợ, vợ cũng phải làm hết bổn phận đối với chồng. Vợ không có quyền tự ý về thân thể mình, bèn là thuộc về chồng; chồng cũng vậy, không có quyền tự ý về thân thể mình, bèn là thuộc về vợ. Vợ chồng chớ từ chối nhau, trừ ra khi hai người thuận ý tạm thời, để chuyên việc cầu nguyện; rồi trở lại hiệp cùng nhau, kẻo quỷ Sa-tan thừa dịp cám dỗ anh em vì sự không tiết độ của anh em chăng.” (1 Cô-rinh-tô 7:3-5)

Phao-lô không hề đề cập đến sự “ô uế” sau quan hệ. Thay vào đó, ông nhấn mạnh:

  • Bổn phận lẫn nhau: Quan hệ vợ chồng là một bổn phận hỗ tương, một đặc ân và trách nhiệm.
  • Quyền sở hữu lẫn nhau: Thân thể của mỗi người không còn chỉ thuộc về riêng họ, mà “thuộc về” người phối ngẫu. Điều này nâng cao giá trị và sự tôn trọng trong mối quan hệ thể xác.
  • Phương thuốc chống lại sự cám dỗ: Sự hiệp một thường xuyên được trình bày như một cách thức Đức Chúa Trời ban để bảo vệ hôn nhân khỏi tội tà dâm.

3. Sự Thánh Hóa Của Hôn Nhân và Thân Thể:

“Vả, ý muốn của Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế, mỗi người phải biết giữ thân thể mình cho thánh sạch và tôn trọng” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-4).

Phao-lô nói về sự thánh khiết trong cách cư xử tình dục. Đối với người đã kết hôn, sự “giữ thân thể mình cho thánh sạch” bao gồm việc trung tín và thực hiện bổn phận vợ chồng cách thánh khiết, không phải như dân ngoại đạo “ham muốn tình dục quá độ” (câu 5).

Hơn nữa, trong 1 Cô-rinh-tô 6:18-20, Phao-lô cảnh báo về tội tà dâm vì nó phạm đến chính thân thể – là đền thờ của Đức Thánh Linh. Ngược lại, trong hôn nhân, thân thể được hiến dâng cho nhau một cách hợp pháp và thánh khiết, trở thành phương tiện để bày tỏ tình yêu thương và sự hiệp một. Do đó, quan hệ vợ chồng không làm ô uế thân thể là đền thờ Đức Thánh Linh, mà là một cách để sống trong sự thánh khiết mà Chúa kêu gọi.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Ngày Nay

Từ nghiên cứu trên, chúng ta rút ra những nguyên tắc ứng dụng quý báu cho các cặp vợ chồng Cơ Đốc:

1. Giải Phóng Khỏi Cảm Giác Tội Lỗi Sai Lầm: Các cặp vợ chồng cần hiểu rằng quan hệ tình dục trong hôn nhân là món quà thánh khiết từ Đức Chúa Trời. Họ không nên mang cảm giác tội lỗi, xấu hổ hay “ô uế” theo nghĩa đạo đức sau khi hiệp một. Điều này giúp giải phóng tâm lý để tận hưởng mối quan hệ cách trọn vẹn trong Chúa.

2. Theo Đuổi Sự Thánh Khiết, Không Chỉ Sự Sạch Sẽ Nghi Lễ: Trọng tâm của Tân Ước là sự thánh khiết của tấm lòng và mối quan hệ. Vợ chồng Cơ Đốc được kêu gọi:

  • Thánh khiết trong tư tưởng và sự tôn trọng: Không xem nhau như công cụ thỏa mãn, mà như người bạn đời quý báu mà Chúa ban (1 Phi-e-rơ 3:7).
  • Thánh khiết trong sự trung tín tuyệt đối: Giữ mình chỉ cho nhau, đó là biểu hiện của giao ước thánh.
  • Thánh khiết trong tình yêu hy sinh: Bắt chước tình yêu của Đấng Christ dành cho Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:25-33).

3. Duy Trì Sự Cân Bằng Thuộc Linh: Dù quan hệ vợ chồng là thánh khiết, đời sống cặp đôi cần có sự cân bằng. Lời khuyên “chuyên việc cầu nguyện” trong 1 Cô-rinh-tô 7:5 nhắc nhở rằng có những lúc cần dành thời gian đặc biệt cho sự thông công thuộc linh với Chúa. Đây không phải là coi quan hệ vợ chồng là “ô uế”, mà là ưu tiên cho sự kết nối với Đức Chúa Trời trong những giai đoạn đặc biệt, với sự đồng thuận của cả hai.

4. Giao Tiếp Và Hiểu Biết Lẫn Nhau: Sự hiểu biết đúng đắn về Kinh Thánh sẽ thúc đẩy những cuộc trò chuyện cởi mở, lành mạnh giữa vợ và chồng về đời sống thân mật. Họ có thể cùng nhau cầu nguyện, tạ ơn Chúa về món quà này và cầu xin Ngài giữ gìn sự hiệp một của họ luôn tươi mới và đẹp lòng Ngài.

V. Kết Luận

Qua nghiên cứu, chúng ta thấy rõ rằng quan niệm “vợ chồng bị coi là ô uế sau khi quan hệ tình dục” chỉ đúng trong một phạm trù hẹp, mang tính nghi lễ tạm thời của Cựu Ước, được thiết lập với mục đích giáo dục dân Y-sơ-ra-ên về sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Trong toàn bộ kế hoạch của Kinh Thánh, và đặc biệt dưới ánh sáng của Tân Ước, hôn nhân và sự hiệp một thể xác trong hôn nhân được Đức Chúa Trời thiết lập, ban phước và thánh hóa.

Chúa Giê-xu Christ đã hoàn thành luật pháp và mở ra một con đường mới. Giờ đây, sự thánh khiết không còn nằm ở những nghi thức rửa sạch bên ngoài, mà ở trong tấm lòng được tái sinh và những mối quan hệ được sống trong ân điển và lẽ thật. Vợ chồng Cơ Đốc được mời gọi bước vào mối hiệp một thân mật với thái độ biết ơn, tôn trọng và thánh khiết, xem đó như một phần quan trọng trong hành trình bày tỏ tình yêu thương của Đấng Christ và vun đắp giao ước hôn nhân mà Ngài chứng giám.

Ước mong mỗi cặp vợ chồng đều kinh nghiệm được sự phong phú, thánh khiết và trọn vẹn của món quà hiệp một mà Đấng Tạo Hóa đã ban cho, để qua đó, hôn nhân của họ càng ngày càng phản chiếu vẻ đẹp của mối tương giao giữa Đấng Christ và Hội Thánh.

Quay Lại Bài Viết