Sự trở lại của Chúa Cứu Thế có thực sự được coi là sắp xảy ra?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,735 từ
Chia sẻ:

Sự Trở Lại Của Chúa Cứu Thế: Sắp Xảy Ra Hay Không?

Trong lịch sử Hội Thánh, hi vọng về sự trở lại của Chúa Cứu Thế Giê-xu luôn là ngọn lửa thúc giục và an ủi tín hữu. Tuy nhiên, qua nhiều thế kỷ, với những biến động lịch sử và những lời tiên đoán sai lầm, nhiều người bắt đầu hoài nghi: “Sự trở lại của Chúa có thực sự được coi là sắp xảy ra, hay đây chỉ là một niềm tin xa vời?”. Câu hỏi này không chỉ đòi hỏi sự xem xét các dấu chỉ thời đại, mà quan trọng hơn, là một sự nghiên cứu cẩn thận và tôn trọng Lời Đức Chúa Trời.

I. Quan Điểm Kinh Thánh Về Tính Cấp Thiết Và Sự Không Biết Trước

Kinh Thánh trình bày một nghịch lý thần học quan trọng: một mặt, Chúa Giê-xu dạy chúng ta phải luôn tỉnh thức và chờ đợi vì Ngài có thể đến bất cứ lúc nào; mặt khác, Ngài khẳng định rõ ràng không ai biết trước được thời điểm.

Trong Ma-thi-ơ 24:36, Chúa Giê-xu phán: “Song về ngày và giờ đó, chẳng có ai biết cả, thiên sứ trên trời hay là Con cũng vậy, chỉ một mình Cha biết mà thôi.” Từ “biết” trong nguyên ngữ Hy Lạp là oiden (οἶδεν), mang nghĩa hiểu biết thông suốt, nhấn mạnh rằng kiến thức này thuộc độc quyền thiên thượng của Đức Chúa Cha. Điều này thẳng thừng bác bỏ mọi nỗ lực định ngày của con người.

Tuy nhiên, ngay sau đó, trong Ma-thi-ơ 24:42-44, Ngài truyền lệnh: “Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến... Hãy sẵn sàng, vì Con người sẽ đến trong giờ các ngươi không ngờ.” Ở đây, từ “tỉnh thức” (grēgoreite – γρηγορεῖτε) không chỉ là không ngủ, mà là một trạng thái cảnh giác tinh thần, sự chú ý liên tục và sẵn sàng hành động. Lệnh truyền này chỉ có ý nghĩa trong bối cảnh sự kiện có thể xảy ra bất cứ lúc nào, tức là mang tính cấp thiết (imminence).

Sứ đồ Phao-lô cũng sống với tâm thế này. Trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:2, 6, ông viết: “Vì chính anh em biết rõ lắm rằng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong ban đêm... Vậy chúng ta chớ ngủ như kẻ khác, nhưng phải tỉnh thức và dè giữ.” Hình ảnh “kẻ trộm” nhấn mạnh sự bất ngờ tuyệt đối. Sự dạy dỗ này không nhằm thỏa mãn tính tò mò, mà nhằm định hình cách sống của Cơ Đốc nhân.

II. Các Dấu Hiệu Chỉ Thời Kỳ: Những Cơn Đau Đẻ

Trong khi không biết ngày giờ, chúng ta được ban cho những “dấu hiệu” tổng quát để nhận biết mình đang sống trong thời kỳ nào, giống như người mang thai nhận biết các cơn đau đẻ chuyển dạ (Ma-thi-ơ 24:8). Chúng không phải là lịch trình, mà là những đặc điểm của một kỷ nguyên sắp kết thúc.

  • Sự giả hình tôn giáo và chối bỏ đức tin: “Sẽ có kẻ giả danh Đấng Christ... Nhiều người sẽ sa ngã, sẽ phản nghịch nhau, và ghen ghét nhau... Vì cớ tội ác càng thêm nhiều thì lòng yêu mến của phần nhiều người sẽ nguội lần.” (Ma-thi-ơ 24:5, 10, 12).
  • Chiến tranh, đói kém, động đất: “Các ngươi sẽ nghe nói về giặc và tiếng đồn về giặc... Dân nầy dấy lên nghịch cùng dân khác, nước nọ nghịch cùng nước kia, và có đói kém, động đất.” (Ma-thi-ơ 24:6-7). Đây không phải là những thảm họa độc nhất, mà là cường độ và tần suất ngày càng tăng.
  • Sự truyền bá Phúc Âm khắp thế giới: “Phúc âm nầy về nước Đức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp đất, để làm chứng cho muôn dân; bấy giờ sự cuối cùng sẽ đến.” (Ma-thi-ơ 24:14). Đây là dấu hiệu tích cực và chủ động, liên quan trực tiếp đến sứ mạng của Hội Thánh.
  • Sự phục hồi của dân Y-sơ-ra-ên: Lời tiên tri trong Ê-xê-chi-ên 37 (cánh đồng xương khô) và Lu-ca 21:24 (“Giê-ru-sa-lem sẽ bị dân ngoại giày đạp, cho đến chừng nào các kỳ dân ngoại được trọn”) gợi ý một vai trò đặc biệt của dân tộc và vùng đất Y-sơ-ra-ên trong thời kỳ cuối. Sự thành lập nhà nước Y-sơ-ra-ên năm 1948 được nhiều nhà giải kinh xem là một sự kiện mang tính biểu tượng quan trọng, ứng nghiệm lời tiên tri.

Khi nhìn vào bức tranh toàn cầu hôm nay với xung đột leo thang, đạo đức suy đồi, Phúc Âm được truyền bá qua công nghệ, và sự hiện diện của Y-sơ-ra-ên, nhiều nhà nghiên cứu Kinh Thánh tin rằng chúng ta đang thấy các dấu hiệu hội tụ một cách chưa từng có. Điều này không cho phép chúng ta tính toán ngày tháng, nhưng nó thúc giục một nhận thức nghiêm túc: chúng ta rất có thể là thế hệ sống trong thời kỳ “chuyển dạ” cuối cùng trước khi Chúa tái lâm.

III. Lẽ Thật Về Sự “Sắp Xảy Ra”: Một Thái Độ Sống, Không Phải Một Lịch Trình

Vậy, sự trở lại của Chúa có “sắp xảy ra” không? Câu trả lời Kinh Thánh là: Luôn luôn sắp xảy ra đối với mọi thế hệ tín hữu chân chính. Tính cấp thiết (imminence) trong Tân Ước không phải là một dự đoán lịch sử, mà là một thực tại tâm linh và đạo đức.

Sứ đồ Gia-cơ khuyên: “Vậy, hỡi anh em, hãy nhịn nhục cho tới kỳ Chúa đến... Hãy bền lòng, vì sự đến của Chúa gần rồi!” (Gia-cơ 5:7-8). Từ “gần” trong Hy Lạp là ēngiken (ἤγγικεν), có nghĩa là đã đến gần, đã áp sát. Điều này được viết cách đây gần 2000 năm. Điều đó cho thấy, từ góc nhìn của Đức Chúa Trời, khoảng cách thời gian không làm giảm đi tính cấp thiết của sự kiện này.

Phao-lô sống với niềm mong đợi rằng ông và các độc giả của mình có thể còn sống khi Chúa đến (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:17). Giăng kết thúc sách Khải Huyền bằng lời cầu nguyện: “A-men, lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến!” (Khải Huyền 22:20). Thái độ này phải là thái độ của Hội Thánh mọi thời đại: sống, phục vụ và cầu nguyện với niềm tin rằng Chúa có thể trở lại trong đời mình.

IV. Ứng Dụng Thực Tế: Sống Trong Ánh Sáng của Sự Tái Lâm

Lẽ đạo về sự tái lâm không bao giờ chỉ để tranh luận giáo lý, mà phải biến đổi đời sống. Dưới đây là những ứng dụng thiết thực:

  1. Sống Tỉnh Thức Về Đạo Đức Và Thuộc Linh: “Vậy, hỡi kẻ rất yêu dấu, vì anh em trông đợi các việc đó, hãy làm cho mình được không vết, không chỗ trách được, và bình an trong Con Đức Chúa Trời.” (II Phi-e-rơ 3:14). Sự chờ đợi Chúa thúc giục chúng ta thanh tẩy đời sống, chiến đấu với tội lỗi và theo đuổi sự thánh khiết.
  2. Làm Việc Cách Trung Tín: Dụ ngôn các nén bạc (Ma-thi-ơ 25:14-30) dạy rằng Chúa sẽ đòi chúng ta tính sổ về những nguồn lực (thời gian, tài chính, tài năng) Ngài đã giao. Sống như Chúa sắp đến có nghĩa là quản lý mọi sự cách khôn ngoan và trung tín cho vinh quang Ngài.
  3. Nhiệt Thành Truyền Giáo Và Bày Tỏ Tình Yêu: Nhận thức thời gian là ngắn ngủi thúc đẩy chúng ta chia sẻ Phúc Âm. Đồng thời, 1 Phi-e-rơ 4:8 dạy: “Trước hết, hãy có lòng yêu mến sốt sắng với nhau; vì sự yêu thương che đậy vô số tội lỗi.” Mối quan hệ yêu thương trong Hội Thánh là một chứng cớ mạnh mẽ cho thế giới thấy sự hiện diện của Vương Quốc Đức Chúa Trời.
  4. An Nghỉ Trong Sự Quan Phòng Và Lời Hứa Của Chúa: Trong một thế giới đầy lo âu, lẽ đạo về sự tái lâm ban cho chúng ta sự bình an. Chúa nắm giữ tương lai. Sự trở lại của Ngài là lời hứa về sự công bình cuối cùng, sự phục hồi mọi vật, và sự kết thúc mọi đau khổ (Khải Huyền 21:3-4).

V. Kết Luận: Sống Với Niềm Hi Vọng Chủ Động

Sự trở lại của Chúa Cứu Thế Giê-xu là một lẽ thật trọng tâm của đức tin Cơ Đốc, được tuyên xưng trong Bài Tín Điều Các Sứ Đồ. Có “sắp xảy ra” không? Đối với Đức Chúa Trời, một ngày như ngàn năm, ngàn năm như một ngày (II Phi-e-rơ 3:8). Đối với chúng ta, mệnh lệnh không thay đổi: Hãy tỉnh thức và sẵn sàng.

Sự “sắp xảy ra” này không mời gọi chúng ta ngồi lì thụ động trên núi, ngước nhìn lên trời (xem Công Vụ 1:11), càng không cho phép chúng ta sa vào những suy đoán ngày tháng vô ích. Thay vào đó, nó kêu gọi một đời sống tỉnh thức năng động — một đời sống được đánh thức khỏi sự hờ hững, được thanh tẩy khỏi tội lỗi, được thúc đẩy bởi tình yêu, và được cầm chắc bởi niềm hi vọng vinh quang.

Hãy sống mỗi ngày với câu hỏi: “Nếu hôm nay là ngày Chúa trở lại, tôi có hân hoan đón Ngài trong sự vui mừng, hay xấu hổ tìm chỗ ẩn trốn?”. Ước mong mỗi chúng ta, nhờ ân điển Ngài, có thể sống và hầu việc thế nào để khi Chúa hiện ra, chúng ta có thể đầy lòng tin cậy mà thưa rằng: “Lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến!”

Quay Lại Bài Viết