Một người có thể bẩm sinh là đồng tính nam không?

02 December, 2025
21 phút đọc
4,185 từ
Chia sẻ:

Một Người Có Thể Bẩm Sinh Là Đồng Tính Nam Không?

Chủ đề về đồng tính luyến ái, đặc biệt là câu hỏi về nguồn gốc “bẩm sinh”, là một trong những chủ đề gây nhiều tranh cãi và đau khổ nhất trong xã hội và ngay cả trong Hội Thánh ngày nay. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi để yêu thương chân thật và nói ra lẽ thật trong tình yêu thương (Ê-phê-sô 4:15). Bài nghiên cứu này sẽ tìm kiếm câu trả lời dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời, khám phá quan điểm của Kinh Thánh về bản chất con người, tội lỗi, sự sáng tạo và ân điển cứu chuộc. Chúng ta sẽ cùng nhau đi qua các phân đoạn Kinh Thánh, xem xét ngôn ngữ gốc, và tìm kiếm sự hiểu biết vừa thần học vừa thực tế, luôn hướng về Chúa Giê-xu Christ là Đấng Cứu Rỗi và là Đấng biến đổi đời sống.


I. Khuôn Mẫu Ban Đầu: Sự Sáng Tạo và Ý Định Của Đức Chúa Trời

Mọi cuộc thảo luận về nhân học Cơ Đốc (sự hiểu biết về con người) đều phải bắt đầu từ Sáng Thế Ký. Tại đây, chúng ta thấy khuôn mẫu hoàn hảo và ý định nguyên thủy của Đức Chúa Trời cho nhân loại và các mối quan hệ.

  • Sáng Thế Ký 1:27: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ." Câu Kinh Thánh căn bản này thiết lập nên thực tại nhị nguyên giới tính: "người nam" (זָכָר - zakar) và "người nữ" (נְקֵבָה - negeqah). Sự phân biệt này là một phần của "hình ảnh Đức Chúa Trời" và không phải là một sự ngẫu nhiên.
  • Sáng Thế Ký 2:24: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt." Mối quan hệ hôn nhân được thiết lập và định nghĩa bởi Đức Chúa Trời là mối quan hệ dị tính luyến ái (giữa người nam và người nữ), hướng đến sự kết hợp ("một thịt") và trong bối cảnh lớn hơn là sự sinh sản, làm đầy dẫy đất (Sáng 1:28).

Khuôn mẫu này cho thấy ý định của Đức Chúa Trời là sự bổ sung và kết hợp giữa nam và nữ. Đây là tiêu chuẩn nguyên thủy, trước khi tội lỗi vào thế gian. Do đó, bất kỳ sự thu hút hay hành vi tình dục nào đi chệch khỏi khuôn mẫu nam-nữ này, theo định nghĩa của Kinh Thánh, đều là một sự sai lệch so với ý định ban đầu. Nó không phải là một "biến thể tự nhiên" khác của sự sáng tạo, mà là một phần của sự hỗn loạn do tội lỗi gây ra trên thế giới.


II. Sự Phán Xét Rõ Ràng Của Kinh Thánh Về Hành Vi Đồng Tính Luyến Ái

Kinh Thánh không im lặng về chủ đề này. Các phân đoạn sau đây đưa ra sự đánh giá rõ ràng và nhất quán.

  • Lê-vi Ký 18:22: "Ngươi chớ nên nằm cùng nam sắc như nằm cùng người nữ; ấy là một sự gớm ghiếc." Từ "gớm ghiếc" trong tiếng Hê-bơ-rơ là תּוֹעֵבָה (to'ebah), thường được dùng để chỉ những điều ghê tởm về mặt nghi lễ và đạo đức trước mặt Đức Chúa Trời. Điều răn này nằm trong bối cảnh luật pháp về sự thánh khiết của dân Y-sơ-ra-ên, tách biệt khỏi các tập tục của dân Ca-na-an.
  • Lê-vi Ký 20:13: "Nếu kẻ nào nằm cùng một người nam như nằm cùng người nữ, thì hai đều đã phạm một sự gớm ghiếc; hẳn phải bị xử tử; máu họ sẽ đổ lại trên họ." Sự nghiêm trọng của hình phạt nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tội lỗi này trong mắt Đức Chúa Trời.
  • Rô-ma 1:26-27: Đây là phân đoạn then chốt trong Tân Ước. Sứ đồ Phao-lô mô tả sự suy đồi của nhân loại sau khi họ chối bỏ Đức Chúa Trời. "Ấy vì cớ đó mà Đức Chúa Trời phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đờn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách trái tự nhiên; những người đờn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đờn bà, mà un đốt tình dục người nầy với kẻ khác, đờn ông cùng đờn ông phạm sự xấu hổ, và chính mình họ phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình."

    Cần chú ý đến ngôn ngữ gốc Hy Lạp:
    • "Tự nhiên" (φυσικὴν - physikēn): chỉ đến trật tự sáng tạo ban đầu của Đức Chúa Trời.
    • "Trái tự nhiên" (παρὰ φύσιν - para physin): có nghĩa là "chống lại", "nghịch lại" bản chất tự nhiên đã được thiết lập.
    • "Un đốt" (ἐξεκαύθησαν - exekauthēsan): diễn tả một sự khao khát, ham muốn mãnh liệt, thiêu đốt.
    Phao-lô trình bày hành vi đồng tính luyến ái không phải như một "bản dạng" bẩm sinh, mà như một hệ quả của tình trạng phản loạn thuộc linh chống lại Đức Chúa Trời. Đó là một phần của sự phán xét của Đức Chúa Trời khi Ngài "phó" (παραδίδωμι - paradidōmi - trao nộp) con người cho những ham muốn sai lệch của chính họ.
  • I Cô-rinh-tô 6:9-10: "Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời sao? Chớ tự dối mình: Phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yểu điệu, kẻ đắm nam sắc, kẻ trộm cướp, kẻ hà tiện, kẻ say sưa, kẻ chưởi rủa, kẻ chắt bóp, đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời." Từ Hy Lạp được dịch là "kẻ làm giáng yểu điệu" (μαλακοί - malakoi) và "kẻ đắm nam sắc" (ἀρσενοκοῖται - arsenokoitai) thường được các nhà giải kinh hiểu là chỉ những người tham gia vào các hành vi đồng tính luyến ái (cụ thể, người thụ động và người chủ động). Điều quan trọng là Phao-lô liệt kê những điều này cùng với các tội lỗi khác, cho thấy nó cũng cần sự tha thứ và sự biến đổi bởi quyền năng Phúc Âm.

Các phân đoạn này, xuyên suốt Cựu Ước và Tân Ước, thể hiện một quan điểm nhất quán: hành vi tình dục đồng giới là tội lỗi trước mặt Đức Chúa Trời, vì nó vi phạm ý định nguyên thủy của Ngài về tình dục và hôn nhân.


III. Câu Hỏi Trọng Tâm: "Bẩm Sinh" Hay "Lựa Chọn"?

Khoa học hiện đại chưa đưa ra được bằng chứng dứt khoát về một "gen đồng tính". Các nghiên cứu thường chỉ ra sự tương tác phức tạp giữa các yếu tố sinh học (như hormone, cấu trúc não bộ), tâm lý và môi trường xã hội. Tuy nhiên, Kinh Thánh cung cấp một khung nhìn thần học sâu sắc hơn về câu hỏi này.

1. Bản Chất Tội Lỗi và Sự Hư Hoại Toàn Diện: Giáo lý về tội tổ tông (Rô-ma 5:12) dạy rằng tội lỗi của A-đam đã ảnh hưởng đến toàn bộ nhân loại, làm hư hoại mọi phương diện của con người – thể xác, tâm trí, ý chí và cảm xúc. Sự hư hoại này không chỉ ở hành vi, mà còn ở chính những khuynh hướng và ham muốn sâu kín nhất của chúng ta (Rô-ma 7:15-23). Do đó, một người có thể cảm nhận những ham muốn đồng giới một cách rất tự nhiên, sâu đậm và dường như có từ thuở nhỏ. Trong khung nhìn Kinh Thánh, điều này không chứng minh đó là "bình thường" hay "theo ý muốn Đức Chúa Trời", mà có thể là một biểu hiện cụ thể của sự hư hoại do tội lỗi gây ra trên bản chất con người. Nó không phải là tội duy nhất hay tội tệ nhất, nhưng nằm trong phạm trù tội lỗi của "những ham muốn xác thịt" (Ga-la-ti 5:16-17).

2. Sự Khác Biệt Giữa Cám Dỗ và Tội Lỗi: Đây là điểm phân biệt quan trọng. Có những ham muốn, khuynh hướng (cám dỗ) không phải là tội lỗi cho đến khi chúng ta đồng ý, nuôi dưỡng và hành động theo chúng (Gia-cơ 1:14-15). Chính Chúa Giê-xu cũng đã bị cám dỗ trong mọi phương diện như chúng ta, nhưng Ngài không hề phạm tội (Hê-bơ-rơ 4:15). Do đó, một người có thể cảm thấy bị thu hút bởi người cùng giới (cám dỗ), nhưng tội lỗi nằm ở việc nuôi dưỡng những tưởng tượng tà dâm hoặc thực hiện hành vi đồng tính. Sự thu hút tự nó có thể là một gánh nặng, một "cái giằm xóc vào thịt" (II Cô-rinh-tô 12:7), nhưng nó không định nghĩa con người đó. Danh tính của Cơ Đốc nhân là "trong Christ", chứ không phải trong khuynh hướng tình dục.

3. Câu Trả Lời Tổng Hợp Từ Quan Điểm Kinh Thánh: Vậy, một người có thể bẩm sinh là đồng tính nam theo nghĩa có những khuynh hướng hoặc cảm xúc thu hút đồng giới từ rất sớm? Có thể, nếu chúng ta hiểu "bẩm sinh" đó là một trong vô số cách mà bản chất tội lỗi bị hư hoại có thể biểu hiện trong đời sống con người sau Sáng Thế Ký chương 3. Tuy nhiên, Kinh Thánh không bao giờ gọi đó là "bình thường" hay "lành mạnh" theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời. Nó là một phần của thực tại đau buồn về một thế giới và nhân loại đã sa ngã. Và quan trọng hơn, Kinh Thánh khẳng định rằng không có khuynh hướng tội lỗi nào, dù sâu đậm và lâu đời đến đâu, là nằm ngoài phạm vi cứu chuộc và biến đổi của Phúc Âm Chúa Giê-xu Christ.


IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc

Lẽ thật Kinh Thánh phải dẫn chúng ta đến sự khiêm nhường, yêu thương và hành động thực tế.

1. Đối Với Người Tin Chúa Đang Vật Lộn Với Những Cảm Xúc Đồng Giới:

  • Tìm Kiếm Danh Tính Trong Đấng Christ: Danh tính chính của bạn không phải là "người đồng tính" hay "người dị tính", mà là "con cái Đức Chúa Trời" (Giăng 1:12), "thánh đồ" (I Cô-rinh-tô 1:2), "người được cứu chuộc". Hãy đâm rễ sâu trong danh tính này.
  • Sống Trong Sự Thành Thật và Cộng Đồng: Đừng sống trong cô lập và xấu hổ. Hãy tìm một người môn đồ, một mục sư đáng tin cậy, hoặc một nhóm nhỏ trong Hội Thánh để có thể chia sẻ gánh nặng của mình (Ga-la-ti 6:2). Sự bí mật chỉ nuôi dưỡng tội lỗi và sự tuyệt vọng.
  • Theo Đuổi Sự Thánh Khiết, Không Phải Sự Thay Đổi Xu Hướng: Mục tiêu của Cơ Đốc nhân là sự thánh khiết (I Phi-e-rơ 1:15-16), có thể bao gồm việc học cách vâng phục Chúa trong sự độc thân (như Chúa Giê-xu và Phao-lô) hoặc trong một cuộc hôn nhân dị tính nếu Ngài dẫn dắt. Hãy cầu nguyện không chỉ để được giải thoát khỏi những ham muốn, mà quan trọng hơn là được đầy dẫy Thánh Linh và yêu mến Chúa Giê-xu hơn mọi sự.
  • Sử Dụng Các Phương Tiện Ân Điển: Hãy đắm mình trong Lời Chúa (Thi-thiên 119:9-11), cầu nguyện không ngừng, tham dự các buổi nhóm và tiệc thánh. Những điều này không phải là "bí quyết" để chữa lành, nhưng là những phương tiện để nuôi dưỡng mối liên hệ với Đấng có quyền năng biến đổi.

2. Đối Với Hội Thánh Và Tín Hữu:

  • Yêu Thương Chân Thật, Không Dung Túng: Chúng ta được kêu gọi yêu thương mọi người (kể cả người đồng tính) như chính Chúa Giê-xu đã yêu – Ngài tiếp nhận người tội lỗi, nhưng không bao giờ nói với họ: "Tội của con không thành vấn đề." Tình yêu thật sự nói lẽ thật với lòng trắc ẩn.
  • Là Một Cộng Đồng Của Ân Điển Và Biến Đổi: Hội Thánh phải là nơi an toàn để mọi người có thể thú nhận sự yếu đuối và đấu tranh của mình mà không sợ bị kết án, nhưng cũng là nơi mạnh mẽ trong việc kêu gọi mọi người đến sự vâng phục và thánh khiết. Chúng ta cần đồng hành với nhau trên hành trình môn đồ hóa.
  • Phân Biệt Giữa Tội Lỗi Và Người Phạm Tội: Hãy ghét tội lỗi, nhưng yêu thương người tội lỗi. Đừng đối xử với tội đồng tính luyến ái như một tội đặc biệt kinh khủng hơn tội kiêu ngạo, tham lam hay gian dâm dị tính. Tất cả đều cần thập tự giá.
  • Chỉ Ra Con Đường Hy Vọng: Hy vọng của chúng ta không nằm ở liệu pháp chuyển đổi, mà nằm ở Phúc Âm. Tin Lành có quyền năng cứu mọi người tin (Rô-ma 1:16), và Thánh Linh có quyền năng sản sinh bông trái tự chủ, vui mừng, bình an... (Ga-la-ti 5:22-23) thay cho những công việc của xác thịt.

V. Kết Luận: Phúc Âm Là Câu Trả Lời Cuối Cùng

Câu hỏi "Có bẩm sinh không?" cuối cùng không phải là câu hỏi quan trọng nhất. Câu hỏi quan trọng hơn là: "Đức Chúa Trời đã làm gì về tình trạng hư hoại và tội lỗi của nhân loại, bao gồm mọi khuynh hướng và hành vi sai lệch?"

Và Phúc Âm trả lời: Đức Chúa Trời đã sai Con Một Ngài, Chúa Giê-xu Christ, đến thế gian. Ngài đã sống một cuộc đời hoàn toàn vâng phục ý muốn Đức Chúa Trời, chết trên thập tự giá để gánh chịu hình phạt cho mọi tội lỗi của chúng ta – bao gồm cả tội lỗi trong tư tưởng, lời nói và hành vi tình dục. Ngài đã sống lại, đánh bại quyền lực của tội lỗi và sự chết. Giờ đây, bất cứ ai tin nhận Ngài đều được xưng công bình, được tái sinh (Giăng 3:3), và nhận lấy một bản chất mới (II Cô-rinh-tô 5:17).

Điều này không hứa hẹn rằng mọi khuynh hướng đồng tính sẽ biến mất ngay lập tức. Nhưng nó hứa hẹn sự tha thứ (I Giăng 1:9), quyền năng để sống đời sống đẹp lòng Đức Chúa Trời (Phi-líp 2:13), và hy vọng vĩnh cửu về một thân thể và tâm trí được cứu chuộc trọn vẹn trong cõi đời đời, nơi mọi sự rủa sả của tội lỗi sẽ bị cất đi (Khải Huyền 21:4).

Vì vậy, thay vì tập trung tranh luận về nguồn gốc "bẩm sinh", chúng ta hãy tập trung rao giảng Phúc Âm cứu chuộc và biến đổi của Chúa Giê-xu Christ cho mọi người – bao gồm cả những người đồng tính. Hãy mời gọi mọi người đến với thập tự giá, nơi tội lỗi được tha thứ, và đến ngôi mộ trống, nơi quyền năng để sống một đời sống mới được ban cho.

"Ấy vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới." (II Cô-rinh-tô 5:17)

Quay Lại Bài Viết