Tại sao Cơ đốc nhân kỳ thị đồng tính?

02 December, 2025
19 phút đọc
3,782 từ
Chia sẻ:

Quan Điểm Của Kinh Thánh Về Đồng Tính Luyến Ái Và Thái Độ Của Cơ Đốc Nhân

Chào bạn, là một nhà nghiên cứu Kinh Thánh, tôi hiểu cụm từ "kỳ thị đồng tính" thường gây ra nhiều tranh cãi và hiểu lầm. Thay vì tập trung vào từ "kỳ thị" mang tính cảm tính, bài viết này sẽ đi sâu vào căn nguyên thần họcquan điểm của Kinh Thánh về hành vi đồng tính luyến ái, đồng thời phân tích thái độ mà Cơ đốc nhân được kêu gọi phải có dựa trên nền tảng của tình yêu thương và lẽ thật (Ê-phê-sô 4:15). Mục đích không phải để lên án hay công kích cá nhân, mà để trình bày rõ ràng sự dạy dỗ của Lời Chúa và cách áp dụng với tấm lòng của Đấng Christ.

I. Phân Biệt Giữa "Tội Lỗi" và "Người Phạm Tội": Nền Tảng Của Sự Hiểu Lầm

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cáo buộc "kỳ thị" xuất phát từ sự nhầm lẫn giữa việc chỉ ra một hành vi là tội lỗi theo Kinh Thánh và việc có thái độ thù ghét, khinh miệt, hoặc tước đoạt nhân quyền của người có hành vi đó. Kinh Thánh rõ ràng lên án hành vi đồng tính luyến ái (chúng ta sẽ phân tích kỹ ở phần sau), nhưng đồng thời cũng dạy rõ về thái độ đối với con người.

Kinh Thánh tuyên bố: "Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23). Mọi Cơ đốc nhân chân chính đều nhận biết mình là tội nhân được cứu bởi ân điển. Do đó, thái độ "tự cho mình là công chính" và khinh dể người khác là một tội lỗi nghiêm trọng khác (Lu-ca 18:9-14). Vấn đề then chốt nằm ở chỗ: Liệu việc tin theo và trình bày sự dạy dỗ của Kinh Thánh về một hành vi cụ thể có nhất thiết phải đi kèm với thái độ thù ghét hay không? Câu trả lời Kinh Thánh là "Không". Chúng ta được kêu gọi để ghét tội lỗi, nhưng yêu thương tội nhân – một nguyên tắc được chính Chúa Giê-xu mô hình hóa.

II. Quan Điểm Rõ Ràng Của Kinh Thánh Về Hành Vi Đồng Tính Luyến Ái

Để hiểu quan điểm Cơ đốc, chúng ta phải bắt đầu từ Sáng Thế Ký và xuyên suốt toàn bộ Khuôn Mẫu Kinh Thánh.

1. Khuôn Mẫu Sáng Tạo và Hôn Nhân Nguyên Thủy

Ngay từ đầu, Kinh Thánh thiết lập khuôn mẫu độc nhất và bất biến cho mối quan hệ tình dục và hôn nhân: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn làm cho A-đam ngủ mê, rồi lấy một xương sường của người, lấp thịt thế vào. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sường đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam... Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt" (Sáng Thế Ký 2:21-24).

Chúa Giê-xu chính Ngài đã xác nhận lại khuôn mẫu này: "Ngài đáp rằng: Các ngươi há chưa đọc lời chép về Đấng Tạo Hóa, hồi ban đầu dựng nên một người nam, một người nữ, và có phán rằng: Vì cớ đó, người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ; hai người sẽ trở nên một thịt hay sao?" (Ma-thi-ơ 19:4-5). Khuôn mẫu "một người nam + một người nữ = một thịt" là tiêu chuẩn thiêng liêng và là ý định nguyên thủy của Đấng Tạo Hóa. Mọi sự sai lệch so với khuôn mẫu này đều được Kinh Thánh xem là sự vỡ vụn của trật tự nguyên thủy do tội lỗi gây ra.

2. Các Phân Đoạn Trực Tiếp Trong Cựu Ước và Tân Ước

a. Sáng Thế Ký 19:1-13 (Sự kiện Sô-đôm): Tội lỗi chính của thành Sô-đôm thường được nhắc đến là sự hoang dâm và hành vi đồng tính muốn cưỡng hiếp các thiên sứ (câu 5). Từ "Sô-đôm" (tiếng Hy Lạp: sodomia) sau này trở thành thuật ngữ chỉ hành vi đồng tính. Tiên tri Ê-xê-chi-ên cũng giải thích: "Nầy, tội của ngươi là kiêu ngạo, no nê, bình an dư dật, nó và các con gái nó; nó không bổ sức cho tay kẻ nghèo nàn và thiếu thốn. Chúng nó trở nên kiêu căng, phạm những sự gớm ghiếc trước mặt ta" (Ê-xê-chi-ên 16:49-50). Sự "gớm ghiếc" ở đây bao hàm cả các hành vi tình dục trái tự nhiên.

b. Lê-vi Ký 18:22 & 20:13: Đây là những câu rõ ràng nhất trong Luật Pháp. "Ngươi chớ nằm cùng một người nam như nằm cùng một người nữ; ấy là sự gớm ghiếc" (Lê-vi 18:22). Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ "gớm ghiếc" (toebah) thường dùng cho những hành vi bị cấm trong sự thờ phượng, mang tính chất vi phạm giao ước thánh. Hình phạt được quy định là nghiêm trọng (Lê-vi 20:13).

c. Rô-ma 1:26-27 - Phân Đoạn Thần Học Quan Trọng Nhất: "Bởi cớ đó, Đức Chúa Trời phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đàn bà đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tự nhiên. Những người đàn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đàn bà mà un đốt tình dục người nầy với kẻ kia, đàn ông cùng đàn ông phạm sự xấu hổ, và chính mình họ phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình."

Phân đoạn này nằm trong luận điểm lớn của Sứ đồ Phao-lô về việc loài người phạm tội, chối bỏ Đấng Tạo Hóa. Hậu quả là Đức Chúa Trời "phó" (paredoken - trao nộp) họ cho sự ham muốn của lòng họ. Hành vi đồng tính được mô tả là "nghịch với tự nhiên" (para physin). Trong ngữ cảnh thần học, "tự nhiên" ở đây không đơn thuần là "bản năng sinh học", mà là trật tự sáng tạo nguyên thủy của Đức Chúa Trời (trở lại Sáng Thế Ký 1-2). Đây không phải là "tội đặc biệt", mà là một trong những minh chứng rõ ràng về việc nhân loại đánh mất đi mục đích nguyên thủy của Đấng Tạo Hóa.

d. I Cô-rinh-tô 6:9-10 và I Ti-mô-thê 1:9-10: "Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng bao giờ hưởng được nước Đức Chúa Trời sao? Chớ tự dối mình: Phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yếu điệu, kẻ đắm nam sắc... đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời đâu." (I Cô-rinh-tô 6:9-10).

Từ Hy Lạp arsenokoitai (ἀρσενοκοῖται) được dịch là "kẻ đắm nam sắc". Từ này là sự kết hợp của arsen (nam giới) và koite (giường, hàm ý quan hệ tình dục), rất có thể được Phao-lô đặt ra dựa trên bản dịch tiếng Hy Lạp của Lê-vi Ký 18:22 và 20:13. Điều quan trọng: danh sách này bao gồm nhiều tội khác nhau (tham lam, trộm cắp, chửi rủa...), cho thấy hành vi đồng tính không bị "đơn ra" một cách đặc biệt, mà là một trong nhiều biểu hiện của tấm lòng xa cách Đức Chúa Trời.

III. Thái Độ Được Kêu Gọi: Lẽ Thật Trong Tình Yêu Thương

Sau khi hiểu rõ lập trường của Kinh Thánh, câu hỏi then chốt là: Cơ đốc nhân nên có thái độ và hành xử thế nào?

1. Phân Biệt Giữa Xu Hướng và Hành Vi: Kinh Thánh nói về hành vi cụ thể. Sự thu hút đồng giới (xu hướng) có thể là một trong nhiều hậu quả của thế giới sa ngã và tấm lòng tội lỗi (bao gồm cả sự tổn thương, di truyền, môi trường...), nhưng bản thân xu hướng không bị lên án là "tội". Cám dỗ không phải là tội; Chính Chúa Giê-xu cũng bị cám dỗ nhưng không phạm tội (Hê-bơ-rơ 4:15). Tội xảy ra khi người ta đầu phục và thực hiện hành vi đó (Gia-cơ 1:14-15). Vì vậy, thái độ đúng đắn là đồng cảm với những ai đang vật lộn với xu hướng này, giống như chúng ta đồng cảm với người vật lộn với cơn nghiện rượu, tính nóng giận, hay tham lam.

2. Yêu Thương Như Chính Mình, Nhưng Không Tán Thành Tội Lỗi: Điều răn lớn thứ hai là "yêu kẻ lân cận như mình" (Ma-thi-ơ 22:39). Yêu thương thật sự đôi khi phải nói lên lẽ thật (không phải lẽ thật của tôi, mà là lẽ thật của Đức Chúa Trời). Yêu thương không có nghĩa là tán thành mọi lựa chọn của người khác. Một người cha yêu con sẽ ngăn con đưa tay vào lửa. Tương tự, tin rằng một hành vi là có hại cho linh hồn và đi ngược lại ý muốn Đấng Tạo Hóa, nhưng vẫn tiếp tục quan hệ, tôn trọng và tìm cách phục vụ người đó, mới là tình yêu thương khó khăn nhưng chân thật.

3. Gương Của Chúa Giê-xu: Ân Điển và Lẽ Thật: Chúa Giê-xu tiếp cận người thu thuế, kẻ tà dâm (Giăng 8:1-11), và những người bị xã hội khinh rẻ. Ngài không tấn công họ đầu tiên. Ngài bày tỏ ân điển và sự chấp nhận con người của họ. Nhưng sau ân điển, Ngài luôn phán: "Hãy đi, đừng phạm tội nữa" (Giăng 8:11). Ân điển không làm mờ nhạt lẽ thật; lẽ thật không tiêu diệt ân điển. Cả hai song hành. Ngài yêu thương người đàn bà Sa-ma-ri, nhưng cũng chỉ ra đời sống tình dục hỗn loạn của bà (Giăng 4:16-18).

IV. Ứng Dụng Thực Tế Trong Đời Sống Cơ Đốc Nhân

1. Trong Cá Nhân: - Tự Xét Mình: Trước khi có bất kỳ suy nghĩ nào về người khác, hãy nhớ mình là tội nhân được tha thứ. "Vậy, hễ ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã" (I Cô-rinh-tô 10:12). - Cầu Nguyện với Tấm Lòng Yêu Thương: Cầu nguyện cho những người đồng tính, không phải với thái độ tự tôn, mà với lòng thương xót, xin Chúa bày tỏ chính Ngài cho họ. - Sống Thánh Khiết Cá Nhân: Chiến đấu với những tội lỗi và xu hướng tội lỗi trong đời sống mình, dù đó là gì.

2. Trong Gia Đình và Bạn Bè: - Lắng Nghe và Thấu Hiểu: Nếu có người thân công khai là người đồng tính, trước hết hãy lắng nghe câu chuyện của họ. Đừng phản ứng bằng sự kinh hãi, tức giận hoặc cắt đứt quan hệ ngay lập tức. - Bày Tỏ Tình Yêu Vô Điều Kiện: Làm rõ rằng tình yêu của bạn dành cho họ không dựa trên xu hướng tình dục hay sự đồng ý của bạn với lối sống đó. Hãy để họ biết họ vẫn là con, là anh chị em, là bạn. - Làm Chứng Khôn Ngoan: Chia sẻ quan điểm của Kinh Thánh khi có cơ hội và trong mối quan hệ tin cậy, nhưng đừng biến mỗi cuộc trò chuyện thành bài giảng. Sống đời sống yêu thương, vui mừng, bình an của bạn trước mặt họ là chứng đạo mạnh mẽ nhất.

3. Trong Hội Thánh: - Hội Thánh Phải Là Nơi An Toàn Cho Mọi Người Đang Vật Lộn: Tạo môi trường mà người đang vật lộn với xu hướng đồng tính, hoặc bất kỳ tội lỗi nào khác, có thể tìm đến sự giúp đỡ, khuyên bảo, và cộng đồng yêu thương mà không bị xì xào, kỳ thị. - Giảng Dạy Toàn Diện: Giảng dạy rõ ràng về thánh khiết tình dục theo Kinh Thánh, nhưng trong bối cảnh của phúc âm về ân điển, sự biến đổi và quyền năng của Thánh Linh. - Môn Đồ Hóa và Hỗ Trợ: Có những nhóm hỗ trợ hoặc môn đồ hóa dành cho những ai muốn sống theo tiêu chuẩn của Kinh Thánh dù có xu hướng đồng tính. Đồng hành với họ trong sự khiêm nhường và kiên nhẫn.

Kết Luận: Con Đường Hẹp Của Tình Yêu và Lẽ Thật

Việc Cơ đốc nhân tin và giữ theo sự dạy dỗ của Kinh Thánh về đồng tính luyến ái không phải là "kỳ thị" xuất phát từ sự ghét bỏ cá nhân, mà là sự trung thành với Đấng đã tạo dựng nên loài người có nam có nữ với một mục đích tốt lành. Thách thức lớn nhất cho Hội Thánh ngày nay là đi trên con đường hẹp: một bên là vực thẳm của sự thỏa hiệp chân lý để được lòng người đời, một bên là vực thẳm của thái độ kiêu ngạo, khắc nghiệt và thiếu tình yêu thương.

Con đường đó là con đường của Chúa Giê-xu: đầy dẫy ân điển và lẽ thật (Giăng 1:14). Chúng ta được kêu gọi yêu thương người đồng tính cách sâu sắc, tôn trọng nhân phẩm và quyền công dân của họ, đồng thời trung tín rao giảng phúc âm cứu rỗi và sự biến đổi trong Đấng Christ cho mọi tội nhân - trong đó có chính chúng ta. Ước mong mỗi chúng ta không nhân danh "lẽ thật" để hành xử thiếu yêu thương, cũng đừng nhân danh "yêu thương" mà chối bỏ lẽ thật của Đấng đã yêu thương chúng ta bằng chính huyết Ngài.


"Lời nói anh em phải có ân hậu theo luôn, và nêm thêm muối, hầu cho anh em biết nên đối đáp mỗi người là thể nào." (Cô-lô-se 4:6)

Quay Lại Bài Viết