Con Trai Đức Chúa Trời Và Con Gái Loài Người Trong Sáng Thế Ký 6:1-4
Đoạn Kinh Thánh Sáng Thế Ký 6:1-4 là một trong những phân đoạn bí ẩn và gây nhiều tranh luận nhất trong toàn bộ Kinh Thánh. Nó đứng như một bức màn đen tối, báo hiệu cơn đại hồng thủy sắp giáng xuống thế gian. Để hiểu thấu đáo ý nghĩa thuộc linh và thần học của đoạn này, chúng ta cần nghiên cứu cẩn thận trong bối cảnh của toàn bộ sách Sáng Thế Ký, với tấm lòng tôn trọng Lời Chúa và sự hướng dẫn của Thánh Linh.
Trước khi đi vào giải nghĩa, chúng ta cần đọc kỹ nguyên vả Sáng Thế Ký 6:1-4 theo Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925:
1. Vả, khi loài người khởi thêm nhiều trên mặt đất, và khi loài người đã sanh được con gái rồi, 2. các con trai của Đức Chúa Trời thấy con gái loài người tốt đẹp, bèn cưới người nào vừa lòng mình mà làm vợ. 3. Đức Giê-hô-va phán rằng: Thần ta sẽ chẳng hằng ở trong loài người luôn; trong điều lầm lạc, loài người chỉ là xác thịt; đời người sẽ là một trăm hai mươi năm. 4. Trong đời đó và sau đời đó, có các người khổng lồ (Nê-phi-lin) ở trên mặt đất, là vì con trai Đức Chúa Trời ăn ở với con gái loài người, mà sanh con cái cùng thế ấy. Ấy là những tay anh hùng thuở xưa, là các người có danh.
Bối cảnh ngay trước đoạn này là gia phổ của A-đam (Sáng 5), kết thúc với Nô-ê là người "đồng đi với Đức Chúa Trời" (Sáng 6:9). Ngay sau đoạn 1-4 là lời tuyên bố về sự bại hoại của nhân loại (câu 5) và quyết định hủy diệt của Đức Chúa Trời (câu 6-7). Vậy, sự kiện trong câu 1-4 chính là đỉnh điểm của tội lỗi dẫn đến sự phán xét toàn cầu.
Cụm từ then chốt "con trai Đức Chúa Trời" (בְּנֵי הָאֱלֹהִים, Bene HaElohim) trong tiếng Hê-bơ-rơ đã tạo nên hai trường phái giải kinh chính trong truyền thống Tin Lành:
1. Quan Điểm: "Con Trai Đức Chúa Trời" là Các Thiên Sứ Sa Ngã (Các Bậc Cầm Quyền).
Đây là cách hiểu lâu đời nhất, được tìm thấy trong các bản dịch cổ (như Bảy Mươi - Septuagint) và được nhiều giáo phụ ủng hộ. Các lập luận ủng hộ quan điểm này bao gồm:
- Cách dùng từ trong Cựu Ước: Cụm từ Bene HaElohim xuất hiện một vài lần khác trong Cựu Ước và đều chỉ về các thiên sứ (ví dụ: Gióp 1:6, 2:1, 38:7). Trong Gióp 1:6, "các con trai của Đức Chúa Trời" đến trình diện trước mặt Đức Giê-hô-va, và Sa-tan cũng ở trong số đó.
- Thư Giu-đe và 2 Phi-e-rơ: Tân Ước dường như ám chỉ sự kiện này. Giu-đe 6 viết: "Vả, những thiên sứ đã giữ địa vị mình không trọn, nhưng bỏ chỗ riêng mình, thì Chúa đã dùng xiềng xích họ trong nơi tối tăm đời đời, để dành đến ngày phán xét lớn." 2 Phi-e-rơ 2:4 cũng nói: "Vì nếu Đức Chúa Trời chẳng tiếc các thiên sứ đã phạm tội, nhưng quăng vào trong vực sâu, tại đó họ bị trói buộc bằng xiềng nơi tối tăm, để chờ sự phán xét." Nhiều nhà giải kinh tin rằng đây là sự ám chỉ đến tội lỗi của "các con trai Đức Chúa Trời" trong Sáng Thế Ký 6.
- Bản Chất của Sự Phán Xét: Sự đồng hóa này tạo nên một tội lỗi có tính "siêu nhiên", vượt quá giới hạn thọ tạo, giải thích cho mức độ nghiêm trọng của sự phán xét toàn cầu.
2. Quan Điểm: "Con Trai Đức Chúa Trời" là Dòng Dõi Tin Kính của Sết (Dòng Dõi Sết).
Đây là quan điểm phổ biến trong nhiều hệ phái Tin Lành cải chánh, đặc biệt từ thời Cải Chánh. Các lập luận chính bao gồm:
- Ngữ Cảnh của Sáng Thế Ký: Ngay trước đoạn 6, Sáng Thế Ký 4 và 5 phân biệt rõ hai dòng dõi: dòng dõi Ca-in (thế tục, phản loạn) và dòng dõi Sết (bắt đầu kêu cầu danh Đức Giê-hô-va - Sáng 4:26). "Con trai" và "con gái" trong Sáng Thế Ký thường chỉ về con cháu theo nghĩa đen.
- Phán Xét Trên Nhân Loại: Câu 3, Đức Giê-hô-va phán: "Thần ta sẽ chẳng hằng ở trong loài người luôn". Lời phán xét này nhắm đến "loài người", phù hợp với tội của loài người hơn là của thiên sứ.
- Sự Hạn Chế của Thiên Sứ: Chúa Giê-xu dạy rằng thiên sứ không kết hôn (Ma-thi-ơ 22:30). Tuy nhiên, câu này nói về thiên sứ trên trời, không nhất thiết áp dụng cho những thiên sứ sa ngã đã phá vỡ mọi trật tự thọ tạo.
- Mục Đích Giáo Huấn: Quan điểm này nhấn mạnh bài học thuộc linh về sự nguy hiểm khi dân sự của Đức Chúa Trời (dòng dõi Sết) pha trộn, kết hôn với thế gian không tin kính (dòng dõi Ca-in), dẫn đến sự đồi bại hoàn toàn về đạo đức và thuộc linh.
Trong tư cách nhà nghiên cứu Kinh Thánh Tin Lành, chúng tôi nhận thấy cả hai quan điểm đều có lập luận thần học vững chắc. Tuy nhiên, quan điểm thứ hai (dòng dõi Sết) phù hợp hơn với mạch văn trực tiếp của Sáng Thế Ký và cung cấp một bài học ứng dụng rõ ràng cho Hội Thánh ngày nay về sự tách biệt khỏi thế gian. Dù vậy, chúng ta cũng không thể bác bỏ hoàn toàn sự liên kết với Giu-đe 6 và 2 Phi-e-rơ 2:4. Có thể đây là một sự kiện phức tạp, nơi tội lỗi của loài người đạt đến đỉnh điểm dưới sự xúi giục và có thể can dự trực tiếp của các quyền lực sa ngã (thiên sứ), tạo nên một sự đồi bại chưa từng có.
"Con gái loài người" (בְּנֹות הָאָדָם, Benot HaAdam) rõ ràng chỉ về phụ nữ thuộc dòng dõi không tin kính (dòng Ca-in), những người chỉ được đánh giá bởi vẻ đẹp thể chất ("tốt đẹp", "vừa lòng mình").
Hành động "cưới... làm vợ" không chỉ là hôn nhân, mà biểu thị sự kết hợp trọn vẹn, sự pha trộn có chủ ý giữa hai dòng dõi vốn được Đức Chúa Trời phân rẽ. Sự lựa chọn này dựa trên dục vọng ("vừa lòng mình") thay vì đức tin và sự vâng lời.
Hậu Quả 1: Lời Tuyên Phán của Đức Chúa Trời (câu 3)
Đức Chúa Trời can thiệp. "Thần ta" (רוּחִי, Ruchi) có thể chỉ Thánh Linh của Đức Chúa Trời hoặc sinh khí ban sự sống. Sự hiện diện ban sự sống và ơn thương xót của Ngài sẽ không cứ ở mãi. Con người đã trở nên "xác thịt" (בָּשָׂר, basar)—một từ chỉ sự yếu đuối, tội lỗi, và khuynh hướng hướng về tội. Họ bị giới hạn còn 120 năm—vừa là thời hạn cuối cùng cho sự ăn năn, vừa là tuổi thọ tối đa sẽ bị giảm sau cơn nước lụt.
Hậu Quả 2: Sự Xuất Hiện của Người Khổng Lồ - Nephilim (câu 4)
Từ "Nê-phi-lin" (נְפִלִים, Nephilim) bắt nguồn từ động từ "naphal" (נָפַל) có nghĩa là "ngã xuống". Nó có thể ám chỉ:
- Những "kẻ sa ngã" (nếu liên hệ đến thiên sứ sa ngã).
- Những "kẻ làm ngã" (những tay anh hùng, bạo chúa đánh đổ người khác).
Dù hiểu "con trai Đức Chúa Trời" theo nghĩa nào, Sáng Thế Ký 6:1-4 vang vọng những lời cảnh báo nghiêm túc cho mỗi tín hữu và Hội Thánh:
1. Cảnh Giác Trước Sự Pha Trộn Với Thế Gian.
Bài học rõ ràng nhất là sự nguy hiểm của việc dân sự Chúa (dòng dõi tin kính) kết hiệp, đồng hóa với hệ thống giá trị và lối sống của thế gian (dòng dõi không tin). Sứ đồ Phao-lô cảnh báo: "Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? ... Chớ hề rời khỏi Chúa" (2 Cô-rinh-tô 6:14, 17). Điều này áp dụng trực tiếp đến các mối quan hệ thân thiết, đặc biệt là hôn nhân (2 Cô-rinh-tô 6:14), nhưng cũng mở rộng đến việc đồng ý với các triết lý, giá trị đạo đức trái ngược với Lời Chúa.
2. Đánh Giá Dựa Trên Đức Tin, Không Phải Vẻ Bề Ngoài.
"Các con trai Đức Chúa Trời" đã chọn vợ dựa trên tiêu chuẩn "tốt đẹp" và "vừa lòng mình"—tiêu chuẩn của thế gian. Chúng ta được kêu gọi đánh giá mọi sự theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời. Chúa phán với Sa-mu-ên: "Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng" (1 Sa-mu-ên 16:7).
3. Nhận Biết Bản Chất Tội Lỗi và Sự Cần Thiết Phải Ở Trong Đấng Christ.
Con người đã trở nên "xác thịt". Sự sa ngã của A-đam đã dẫn đến sự bại hoại toàn diện (Sáng 6:5). Điều này nhắc nhở chúng ta rằng không có hy vọng nào ngoài ân điển cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Chỉ trong Đấng Christ, chúng ta được tái sinh bởi Thánh Linh (Giăng 3:6), và Thánh Linh Ngài ngự trong chúng ta đời đời (Giăng 14:16), khác với thời kỳ "không hằng ở" trong Sáng Thế Ký 6:3.
4. Sống Thánh Khiết Trong Một Thế Đồi Bại.
Giữa một thế hệ đi theo dục vọng và bạo lực, Nô-ê "đồng đi với Đức Chúa Trời" (Sáng 6:9) và trở nên "người rao giảng sự công bình" (2 Phi-e-rơ 2:5). Đời sống thánh khiết và lời làm chứng trung tín của chúng ta là phương cách mạnh mẽ chống lại sự đồi bại của thời đại.
5. Nhìn Về Sự Phán Xét Cuối Cùng Và Sự Cứu Rỗi Trong Đấng Christ.
Cơn đại hồng thủy là hình bóng về sự phán xét cuối cùng (2 Phi-e-rơ 3:6-7). Chiếc tàu Nô-ê là hình bóng về sự cứu rỗi trong Đấng Christ. Ngày nay, Đức Chúa Trời vẫn kiên nhẫn (1 Phi-e-rơ 3:20), nhưng sự phán xét chắc chắn sẽ đến. Chúng ta được kêu gọi trốn đến nơi ẩn náu duy nhất là Chúa Giê-xu Christ, và rao truyền sự cứu rỗi đó cho thế hệ đang hư mất này.
Sáng Thế Ký 6:1-4 là một hồi chuông cảnh tỉnh về tính nghiêm trọng của tội lỗi và sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Cho dù chúng ta hiểu "con trai Đức Chúa Trời" là ai, sứ điệp trung tâm vẫn rõ ràng: sự pha trộn giữa thánh và tục, việc buông theo dục vọng thay vì vâng theo ý Chúa, sẽ dẫn đến sự đồi bại toàn diện và kêu gọi sự phán xét. Tuy nhiên, ngay trong bối cảnh đó, ân điển của Đức Chúa Trời vẫn tỏ ra—Ngài ban thời gian ăn năn (120 năm) và chuẩn bị phương cách cứu rỗi (qua Nô-ê). Đối với chúng ta ngày nay, đoạn Kinh Thánh này thúc giục chúng ta sống tách biệt cho Chúa, gìn giữ sự thánh khiết, và trung tín rao truyền Tin Lành cứu rỗi duy nhất trong Chúa Giê-xu Christ—Chiếc Tàu thiêng liêng cho nhân loại đang trên bờ vực phán xét.