Bảy Mươi Tuần Lễ Trong Sách Đa-ni-ên
Lời tiên tri về "Bảy Mươi Tuần Lễ" trong sách Đa-ni-ên chương 9 là một trong những lời tiên tri quan trọng, chi tiết và chính xác nhất trong toàn bộ Kinh Thánh, chỉ ra thời điểm chính xác Đấng Mê-si (Chúa Giê-xu Christ) sẽ xuất hiện và công việc Ngài sẽ hoàn thành. Đây là chìa khóa để hiểu về kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời dành cho dân sự Ngài và toàn thể nhân loại. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu phân tích bản văn, bối cảnh, các từ ngữ gốc Hê-bơ-rơ và ý nghĩa thần học cùng ứng dụng thiết thực cho Cơ Đốc nhân ngày nay.
I. Bối Cảnh và Sự Mặc Khải của Lời Tiên Tri
Đa-ni-ên, một tiên tri của Đức Chúa Trời bị lưu đày tại Ba-by-lôn, đang nghiên cứu các lời tiên tri trước đó. Ông đặc biệt chú ý đến lời của tiên tri Giê-rê-mi về "bảy mươi năm" cho sự hoang vu của Giê-ru-sa-lem (Giê-rê-mi 25:11-12; 29:10). Nhận thấy thời kỳ lưu đày sắp mãn, Đa-ni-ên đã dốc lòng cầu nguyện, xách mình (Hê-bơ-rơ: וַיִּתֵּן - "vayitten" - đặt để, dốc lòng) trong sự hạ mình, kiêng ăn, mặc bao gai, và tro bụi (Đa-ni-ên 9:3). Lời cầu nguyện của ông được ghi lại trong Đa-ni-ên 9:4-19 là một kiểu mẫu tuyệt vời về sự ăn năn thống thiết vì tội lỗi của dân sự và khẩn xin lòng thương xót của Đức Chúa Trời dựa trên đại danh Ngài.
Trong khi Đa-ni-ên đang cầu nguyện, Thiên sứ Ga-bri-ên (גַּבְרִיאֵל - "Gavri'el" - người hùng mạnh của Đức Chúa Trời) được sai đến để cho ông "sự hiểu biết" (câu 22). Ga-bri-ên công bố một lời tiên tri mở rộng và chi tiết hơn về tương lai của dân Giu-đa và thành Giê-ru-sa-lem, không chỉ là 70 năm, mà là "bảy mươi tuần lễ" (câu 24).
II. Phân Tích Chi Tiết Đa-ni-ên 9:24-27
Đa-ni-ên 9:24 (KTTL 1925): "Có bảy mươi tuần lễ định cho dân ngươi và thành thánh ngươi, để ngăn sự phạm phép, trừ tội lỗi, và để làm sạch tội ác, cùng đem sự công bình đời đời vào, đặng xiêm phong sự hiện thấy và lời tiên tri, và xức dầu cho nơi rất thánh."
Đoạn này mở đầu bằng việc xác định mục đích tối hậu của cả kỳ 70 tuần lễ. Cụm từ "bảy mươi tuần lễ" trong tiếng Hê-bơ-rơ là שָׁבֻעִים שִׁבְעִים ("Shavu'im Shiv'im"). Từ "tuần" (שָׁבֻעַ - "shavua") nguyên nghĩa là "một bảy", chỉ một khoảng thời gian bảy đơn vị. Trong ngữ cảnh này, dựa trên sự liên hệ với "bảy mươi năm" (câu 2), và cấu trúc song đối của lời tiên tri, hầu hết các nhà giải kinh đều đồng ý "một tuần" ở đây là bảy năm. Do đó, "bảy mươi tuần lễ" tương đương với 490 năm (70 x 7). Đây là một khoảng thời gian được "định" (חָתַךְ - "chatak" - cắt ra, xác định, phân chia) một cách chính xác cho dân và thành của Đa-ni-ên.
Sáu mục đích được liệt kê, chia làm hai nhóm tích cực và tiêu cực:
1. Để ngăn sự phạm phép: Chấm dứt sự vi phạm, nổi loạn chống lại Đức Chúa Trời.
2. Trừ tội lỗi: Làm cho tội lỗi chấm dứt, đóng lại.
3. Làm sạch tội ác: Thanh tẩy, chuộc tội.
4. Đem sự công bình đời đời vào: Thiết lập một tình trạng công chính vĩnh cửu.
5. Xiêm phong sự hiện thấy và lời tiên tri: Xác nhận, đóng ấn, hoàn thành mọi lời tiên tri liên quan đến Đấng Mê-si.
6. Xức dầu cho nơi rất thánh: Có thể chỉ về chức vụ của Đấng Mê-si (Đấng được Xức Dầu) hoặc sự thánh hóa một đền thờ thuộc linh.
Đa-ni-ên 9:25: "Vậy, ngươi khá biết và hiểu rằng từ khi ra lệnh tu bổ và xây lại Giê-ru-sa-lem cho đến Đấng chịu xức dầu, tức là vua, thì được bảy tuần lễ và sáu mươi hai tuần lễ; đường phố và hào sẽ được xây lại trong thời kỳ khó khăn."
Lời tiên tri bắt đầu với một mốc thời gian rõ ràng: "từ khi ra lệnh tu bổ và xây lại Giê-ru-sa-lem". Lịch sử ghi nhận có một số sắc lệnh liên quan đến người Giu-đa hồi hương. Tuy nhiên, sắc lệnh duy nhất cho phép xây dựng lại cả thành (bao gồm tường thành, đường phố, hào - là các yếu tố phòng thủ) là sắc lệnh của vua Ạt-ta-xét-xe I (Longimanus) ban cho Nê-hê-mi vào năm thứ 20 của ông (khoảng 445 TCN, xem Nê-hê-mi 2:1-8). Đây là mốc được nhiều học giả chấp nhận.
Khoảng thời gian được chia làm hai giai đoạn: 7 tuần (49 năm) và 62 tuần (434 năm). Tổng cộng 69 tuần (483 năm) từ sắc lệnh cho đến khi "Đấng chịu xức dầu, tức là vua" (מָשִׁיחַ נָגִיד - "Mashiach Nagid") xuất hiện. Công việc xây dựng lại thành sẽ hoàn thành trong thời kỳ đầu (7 tuần/49 năm) giữa nhiều khó khăn, phù hợp với những gì sách Nê-hê-mi mô tả.
Đa-ni-ên 9:26: "Sau sáu mươi hai tuần lễ, Đấng chịu xức dầu sẽ bị trừ đi, mà không có gì hết. Còn dân của vua hầu đến sẽ hủy phá thành và nơi thánh; cuối cùng nó sẽ bị ngập lụt, và có sự giặc giã cho đến kỳ cuối cùng."
Sau 62 tuần kế tiếp (tức là sau tổng 69 tuần), một biến cố bi thảm xảy ra: Đấng chịu xức dầu bị trừ đi, mà không có gì hết. Cụm từ "bị trừ đi" (יִכָּרֵת - "yikkaret") mang nghĩa bị cắt đứt, bị giết. "Không có gì hết" (וְאֵין לוֹ - "v'eyn lo") có thể ám chỉ sự chết vô tội (không có tội) hoặc sự chết trong cô đơn, bị bỏ rơi. Đây chính là lời tiên tri chính xác về sự chết của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá. Tiếp theo, một dân của một "vua hầu đến" (ám chỉ quân đội La Mã dưới quyền tổng trấn Phi-lát và tướng Titus) sẽ hủy phá thành và đền thánh (thành Giê-ru-sa-lem và đền thờ) - sự kiện xảy ra năm 70 SCN.
Đa-ni-ên 9:27: "Người sẽ lập giao ước vững bền với nhiều người trong một tuần lễ, và đến giữa tuần ấy, người sẽ khiến của lễ và của lễ chay dứt đi. Kẻ hủy phá sẽ đến trên cánh ghê tởm; và sự ấy sẽ kéo dài cho đến kỳ cuối cùng, là kỳ đã định cho sự hủy diệt."
Đây là câu Kinh Thánh phức tạp nhất, nói về tuần lễ thứ 70. Có hai quan điểm chính:
Quan điểm 1 (Gián đoạn): Có một khoảng gián đoạn giữa tuần thứ 69 và tuần thứ 70. Tuần thứ 70 sẽ xảy ra trong tương lai, liên quan đến "kẻ đối nghịch Christ" (Anti-Christ) sẽ lập giao ước giả với nhiều người (có lẽ với Y-sơ-ra-ên) trong 7 năm, nhưng giữa kỳ (sau 3.5 năm) sẽ phá vỡ giao ước, hủy bỏ sự thờ phượng và thiết lập "sự gớm ghiếc tàn nát" (cánh ghê tởm).
Quan điểm 2 (Liên tục): Tuần thứ 70 được ứng nghiệm trực tiếp qua chức vụ của Chúa Giê-xu. "Người" ở đây là Đấng Christ. Ngài đã "làm cho vững bền giao ước" (giao ước mới bằng huyết Ngài) với nhiều người trong sự chết của Ngài. "Giữa tuần" (sau 3.5 năm chức vụ công khai), sự chết của Ngài trên thập tự giá đã khiến hệ thống tế lễ cũ (của lễ và của lễ chay) chấm dứt về mặt ý nghĩa và hiệu lực (Hê-bơ-rơ 10:1-18). "Kẻ hủy phá" và "cánh ghê tởm" có thể ám chỉ sự phá hủy thành Giê-ru-sa-lem năm 70 SCN như là sự phán xét cuối cùng cho thời Cựu Ước.
Dù theo quan điểm nào, điểm then chốt là lời tiên tri tập trung vào công việc cứu chuộc của Đấng Mê-si và sự xác nhận rằng mọi chi tiết đều nằm trong sự kiểm soát chủ quyền của Đức Chúa Trời.
III. Tính Chính Xác Lịch Sử và Sự Ứng Nghiệm
Áp dụng phép tính lịch chi tiết (sử dụng năm tiên tri 360 ngày phổ biến trong Kinh Thánh - Khải Huyền 11:2-3), chúng ta có:
Mốc bắt đầu: Sắc lệnh của Ạt-ta-xét-xe, tháng Nisan năm 445 TCN (Nê-hê-mi 2:1-8).
Khoảng thời gian: 69 tuần = 483 năm tiên tri = 483 x 360 = 173,880 ngày.
Chuyển đổi sang lịch mặt trời (365.25 ngày/năm): 173,880 / 365.25 ≈ 476 năm dương lịch.
Tính từ năm 445 TCN, chúng ta đến khoảng năm 32 SCN. Đây chính là thời điểm Chúa Giê-xu bước vào thành Giê-ru-sa-lem cách long trọng với tư cách là Vua (sự kiện Lễ Lá) trước khi bị đóng đinh. Điều này ứng nghiệm chính xác lời tiên tri về việc "Đấng chịu xức dầu, tức là vua" xuất hiện (Đa-ni-ên 9:25). Vài ngày sau đó, Ngài bị "trừ đi" (bị giết) trên thập tự giá, hoàn toàn ứng nghiệm câu 26.
Sự chính xác toán học và lịch sử này là một bằng chứng hùng hồn về nguồn gốc siêu nhiên của Kinh Thánh và sự thành tín của Đức Chúa Trời trong việc giữ lời hứa.
IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Lời tiên tri 70 tuần lễ không chỉ là một lời tiên tri lịch sử, mà còn mang đến những bài học sâu sắc cho đức tin của chúng ta ngày nay:
1. Tin Cậy Vào Sự Chủ Quyền và Thành Tín của Đức Chúa Trời: Đức Chúa Trời là Đấng kiểm soát lịch sử. Ngài đặt để các đế chế, các vua chúa, và thời điểm mọi sự xảy ra. Nếu Ngài có thể hoàn thành kế hoạch cứu rỗi cách chính xác từng chi tiết như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tin cậy Ngài trong mọi hoàn cảnh cá nhân. "Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em" (1 Phi-e-rơ 5:7).
2. Xác Quyết Về Thân Vị và Công Tác của Chúa Giê-xu Christ: Lời tiên tri này là một trong những bằng chứng mạnh mẽ nhất chứng minh Chúa Giê-xu chính là Đấng Mê-si được hứa ban. Sự ứng nghiệm của Ngài không phải là ngẫu nhiên. Điều này củng cố đức tin của chúng ta rằng Ngài thật là Con Đức Chúa Trời, Đấng Cứu Rỗi duy nhất, và sự chết, sự sống lại của Ngài là trung tâm của kế hoạch đời đời của Đức Chúa Trời.
3. Sống Với Lòng Kính Sợ và Hy Vọng Về Tương Lai: Lời tiên tri nhắc nhở chúng ta rằng Đức Chúa Trời có một thời biểu chính xác. Dù chúng ta không biết chính xác thời điểm Chúa trở lại (Ma-thi-ơ 24:36), nhưng chúng ta biết chắc rằng mọi lời tiên tri cuối cùng đều sẽ ứng nghiệm. Điều này thúc giục chúng ta sống tỉnh thức, thánh sạch, và hầu việc Chúa cách sốt sắng, luôn hướng về ngày trông đợi diện kiến Ngài (2 Phi-e-rơ 3:11-14).
4. Quý Trọng Sự Cứu Rỗi Trong Chúa Giê-xu: Sáu mục đích trong Đa-ni-ên 9:24 đã được Chúa Giê-xu hoàn thành trên thập tự giá: tội lỗi bị xóa bỏ, sự công bình đời đời được đem đến. Chúng ta không còn ở dưới sự đoán phạt của luật pháp, nhưng đứng trong ân điển. Hãy sống mỗi ngày với lòng biết ơn sâu xa vì sự cứu chuộc đắt giá mà chúng ta đã nhận được cách nhưng không.
5. Kiên Trì Trong Cầu Nguyện và Tìm Kiếm Lẽ Thật: Đa-ni-ên đã nhận được sự mặc khải sâu nhiệm khi ông chuyên tâm nghiên cứu Lời Chúa và cầu nguyện cách sốt sắng. Đây là hình mẫu cho chúng ta. Sự hiểu biết thuộc linh và sự hướng dẫn từ Chúa thường đến khi chúng ta "dốc lòng" tìm kiếm Ngài qua Lời Ngài và sự cầu nguyện.
V. Kết Luận
Lời tiên tri về Bảy Mươi Tuần Lễ trong Đa-ni-ên chương 9 là một viên ngọc quý của mặc khải Kinh Thánh. Nó không chỉ tiết lộ một lịch trình lịch sử kỳ diệu dẫn đến sự hiện đến của Đấng Cứu Thế, mà còn là lời tuyên bố hùng hồn về sự thành tín, chủ quyền và tình yêu cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Lời tiên tri này đã được ứng nghiệm một cách chính xác lạ lùng trong thân vị và công tác của Chúa Giê-xu Christ, đem đến cho chúng ta nền tảng vững chắc để đặt trọn niềm tin nơi Ngài.
Đối với Cơ Đốc nhân ngày nay, lời tiên tri này là nguồn động lực để sống một đời sống tin cậy, thánh khiết và hướng về hy vọng phước hạnh. Chúng ta được kêu gọi không phải để giải mã mọi chi tiết tương lai, nhưng để nhận biết Đấng đã đến, đã hoàn tất công trình cứu chuộc, và chắc chắn sẽ trở lại để hoàn tất mọi điều. Hãy để lẽ thật này định hình đời sống, đức tin và sự phục vụ của chúng ta cho Vua muôn vua, là Chúa Giê-xu Christ.
"Ngài đáp rằng: Được ban cho các ngươi biết những sự mầu nhiệm nước Đức Chúa Trời; song, với kẻ khác thì dùng thí dụ để nói, hầu cho họ xem mà không thấy, nghe mà không hiểu." (Lu-ca 8:10). Cảm tạ Chúa vì Ngài đã ban cho chúng ta sự hiểu biết về những lời tiên tri kỳ diệu của Ngài.