Kinh Thánh nói gì về hôn nhân?

02 December, 2025
17 phút đọc
3,312 từ
Chia sẻ:

Hôn Nhân Qua Lăng Kính Kinh Thánh

Trong một thế giới mà các quan niệm về hôn nhân và gia đình không ngừng biến đổi, thậm chí bị lung lay, Lời Đức Chúa Trời vẫn đứng vững như tảng đá vững chắc, ban cho chúng ta một sự hiểu biết thâm sâu, đẹp đẽ và đầy mục đích về định chế thánh này. Hôn nhân không phải là một phát minh của văn hóa nhân loại, mà là một kiệt tác được thiết kế và thiết lập bởi chính Đấng Tạo Hóa ngay từ buổi ban đầu của lịch sử nhân loại. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát Kinh Thánh để tìm ra mục đích nguyên thủy, các nguyên tắc nền tảng, và sự bày tỏ đầy đủ về hôn nhân trong kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời.


I. NGUỒN GỐC VÀ MÔ HÌNH ĐẦU TIÊN: SÁNG THẾ KÝ

Mọi nghiên cứu về hôn nhân theo Kinh Thánh phải bắt đầu từ Sáng-thế Ký 2:18-25. Sau khi tạo dựng A-đam, Đức Chúa Trời phán: “Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó.” (câu 18). Từ “giúp đỡ” trong tiếng Hê-bơ-rơ là “`ezer`” – một từ không hề hàm ý thấp kém, vì chính Đức Chúa Trời cũng thường xuyên được gọi là “Đấng giúp đỡ” của dân Y-sơ-ra-ên (Thi-thiên 33:20). Đây là sự bổ trợ, hiệp một cách hoàn hảo.

Cuộc tìm kiếm một “kẻ giúp đỡ xứng đáng” trong vườn Ê-đen kết thúc khi Đức Chúa Trời tạo dựng Ê-va từ chính xương sườn của A-đam. Hành động này mang ý nghĩa thần học sâu sắc: “Ngài bèn lấy xương sườn của người nầy lấp thịt thế vào. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sườn đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam.” (Sáng-thế Ký 2:21-22). A-đam đã thốt lên bài ca đầu tiên trong Kinh Thánh: “Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi!... Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt.” (câu 23-24).

Ở đây, chúng ta thấy ba nguyên tắc nền tảng cho mọi hôn nhân:

1. Sự Lìa Bỏ (Leaving): Người nam phải lìa cha mẹ mình. Đây không chỉ là sự chia cách về địa lý, mà là sự thiết lập một mối ràng buộc giao ước mới, ưu tiên hơn mọi mối quan hệ trần thế khác.
2. Sự Kết Hợp (Cleaving): “Dính díu” trong nguyên văn Hê-bơ-rơ là “dabaq”, có nghĩa là gắn chặt, kết dính, trung thành. Đây là lời hứa về sự gắn bó, trung tín suốt đời.
3. Trở Nên Một Thịt (Becoming One Flesh): Đây là sự hiệp nhất toàn diện – thể xác, tâm hồn, tình cảm và thuộc linh. Nó bao hàm cả mối quan hệ tình dục thánh khiết trong hôn nhân (1 Cô-rinh-tô 6:16) và sự hiệp nhất sâu xa trong đời sống chung.


II. MỤC ĐÍCH CỦA HÔN NHÂN THEO KINH THÁNH

Kinh Thánh cho chúng ta thấy hôn nhân được thiết lập với nhiều mục đích quý báu:

1. Sự Hiệp Thông và Giúp Đỡ: Như đã thấy trong Sáng-thế Ký 2:18, con người không nên sống cô đơn. Hôn nhân là mối quan hệ để hai con người bổ sung, nâng đỡ, khích lệ và cùng nhau trưởng thành trong Chúa. Truyền đạo 4:9-12 mô tả sinh động về giá trị của “hai người hơn một”.

2. Sự Sinh Sản và Quản Trị: Ngay sau khi tạo dựng loài người có nam có nữ, Đức Chúa Trời ban phước và truyền lệnh: “Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng.” (Sáng-thế Ký 1:28). Hôn nhân là bối cảnh được ban phước để tiếp nối dòng dõi loài người và cùng nhau quản lý công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời.

3. Sự Nên Thánh: Hôn nhân là một “phòng thí nghiệm” của ân điển, nơi tình yêu thương, lòng kiên nhẫn, sự tha thứ và tính vị tha được tôi luyện. Người phối ngẫu như một tấm gương phản chiếu những khiếm khuyết của chúng ta, thúc đẩy chúng ta trở nên giống Chúa Giê-su hơn. Đây là sự ứng nghiệm nguyên tắc “sắt mài nhọn sắt” (Châm-ngôn 27:17).

4. Hình Ảnh về Giao Ước Cứu Chuộc: Đây là mục đích thần học cao trọng nhất. Các sứ đồ thường ví sánh mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh với hôn nhân. Ê-phê-sô 5:22-33 là phân đoạn then chốt: “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình Ngài vì Hội thánh... Sự mầu nhiệm này là lớn, tôi nói về Đấng Christ và Hội thánh vậy.” (câu 25, 32). Hôn nhân trần thế là một bức tranh sống động, một dấu chỉ hữu hình về tình yêu vĩnh cửu, sự trung tín và giao ước cứu chuộc mà Đấng Christ dành cho dân Ngài. Người chồng yêu thương, hy sinh như Đấng Christ; người vợ thuận phục, tôn trọng như Hội Thánh đáp lại tình yêu của Chúa.


III. NGUYÊN TẮC “MỘT VỢ MỘT CHỒNG” VÀ SỰ TRUNG TÍN

Mô hình nguyên thủy là một người nam và một người nữ (Sáng-thế Ký 2:24). Chúa Giê-su đã tái khẳng định mô hình này cách mạnh mẽ khi Ngài phán: “Vì có hề, Đức Chúa Trời đã dựng nên một người nam và một người nữ. Vậy nên, người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và hai người sẽ cùng nên một thịt. Thế thì, vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi. Vậy, loài người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp.” (Ma-thi-ơ 19:4-6).

Sự trung tín là trọng tâm của giao ước hôn nhân. Điều răn thứ bảy rõ ràng: “Ngươi chớ phạm tội tà dâm.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14). Sách Châm-ngôn cảnh báo nghiêm khắc về tội ngoại tình (Châm-ngôn 5, 6:20-35, 7). Tác giả Hê-bơ-rơ khuyên: “Mọi người phải kính trọng sự kết bạn, chớ làm ô uế chốn động phòng; vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phát kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình.” (Hê-bơ-rơ 13:4).

Trong Tân Ước, tiêu chuẩn cho các chấp sự và trưởng lão là “chỉ làm chồng của một vợ” (1 Ti-mô-thê 3:2, 12; Tít 1:6). Cụm từ Hy Lạp “mias gunaikos andra” được tranh luận nhiều, nhưng chắc chắn nhấn mạnh đến đức tính trung tín, chung thủy trong hôn nhân, phản đối chế độ đa thê và lối sống phóng túng.


IV. VAI TRÒ VÀ BỔN PHẬN TRONG HÔN NHÂN

Kinh Thánh đưa ra những hướng dẫn rõ ràng về bổn phận của vợ và chồng, xoay quanh nguyên tắc yêu thương và tôn trọng:

Về phía người vợ: “Hỡi kẻ làm vợ, hãy vâng phục chồng mình, như vâng phục Chúa, vì chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu Hội thánh... Đạo Đấng Christ dạy vợ phải vâng phục chồng mình trong mọi sự.” (Ê-phê-sô 5:22-24, Cô-lô-se 3:18). “Vâng phục” (“hupotasso” trong Hy Lạp) không có nghĩa là giá trị thấp kém hay nô lệ, mà là sự thuận phục có trật tự, tự nguyện, xuất phát từ lòng yêu mến Chúa và tôn trọng chồng như người lãnh đạo được Chúa giao phó trách nhiệm. Đây là sự thuận phục trong tình yêu thương, giống như Hội Thánh thuận phục Đấng Christ.

Về phía người chồng: Mệnh lệnh dành cho người chồng còn cao trọng và đòi hỏi hơn nhiều: “Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình Ngài vì Hội thánh... Phải yêu vợ như chính thân mình.” (Ê-phê-sô 5:25, 28). Tình yêu ở đây là “agapao” – tình yêu hy sinh, quyết định, không vị kỷ, sẵn sàng từ bỏ chính mình vì lợi ích của người mình yêu, bắt chước gương của Đấng Christ trên thập tự giá. Người chồng cũng được dạy “hãy ở cho hiểu biết với vợ mình” và tôn trọng họ (1 Phi-e-rơ 3:7).

Trách nhiệm chung: “Hãy kính sợ Đấng Christ mà phục nhau.” (Ê-phê-sô 5:21). Cả hai đều có bổn phận yêu thương và làm tròn phận sự với nhau (1 Cô-rinh-tô 7:3-5). Tình yêu và sự tôn trọng lẫn nhau là then chốt.


V. ỨNG DỤNG THỰC TIỄN CHO ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN CƠ ĐỐC NGÀY NAY

Lý thuyết thần học phải được thể hiện trong đời sống hằng ngày. Dưới đây là một số ứng dụng thiết thực:

1. Xây Dựng trên Nền Tảng Đấng Christ: Hôn nhân vững bền nhất là hôn nhân có Chúa Giê-su làm nền tảng và trung tâm. Cả hai cần cùng nhau cầu nguyện, đọc Kinh Thánh, thờ phượng và phục vụ Chúa chung. “Nhược bằng chỉ có một người tin, thì hãy ở với nhau; vì người chồng không tin vợ được nên thánh, và người vợ không tin cũng được nên thánh nhờ chồng mình.” (1 Cô-rinh-tô 7:14).

2. Giao Tiếp với Tình Yêu và Sự Thật: Hãy nói ra trong yêu thương (Ê-phê-sô 4:15). Tránh sự cay đắng, giận dữ, la lối, nhưng “mọi điều hung ác... hãy lấy lòng nhơn từ... mà tha thứ nhau” (Ê-phê-sô 4:31-32). Lắng nghe tích cực là món quà quý giá.

3. Thực Hành Sự Tha Thứ Không Điều Kiện: Không có cuộc hôn nhân nào hoàn hảo vì không có con người nào hoàn hảo. Sự tha thứ là “dầu bôi trơn” của hôn nhân. Hãy noi gương Đấng Christ đã tha thứ cho chúng ta (Cô-lô-se 3:13).

4. Bảo Vệ Sự Trung Tín: Trong thời đại số, cần cẩn trọng với những mối quan hệ và nội dung không lành mạnh. “Hãy giữ lòng mình cho cẩn thận” (Châm-ngôn 4:23). Hãy đầu tư thời gian và tình cảm cho nhau, giữ cho ngọn lửa tình yêu luôn cháy sáng (Nhã-ca 8:6-7).

5. Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ Khi Cần: Đừng ngần ngại tìm đến sự tư vấn, cố vấn từ những đôi vợ chồng trưởng thành trong Chúa hay người chăn bầy đáng tin cậy khi gặp khủng hoảng. “Trong vòng nhiều mưu sĩ có sự bình an.” (Châm-ngôn 11:14).


KẾT LUẬN: HÔN NHÂN – MỘT GIAO ƯỚC THÁNH KHIẾT

Hôn nhân theo Kinh Thánh không phải là một khế ước thuần túy pháp lý có thể hủy bỏ tùy tiện, mà là một **giao ước** thánh khiết được chứng kiến bởi Đức Chúa Trời (Ma-la-chi 2:14). Đó là một mối quan hệ sống động, phản chiếu vinh quang của Đấng Christ và Hội Thánh, được thiết kế để mang lại sự hiệp thông, sinh sôi, nên thánh và làm chứng cho thế gian về tình yêu của Đức Chúa Trời.

Dù đối diện với những thách thức của cuộc sống hiện đại, những cặp vợ chồng Cơ Đốc được kêu gọi quay trở lại với Lời hằng sống của Đức Chúa Trời, tìm kiếm ân điển và sức mạnh từ Thánh Linh Ngài để sống trọn giao ước hôn nhân của mình. Hãy nhớ rằng, Chúa Giê-su, Đấng đã làm phép lạ tại tiệc cưới Ca-na (Giăng 2:1-11), Ngài vẫn quan tâm đến hạnh phúc hôn nhân của chúng ta ngày nay. Ngài là nguồn sức mạnh, sự khôn ngoan và tình yêu vĩ đại nhất để chúng ta xây dựng một mái ấm thật sự—một chốn nương thân của ân điển và một dấu chỉ của Nước Trời.

“Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” (1 Cô-rinh-tô 10:31). Nguyện điều này thật sự đúng với hôn nhân của mỗi chúng ta.

Quay Lại Bài Viết