Christ làm trọn luật pháp thế nào?

05 December, 2025
16 phút đọc
3,016 từ
Chia sẻ:

Christ làm trọn luật pháp thế nào?

Mở đầu

Trong bài giảng trên núi, Chúa Giê-xu đã tuyên bố một câu khiến nhiều người ngạc nhiên: “Các ngươi đừng tưởng ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; ta đến, không phải để phá, song để làm cho trọn” (Ma-thi-ơ 5:17). Lời tuyên bố này cho thấy mối quan hệ giữa Đấng Christ và luật pháp Cựu Ước không phải là sự loại bỏ mà là sự hoàn thành. Nhưng Ngài đã làm trọn luật pháp như thế nào? Đây là câu hỏi quan trọng giúp chúng ta hiểu được công việc cứu rỗi của Chúa Giê-xu và ý nghĩa của đời sống Cơ Đốc nhân. Bài viết này sẽ khám phá sâu sắc cách Chúa Giê-xu đã làm trọn luật pháp qua đời sống, sự dạy dỗ, sự chết, sự sống lại của Ngài, và những ứng dụng thiết thực cho đời sống chúng ta ngày nay.

I. Luật pháp là gì?

Trước khi tìm hiểu cách Chúa Giê-xu làm trọn luật pháp, chúng ta cần hiểu khái niệm “luật pháp” trong Kinh Thánh. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ “Torah” (תּוֹרָה) không chỉ đơn thuần là luật lệ, mà còn có nghĩa là “sự chỉ dẫn” hay “giáo huấn”. Luật pháp Môi-se bao gồm ba phần chính: luật đạo đức (ví dụ: Mười Điều Răn), luật nghi lễ (các của lễ, ngày lễ, sự tẩy sạch) và luật dân sự (các quy định cho xã hội Ít-ra-ên). Toàn bộ Cựu Ước thường được gọi là “luật pháp và các tiên tri” (Ma-thi-ơ 5:17), nói đến toàn bộ sự mặc khải của Đức Chúa Trời cho dân Y‑sơ‑ra‑ên. Luật pháp bày tỏ ý muốn thánh khiết của Đức Chúa Trời, vạch trần tội lỗi của con người, và chỉ về Đấng Mê-si sẽ đến (Ga-la-ti 3:24).

II. Lời tuyên bố của Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 5:17

Ma-thi-ơ 5:17 là then chốt: “Các ngươi đừng tưởng ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; ta đến, không phải để phá, song để làm cho trọn.” Trong nguyên văn Hy Lạp, từ “làm cho trọn” là πληρῶσαι (plērōsai), có nghĩa là lấp đầy, hoàn thành, đưa đến mục đích cuối cùng. Chúa Giê-xu khẳng định Ngài không đến để phá bỏ (καταλῦσαι – katalysai) luật pháp, tức là không hủy bỏ hay vô hiệu hóa, nhưng để hoàn thành mọi khía cạnh của luật pháp và lời tiên tri. Ngài là đích điểm mà luật pháp hướng đến. Lời tuyên bố này phủ nhận mọi ý tưởng cho rằng Tin Lành là một tôn giáo mới tách rời khỏi Cựu Ước; thay vào đó, Chúa Giê-xu là sự ứng nghiệm của tất cả.

III. Cách Chúa Giê-xu làm trọn luật pháp

1. Qua đời sống hoàn toàn vô tội

Chúa Giê-xu đã sống một đời hoàn hảo, không hề phạm tội. Ngài giữ trọn luật pháp về mặt đạo đức một cách trọn vẹn. Kinh Thánh xác nhận: “Ngài chưa hề phạm tội” (1 Phi-e-rơ 2:22); “Ngài đã bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, nhưng không phạm tội” (Hê-bơ-rơ 4:15). Trong 2 Cô-rinh-tô 5:21 chép: “Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời.” Chúa Giê-xu là người duy nhất hoàn toàn vâng phục ý muốn Đức Chúa Trời, đáp ứng mọi đòi hỏi công bình của luật pháp. Sự vâng phục trọn vẹn đó cho phép Ngài trở nên của lễ chuộc tội hoàn hảo.

2. Qua sự dạy dỗ và giải thích luật pháp

Trong bài giảng trên núi (Ma-thi-ơ 5-7), Chúa Giê-xu đã giải thích lại luật pháp, đưa ra ý nghĩa sâu xa hơn là chỉ giữ hình thức bên ngoài. Chẳng hạn, Ngài nói: “Các ngươi có nghe lời phán cho người xưa rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta nói cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm với người rồi” (Ma-thi-ơ 5:27-28). Qua những lời dạy này, Chúa Giê-xu đưa luật pháp đến mức trọn vẹn, đòi hỏi sự thánh khiết cả trong tấm lòng. Ngài không bãi bỏ điều răn, nhưng làm sáng tỏ ý định thật sự của Đức Chúa Trời. Ngài cũng tóm tắt toàn bộ luật pháp vào hai điều răn lớn: yêu Chúa và yêu người (Ma-thi-ơ 22:37-40).

3. Qua việc làm ứng nghiệm các lời tiên tri

Cựu Ước chứa đầy những lời tiên tri về Đấng Mê-si, và Chúa Giê-xu đã hoàn thành từng lời tiên tri ấy. Từ nơi sinh tại Bết-lê-hem (Mi-chê 5:2), việc trốn sang Ê-díp-tô (Ô-sê 11:1), chịu chết trên cây thập tự (Thi thiên 22:16-18; Ê-sai 53), cho đến sự sống lại (Thi thiên 16:10). Chính Chúa Giê-xu đã nói: “Mọi sự đã được trọn” (Lu-ca 24:44). Việc Ngài làm ứng nghiệm các lời tiên tri chứng minh rằng Ngài chính là Đấng mà luật pháp và các tiên tri chỉ đến.

4. Qua sự chết trên thập tự giá

Luật pháp Môi-se đòi hỏi sự đền tội qua các của lễ sinh tế (Lê-vi ký 17:11). Tuy nhiên, “máu của bò đực, dê đực không thể cất tội lỗi đi được” (Hê-bơ-rơ 10:4). Chúa Giê-xu đã trở thành Chiên Con của Đức Chúa Trời, chịu chết một lần đủ cả, làm ứng nghiệm mọi biểu tượng của hệ thống tế lễ. “Ấy vậy, Đấng Christ đã dâng mình chỉ một lần, để cất tội lỗi của nhiều người” (Hê-bơ-rơ 9:28). Trên thập tự, Ngài gánh chịu sự rủa sả của luật pháp vì chúng ta, vì có lời chép: “Đáng rủa thay là kẻ bị treo trên cây gỗ” (Ga-la-ti 3:13; Phục truyền 21:23). Như vậy, Chúa Giê-xu đã làm trọn đòi hỏi công lý của luật pháp, thỏa mãn sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, và mở ra con đường cứu rỗi bởi ân điển.

5. Qua sự sống lại và ban Thánh Linh

Sự sống lại của Chúa Giê-xu xác nhận rằng Ngài đã chiến thắng tội lỗi và sự chết, hoàn tất công việc cứu chuộc. Hơn nữa, sau khi thăng thiên, Ngài đã ban Đức Thánh Linh cho những kẻ tin Ngài. Chính Thánh Linh viết luật pháp vào lòng chúng ta, giúp chúng ta sống theo ý muốn Đức Chúa Trời. Sứ đồ Phao-lô viết: “hầu cho sự công bình mà luật pháp buộc phải làm được trọn trong chúng ta, là kẻ chẳng noi theo xác thịt, nhưng noi theo Thánh Linh” (Rô-ma 8:4). Như vậy, Chúa Giê-xu không chỉ làm trọn luật pháp cho chúng ta, mà còn ban quyền năng để chúng ta có thể sống đẹp lòng Đức Chúa Trời.

IV. Ý nghĩa đối với Cơ Đốc nhân

Sự làm trọn luật pháp của Chúa Giê-xu mang lại nhiều hệ quả quan trọng cho đức tin và đời sống Cơ Đốc nhân:

  • Chúng ta được xưng công bình bởi đức tin: Vì Chúa Giê-xu đã giữ trọn luật pháp thay cho chúng ta, nên sự công bình của Ngài được kể cho chúng ta khi chúng ta tin (Rô-ma 3:21-22; Phi-líp 3:9). Chúng ta không còn bị luật pháp lên án nữa (Rô-ma 8:1).
  • Chúng ta được tự do khỏi ách nô lệ của luật pháp: Cơ Đốc nhân không còn ở dưới luật pháp như một hệ thống cứu rỗi, nhưng ở dưới ân điển (Rô-ma 6:14). Chúng ta không còn cố gắng giữ luật để được cứu, nhưng nhận sự cứu rỗi như một món quà.
  • Luật pháp trở thành chỉ dẫn cho đời sống thánh: Mặc dù không còn bị ràng buộc bởi luật pháp Môi-se, chúng ta vẫn yêu mến và vâng giữ các điều răn của Chúa (Giăng 14:15). Tinh thần của luật pháp—tình yêu thương—được nên trọn trong chúng ta khi chúng ta yêu Chúa và yêu người (Rô-ma 13:8-10).
  • Thánh Linh ban năng lực để sống công bình: Đức Thánh Linh ở trong chúng ta, giúp chúng ta có khả năng làm đẹp lòng Đức Chúa Trời và ngày càng giống hình ảnh của Chúa Giê-xu (Ga-la-ti 5:22-23).

V. Ứng dụng thực tiễn trong đời sống hằng ngày

Hiểu rõ về việc Chúa Giê-xu làm trọn luật pháp sẽ thay đổi cách chúng ta sống đạo. Dưới đây là một số áp dụng cụ thể:

1. Sống trong sự tự do và biết ơn

Vì cứu rỗi hoàn toàn dựa trên công việc của Chúa Giê-xu, chúng ta được giải phóng khỏi gánh nặng phải tự mình làm đủ. Hãy sống mỗi ngày với tấm lòng biết ơn, thờ phượng Chúa vì tình yêu lớn lao của Ngài. Đừng để mình rơi vào tinh thần tự ti hoặc kiêu ngạo; hãy nhớ rằng sự công bình của chúng ta là từ Chúa mà đến.

2. Yêu thương người khác như Chúa đã yêu

Chúa Giê-xu đã tóm tắt luật pháp trong điều răn yêu thương. Vì vậy, hãy cố gắng yêu Chúa hết lòng và yêu người lân cận như chính mình. Trong các mối quan hệ, hãy tha thứ, phục vụ, và sống quảng đại, bắt chước tấm gương của Đấng Christ.

3. Sống theo Thánh Linh, không theo xác thịt

Hãy nhờ cậy Thánh Linh mỗi ngày. Khi đối diện với cám dỗ, hãy nhớ rằng Đấng Christ đã chiến thắng tội lỗi và Ngài ban năng lực cho chúng ta. Hãy tập luyện đời sống cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa, và vâng theo sự hướng dẫn của Thánh Linh để sống thánh khiết.

4. Rao giảng Tin Lành về sự hoàn thành luật pháp

Nhiều người vẫn còn cố gắng tự làm cho mình nên công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Chúng ta có sứ mạng chia sẻ rằng Chúa Giê-xu đã làm trọn luật pháp, và chỉ cần tin nơi Ngài để được cứu. Hãy dùng Lời Chúa để giúp người khác hiểu ân điển tuyệt vời này.

Kết luận

Chúa Giê-xu Christ đã làm trọn luật pháp một cách trọn vẹn: Ngài sống vâng phục hoàn hảo, dạy dỗ ý nghĩa thật của luật pháp, ứng nghiệm mọi lời tiên tri, chịu chết làm của lễ chuộc tội, và sống lại để ban sự sống mới. Nhờ đó, chúng ta được xưng công bình, được tự do, và được ban quyền năng để sống theo ý muốn Đức Chúa Trời. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta không còn nô lệ dưới luật pháp, nhưng được mời gọi sống trong tình yêu và ân điển của Ngài. Hãy luôn ghi nhớ lời của sứ đồ Phao-lô: “Vả, Đấng Christ là sự cuối cùng của luật pháp, đặng xưng mọi kẻ tin là công bình” (Rô-ma 10:4). Nguyện chúng ta cứ bền đỗ trong đức tin và hết lòng yêu mến Chúa, Đấng đã làm trọn mọi sự vì chúng ta.

Quay Lại Bài Viết