Trái của Đức Thánh Linh
Trong hành trình đức tin của một Cơ Đốc nhân, một trong những dấu hiệu quan trọng nhất của một đời sống được tái sinh và đầy dẫy Đức Thánh Linh không phải là những thành tích hay ân tứ ngoại tại, mà là sự biến đổi nội tâm thể hiện ra qua “Trái của Đức Thánh Linh”. Khái niệm thâm thúy này không chỉ là một danh sách các đức tính đạo đức để phấn đấu, mà là kết quả tự nhiên, sống động của một đời sống kết hiệp với Chúa Cứu Thế Giê-xu và được Đức Thánh Linh điều khiển. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá nền tảng Kinh Thánh, ý nghĩa từng phương diện của Trái Thánh Linh, và ứng dụng thiết thực của nó trong đời sống hằng ngày của mỗi tín hữu.
Khái niệm “Trái của Đức Thánh Linh” được tìm thấy cách rõ ràng nhất trong Ga-la-ti 5:22-23: “Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ: không có luật pháp nào cấm các sự đó.” (Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).
Để hiểu trọn vẹn, chúng ta phải đặt phân đoạn này trong bối cảnh đối lập hoàn toàn của nó. Trước đó, sứ đồ Phao-lô liệt kê những “việc làm của xác thịt” (ta erga tēs sarkos trong tiếng Hy Lạp) như gian dâm, ô uế, phóng đãng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh cạnh, ghen ghét, giận dữ, bè đảng, bất hòa, bè phái, ganh gổ, say sưa, chè chén… (Ga-la-ti 5:19-21). Ông nhấn mạnh rằng những ai làm những việc như vậy sẽ không được hưởng nước Đức Chúa Trời.
Sự tương phản này cho thấy hai nguồn sống, hai quyền năng chi phối đời sống: Xác thịt (sarx) và Thánh Linh (Pneuma). “Việc làm” (erga) là hành động chủ động, nỗ lực của bản ngã con người. Còn “Trái” (karpos) là kết quả thụ động, tự nhiên sinh ra từ một sự sống bên trong. Cây lành thì sinh trái lành, cây độc thì sinh trái độc (Ma-thi-ơ 7:17-18). Đời sống Cơ Đốc chân chính không phải là cố gắng hết sức để “làm” ra những đức tính tốt, mà là “ở trong” Chúa Giê-xu – Cây Nho thật – để Ngài qua Thánh Linh sinh ra trái ấy trong chúng ta (Giăng 15:1-5).
Chín đặc tính này không phải là chín loại trái riêng biệt, mà là một trái duy nhất với chín khía cạnh biểu hiện hài hòa. Một đời sống được Thánh Linh điều khiển sẽ đồng thời thể hiện tất cả những phẩm chất này một cách cân đối.
1. Yêu Thương (Agapē - ἀγάπη):
Đây không phải là tình yêu cảm xúc (eros) hay tình cảm tự nhiên (philia), mà là agapē – tình yêu thuộc linh, vô điều kiện, hy sinh, xuất phát từ chính bản tính của Đức Chúa Trời (1 Giăng 4:8). Đây là nền tảng của mọi khía cạnh khác, vì “sự yêu thương là sự làm trọn luật pháp” (Rô-ma 13:10). Chúa Giê-xu đã định nghĩa tình yêu này qua sự hy sinh của Ngài trên thập tự giá (Giăng 3:16).
2. Vui Mừng (Chara - χαρά):
Niềm vui Thánh Linh (chara) khác với hạnh phúc tùy thuộc vào hoàn cảnh. Đó là niềm vui sâu xa, bền vững dựa trên mối liên hệ với Đấng Christ, sự cứu rỗi đã hoàn tất, và niềm hy vọng vinh quang đời đời (Rô-ma 15:13; 1 Phi-e-rơ 1:8). Nó tồn tại ngay cả giữa hoạn nạn (Gia-cơ 1:2).
3. Bình An (Eirēnē - εἰρήνη):
Trong tiếng Hy Lạp, eirēnē không chỉ là không có chiến tranh, mà là sự trọn vẹn, hài hòa, yên ổn toàn diện. Đây là sự bình an từ Chúa, vượt trên mọi sự hiểu biết, gìn giữ lòng và trí của chúng ta trong Đấng Christ (Phi-líp 4:7). Nó là kết quả của sự hòa thuận với Đức Chúa Trời qua sự xưng công bình đức tin (Rô-ma 5:1).
4. Nhịn Nhục (Makrothumia - μακροθυμία):
Từ này có nghĩa đen là “cơn thịnh nộ dài”, ám chỉ sự kiên nhẫn lâu dài, chịu đựng lâu dài trước những sự khiêu khích, tổn thương hoặc hoàn cảnh khó khăn mà không trả đũa hay bực tức. Đó là sự nhịn nhục của Đức Chúa Trời đối với con người tội lỗi (Rô-ma 2:4) và là đặc tính chính của tình yêu thương (1 Cô-rinh-tô 13:4).
5. Nhân Từ (Chrēstotēs - χρηστότης):
Đây là lòng tốt, sự tử tế, lương thiện, và hào phóng trong thái độ và hành động. Nó không chỉ là cảm xúc mà là lòng nhân từ tích cực được thực hành, như cách Đức Chúa Trời đối xử nhân từ với chúng ta qua Đấng Christ (Ê-phê-sô 2:7; Tít 3:4-5).
6. Hiền Lành (Agathōsynē - ἀγαθωσύνη):
Khác với “nhân từ” thiên về thái độ, “hiền lành” (agathōsynē) nhấn mạnh đến bản tính tốt lành về mặt đạo đức, sự ngay thẳng và khuynh hướng tích cực làm điều thiện. Đó là sự tốt lành năng động, chủ động tìm cách đem lại lợi ích cho người khác (Rô-ma 15:14).
7. Trung Tín (Pistis - πίστις):
Ở đây, pistis không chỉ là “đức tin” mà còn mang nghĩa “sự thành tín, đáng tin cậy, trung thành”. Đó là đức tính của một người đầy lòng tin cậy, trung thành với lời hứa, với nhiệm vụ và với Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 25:21). Chính Đức Chúa Trời là Đấng thành tín (1 Cô-rinh-tô 1:9), và Thánh Linh muốn bày tỏ sự thành tín đó qua đời sống chúng ta.
8. Mềm Mại (Prautēs - πραΰτης):
Thường được dịch là “nhu mì” hay “khiêm nhường”. Đây không phải là sự yếu đuối, mà là sức mạnh được kiểm soát, sự khiêm nhường và dịu dàng trong tâm linh. Môi-se được mô tả là người rất nhu mì (Dân-số Ký 12:3), và Chúa Giê-xu tuyên bố Ngài có lòng nhu mì, khiêm nhường (Ma-thi-ơ 11:29). Đó là thái độ sẵn sàng học hỏi, tiếp nhận sự sửa dạy, và đối xử với người khác bằng sự tôn trọng (Ga-la-ti 6:1).
9. Tiết Độ (Egkrateia - ἐγκράτεια):
Từ này có nghĩa là tự chủ, tự làm chủ, kỷ luật bản thân. Đó là khả năng kiểm soát những ham muốn, dục vọng, và cảm xúc của xác thịt, không để chúng cai trị mình. Nó giống như một vận động viên tự chủ trong mọi sự để nhận được mão miện không hay hư nát (1 Cô-rinh-tô 9:25). Đây là biểu hiện cuối cùng cho thấy mọi khía cạnh khác của Trái Thánh Linh được vận hành một cách cân bằng và có chừng mực.
Làm thế nào để Trái Thánh Linh được bày tỏ và phát triển trong đời sống chúng ta? Đây không phải là công thức tự lực, mà là những nguyên tắc của sự vâng phục và kết hiệp.
1. Sống Bởi Thánh Linh và Bước Đi Theo Thánh Linh:
Phao-lô khuyên: “Nếu chúng ta nhờ Thánh Linh mà sống, thì cũng hãy nhờ Thánh Linh mà bước đi” (Ga-la-ti 5:25). “Sống” (zaō) chỉ về sự sống mới nhận được khi tin Chúa. “Bước đi” (stoicheō) chỉ về cách sống hằng ngày, từng bước một. Ứng dụng đầu tiên là đầu phục sự dẫn dắt hằng ngày của Đức Thánh Linh qua sự cầu nguyện, nhạy bén với tiếng phán của Ngài trong lương tâm được Lời Chúa rèn tập.
2. Ở Lại Trong Chúa Giê-xu – Cây Nho Thật:
Chúa Giê-xu phán: “Hãy cứ ở trong ta, thì ta sẽ ở trong các ngươi… Vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được” (Giăng 15:4-5). Trái là kết quả của sự “ở lại” (menō – lưu lại, tiếp tục hiện diện). Chúng ta ở trong Ngài qua việc suy gẫm Lời Chúa, cầu nguyện không thôi, và vâng giữ các điều răn Ngài (Giăng 15:7, 10).
3. Chết Đi Với Xác Thịt và Những Ham Muốn Nó:
Mỗi ngày, chúng ta cần xác định đồng chịu đóng đinh với Đấng Christ, từ chối những ham muốn của xác thịt (Ga-la-ti 5:24; Rô-ma 6:6). Điều này thực tế có nghĩa là quyết định không chiều theo sự giận dữ, ganh ghét, ích kỷ, hay bất kỳ “việc làm” nào khác của xác thịt khi chúng nổi lên.
4. Gieo Cho Thánh Linh và Gặt Sự Sống Đời Đời:
Ga-la-ti 6:8 dạy: “Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời.” Gieo cho Thánh Linh là đầu tư thời gian, năng lực, và tâm trí vào những điều thuộc linh: thờ phượng, học Lời Chúa, phục vụ, khích lệ anh em, làm việc lành. Hành động “gieo” này tạo môi trường cho Trái Thánh Linh lớn lên.
5. Kiểm Tra Đời Sống và Nhận Sự Sửa Dạy:
Chúng ta cần thường xuyên tự xét mình (2 Cô-rinh-tô 13:5): Trong tình huống vừa qua, tôi đã đáp ứng bằng “trái Thánh Linh” hay “việc làm của xác thịt”? Hãy thành thật trước mặt Chúa, ăn năn khi thất bại, và vui mừng nhận sự sửa dạy yêu thương của Ngài qua Lời Chúa và Hội Thánh.
“Trái của Đức Thánh Linh” là dấu ấn xác thực của một Cơ Đốc nhân thật, là bằng chứng sống động về quyền năng biến đổi của Phúc Âm. Nó không phải là mục tiêu để chúng ta tự mình vươn tới bằng sức riêng, mà là kết quả đẹp lòng Chúa của một đời sống được Thánh Linh điều khiển và ở sâu trong Chúa Giê-xu. Chín phương diện yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ hòa quyện với nhau, vẽ nên chân dung của chính Chúa Giê-xu Christ.
Ước mong mỗi chúng ta, khi nhìn vào danh sách này, không thấy gánh nặng của một bộ luật mới, mà nhìn thấy lời hứa đầy hy vọng: Đấng đã khởi đầu công việc tốt lành trong chúng ta cũng sẽ làm cho trọn vẹn cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ (Phi-líp 1:6). Hãy mở lòng, đầu phục, và bước đi trong Thánh Linh mỗi ngày. Rồi chính Ngài sẽ làm cho đời sống chúng ta kết quả dư dật, không những làm vinh hiển Cha trên trời, mà còn trở nên phước hạnh và hương thơm của Đấng Christ cho mọi người xung quanh.
“Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi.” (Ga-la-ti 2:20)