Sự Trinh Khiết Theo Kinh Thánh
Trong một thế giới có quan điểm về tình dục và đạo đức ngày càng thay đổi và trở nên phức tạp, Hội Thánh của Chúa cần quay về với nền tảng không hề thay đổi của Lời Ngài để hiểu rõ ý muốn trọn vẹn của Đức Chúa Trời về sự thánh khiết trong mọi phương diện của đời sống, bao gồm cả sự trinh khiết. Sự trinh khiết không chỉ là một quy tắc hành xử bên ngoài, mà là một nguyên lý thánh khiết thấm sâu vào tâm linh, tâm trí và thân thể, phản ánh mối quan hệ giao ước giữa chúng ta với Đấng Tạo Hóa.
Định Nghĩa Kinh Thánh Về Sự Trinh Khiết
Trong tiếng Hy Lạp của Tân Ước, từ chính được dùng để nói về sự "trong sạch" hay "thanh sạch" là **hagnos** (ἁγνός) và **hagneia** (ἁγνεία). Từ này mang nghĩa là "thánh sạch", "tinh sạch", không bị ô uế, đặc biệt trong lĩnh vực đạo đức và tình dục. Một từ khác là **parthenos** (παρθένος) thường chỉ cụ thể về sự "trinh nữ" hoặc tình trạng trinh khiết về thể xác.
Cựu Ước sử dụng từ Hê-bơ-rơ **betulah** (בְּתוּלָה) để chỉ trinh nữ. Sự trinh khiết theo Kinh Thánh bao hàm ba chiều kích không thể tách rời:
- Thể xác: Giữ gìn thân thể khỏi sự ô uế của tình dục ngoài hôn nhân (tà dâm).
- Tinh thần/Tâm trí: Giữ cho tư tưởng, động cơ và ước muốn được thanh sạch.
- Toàn diện: Sự dâng hiến trọn vẹn con người cho Đức Chúa Trời, thuộc về Ngài.
Kinh Thánh tuyên bố: "Vì ý muốn của Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế, mỗi người phải biết giữ thân mình cho thánh sạch và tôn trọng" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-4). Câu Kinh Thánh then chốt này đặt sự thánh khiết và tránh ô uế (trong đó có ô uế tình dục) vào trong ý muốn trọn vẹn của Đức Chúa Trời cho con cái Ngài.
Sự Trinh Khiết Trong Cựu Ước: Giao Ước Và Sự Thánh Khiết
Ngay từ đầu, Đức Chúa Trời đã thiết lập khuôn mẫu hôn nhân và sự kết hợp thân mật giữa một người nam và một người nữ trong hôn nhân (Sáng Thế Ký 2:24). Sự trinh khiết là một phần của trật tự thánh khiết này.
Luật pháp Môi-se quy định rõ ràng về sự bảo vệ và giá trị của sự trinh khiết. Ví dụ, trong Phục Truyền Luật Lệ Ký 22:13-21, có những quy định nghiêm ngặt liên quan đến bằng chứng về sự trinh khiết của một thiếu nữ khi kết hôn. Điều này cho thấy sự trinh khiết được xem như một phần của sự trung tín trong giao ước, không chỉ giữa vợ chồng mà còn giữa dân sự với Đức Chúa Trời. Dân Y-sơ-ra-ên được kêu gọi phân biệt với các dân ngoại bang, không theo sự ô uế và thờ hình tượng của họ, thường đi kèm với sự dâm loạn về nghi lễ (Lê-vi Ký 18:24-30).
Các sách tiên tri thường dùng hình ảnh sự trinh khiết hoặc tà dâm để mô tả mối quan hệ của Y-sơ-ra-ên với Đức Giê-hô-va. Khi dân sự thờ các thần khác, họ bị gọi là "kẻ làm đĩ" hay "phạm tội tà dâm" thuộc linh (Ê-xê-chi-ên 16:15-22; Ô-sê 1:2). Điều này cho thấy sự trinh khiết về thể xác là hình bóng của sự trung tín và thánh khiết thuộc linh.
Sự Trinh Khiết Trong Tân Ước: Sự Thánh Khiết Trong Đấng Christ
Chúa Giê-xu Christ đã đưa tiêu chuẩn về sự trinh khiết và thánh khiết lên một tầm cao mới, từ hành động bên ngoài vào đến tận tấm lòng. Trong Bài Giảng Trên Núi, Ngài phán: "Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta nói cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đờn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi" (Ma-thi-ơ 5:27-28). Đây là một sự mặc khải mang tính cách mạng: sự trinh khiết bắt đầu từ tâm trí và con tim. Tội không chỉ nằm ở hành động thể xác, mà còn ở sự ưng thuận và tham muốn trong lòng.
Sứ đồ Phao-lô, dưới sự cảm thúc của Đức Thánh Linh, đã trình bày giáo lý sâu sắc về sự trinh khiết của thân thể con cái Chúa:
- Thân Thể Là Đền Thờ: "Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong anh em sao?" (1 Cô-rinh-tô 3:16). Và cụ thể hơn: "Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời" (1 Cô-rinh-tô 6:19-20). Thân thể không còn là của chúng ta để tùy ý sử dụng, nhưng đã được Chuộc lại, và trở nên nơi ngự của Đức Thánh Linh. Làm ô uế thân thể chính là làm ô uế đền thờ của Đức Chúa Trời.
- Tránh Sự Tà Dâm: Phao-lô khuyên: "Hãy tránh sự tà dâm. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân thể, nhưng kẻ phạm tội tà dâm phạm đến chính thân thể mình" (1 Cô-rinh-tô 6:18). Từ "tránh" trong nguyên văn là pheugo (φεύγω), có nghĩa là "chạy trốn", "lẩn tránh". Đây không phải là lời khuyên đứng gần và chống cự, mà là một mệnh lệnh chạy trốn khỏi những tình huống và cám dỗ có thể dẫn đến tà dâm, như Giô-sép đã làm trong nhà của Phô-ti-pha (Sáng Thế Ký 39:12).
- Sống Thánh Khiết Và Biết Cư Xử: "Vì Đức Chúa Trời chẳng gọi chúng ta đến sự ô uế đâu, bèn là sự nên thánh vậy. Bởi cớ ấy, kẻ bỏ điều nầy, thì chẳng phải bỏ người, bèn là bỏ Đức Chúa Trời, là Đấng đã ban Thánh Linh Ngài cho anh em" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:7-8). Sống trinh khiết là đáp lại ơn gọi thánh khiết của Đức Chúa Trời và tôn trọng Thánh Linh Ngài.
Sự Trinh Khiết Của Tâm Trí Và Trái Tim
Như Chúa Giê-xu đã dạy, trận chiến về sự trinh khiết được thắng hay thua trước tiên trong tâm trí. Phao-lô khuyên: "Anh em chớ làm nô lệ cho người nào hết... Anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi; vậy chớ làm tôi mọi loài người" (1 Cô-rinh-tô 7:23). Điều này bao gồm việc không để những ham muốn xác thịt làm chủ mình. Ông cũng khuyên: "Những sự đó có tiếng là khôn ngoan... song kỳ thật chỉ là sự khôn ngoan theo xác thịt, theo ma quỷ" (Cô-lô-se 2:23 - bối cảnh nói về các quy tắc loài người). Thay vào đó, chìa khóa là "hãy gìn giữ lòng mình hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra" (Châm Ngôn 4:23).
Phao-lô khuyên Ti-mô-thê: "Hãy trốn những điều đó, mà tìm điều công bình, tin kính, đức tin, yêu thương, nhịn nhục, mềm mại" (1 Ti-mô-thê 6:11). Và trong thư Phi-líp, ông đưa ra giải pháp tích cực: "Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến" (Phi-líp 4:8). Việc tập trung tâm trí vào những điều thánh khiết, chân thật và đáng khen là vũ khí mạnh mẽ để thanh tẩy tâm trí khỏi những điều ô uế.
Ứng Dụng Thực Tế Trong Đời Sống Cơ Đốc
Làm thế nào để sống một đời sống trinh khiết trong một thế giới đầy cám dỗ? Dưới đây là một số nguyên tắc thực tế xuất phát từ Lời Chúa:
1. Xác Định Thân Thể Mình Thuộc Về Chúa: Quyết định mỗi ngày rằng thân thể bạn là đền thờ của Đức Thánh Linh. Sự trinh khiết không phải là một gánh nặng luật pháp, mà là một đặc ân và sự đáp lại tình yêu của Đấng đã chết thay và chuộc bạn về. "Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm" (1 Cô-rinh-tô 10:31).
2. Nuôi Dưỡng Tâm Trí Bằng Lời Chúa: "Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, để tôi không phạm tội cùng Chúa" (Thi Thiên 119:11). Việc đọc, học thuộc lòng, và suy ngẫm Kinh Thánh hàng ngày sẽ thanh tẩy tâm trí và cung cấp sức mạnh thuộc linh để chống lại cám dỗ.
3. Chạy Trốn Khỏi Sự Cám Dỗ: Đừng thử thách bản thân. Hãy theo gương Giô-sép, chạy trốn khỏi những tình huống có thể dẫn đến sự sa ngã. Điều này có thể bao gồm việc kiểm soát những gì mình xem trên internet, các mối quan hệ, và cả môi trường giải trí.
4. Sống Trong Sự Chịu Trách Nhiệm Và Cộng Đồng: Hãy có một người bạn đồng hành thuộc linh đáng tin cậy mà bạn có thể chia sẻ những cuộc chiến và nhận được sự khích lệ, cầu nguyện và nhắc nhở. "Hai người hơn một, vì họ sẽ được công giá tốt về công lao của mình. Nếu một người sa ngã, thì người kia sẽ đỡ bạn mình lên; nhưng khốn thay cho kẻ một mình sa ngã, mà không có người khác đỡ mình lên!" (Truyền Đạo 4:9-10).
5. Lấp Đầy Đời Sống Bằng Thánh Linh: Sự tự chủ (egkrateia) là một bông trái của Đức Thánh Linh (Ga-la-ti 5:23). Thay vì chỉ cố gắng "đè nén" tội lỗi, hãy để Đức Thánh Linh làm đầy và điều khiển đời sống bạn, Ngài sẽ sản sinh ra sự thánh khiết từ bên trong. "Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt" (Ga-la-ti 5:16).
6. Giữ Sự Trong Sạch Trong Mối Quan Hệ Tình Cảm: Đối với những người độc thân, hãy đặt các ranh giới lành mạnh và tôn trọng lẫn nhau. Đối với những người đã kết hôn, hãy làm mới và bảo vệ mối quan hệ hôn nhân của mình, vì hôn nhân được tôn trọng và giường chiếu không bị ô uế là cách Chúa ban để thỏa mãn nhu cầu tình dục một cách thánh khiết (Hê-bơ-rơ 13:4).
Ân Điển, Sự Tha Thứ Và Sự Phục Hồi
Một bài viết về sự trinh khiết sẽ không trọn vẹn nếu không đề cập đến ân điển và sự tha thứ của Đức Chúa Trời. Kinh Thánh không che giấu những câu chuyện về những người đã sa ngã trong lĩnh vực này (như Đa-vít, người đàn bà Sa-ma-ri). Thông điệp quan trọng là: sự thất bại trong quá khứ không phải là dấu chấm hết cho đời sống thánh khiết.
Đức Chúa Trời là Đấng tha thứ: "Hỡi Đức Giê-hô-va, nếu Ngài có xét điều gian ác, thì nào có ai đứng được? Nhưng sự tha thứ ở nơi Ngài, hầu cho người ta kính sợ Ngài" (Thi Thiên 130:3-4). Khi chúng ta xưng tội và ăn năn, Ngài thành tín và công bình để tha tội và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi điều bất chính (1 Giăng 1:9).
Sự trinh khiết theo Kinh Thánh không phải là một sự hoàn hảo không tì vết do tự sức mình, mà là một cuộc hành trình dựa vào ân điển. Nó bắt đầu bằng sự xưng nhận rằng chúng ta cần sự cứu rỗi và sự thanh sạch mà chỉ có huyết Chúa Giê-xu mới có thể ban cho (1 Giăng 1:7). Từ nền tảng của sự tha thứ đó, chúng ta bước đi trong tự do và quyền năng mới của Đức Thánh Linh để sống đẹp lòng Chúa.
Kết Luận: Sự Kêu Gọi Sống Thánh Khiết
Sự trinh khiết theo Kinh Thánh là một lời mời gọi sống một đời sống thánh khiết trọn vẹn, dâng hiến thân thể, tâm trí và tâm linh cho Đức Chúa Trời. Nó là một chứng cớ sống động về quyền năng biến đổi của Phúc Âm và tình yêu cứu chuộc của Chúa Giê-xu Christ. Trong một nền văn hóa thường coi thường sự thánh khiết, con cái Chúa được kêu gọi trở nên muối và ánh sáng, sống một đời sống khác biệt và làm vinh hiển Cha trên trời.
Hãy nhớ lời của sứ đồ Phi-e-rơ: "Hỡi anh em, anh em là kẻ được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài" (1 Phi-e-rơ 2:9). Sự trinh khiết của chúng ta không phải là để tự hào, mà là một bài giảng không lời rao truyền nhân đức của Đấng Christ, Đấng đã gọi chúng ta ra khỏi sự ô uế của thế gian để vào trong sự sáng láng thánh khiết của Ngài.
Cuối cùng, hãy hướng mắt về Chúa Giê-xu, Đấng trọn vẹn thánh khiết, Đấng ban cho chúng ta cả vị trí được xưng công bình lẫn năng lực để sống thánh khiết. "Ai nấy trong anh em phải biết cầm giữ thân thể mình cho thánh sạch và tôn trọng... Vì Đức Chúa Trời chẳng gọi chúng ta đến sự ô uế đâu, bèn là sự nên thánh vậy" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:4, 7).