Kinh Thánh Nói Gì Về Quấy Rối Tình Dục?
Trong xã hội ngày nay, quấy rối tình dục là một vấn đề nhức nhối, gây tổn thương sâu sắc cho nhiều người. Là Cơ-đốc nhân, chúng ta cần tìm hiểu Kinh Thánh dạy gì về vấn đề này để có cách sống và ứng xử phù hợp với ý muốn Đức Chúa Trời. Quấy rối tình dục không chỉ là hành vi sai trái về mặt đạo đức xã hội, mà còn là tội lỗi trước mặt Đức Chúa Trời, vi phạm nguyên tắc thánh khiết và yêu thương mà Ngài đã thiết lập. Bài viết này sẽ khảo sát Kinh Thánh để làm sáng tỏ bản chất của quấy rối tình dục, những cảnh báo, hậu quả, và hướng dẫn cho cá nhân và Hội Thánh.
1. Định Nghĩa và Bản Chất của Quấy Rối Tình Dục Theo Kinh Thánh
Kinh Thánh không sử dụng cụm từ "quấy rối tình dục" (sexual harassment) nhưng thường xuyên đề cập đến các tội liên quan đến tình dục như "gian dâm" (πορνεία – porneia), "ô uế" (ἀκαθαρσία – akatharsia), "dâm dục" (ἀσέλγεια – aselgeia), "tham muốn xấu xa" (ἐπιθυμία – epithymia). Những từ này bao trùm mọi hành vi tình dục trái với tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời, bao gồm cả việc sử dụng lời nói, cử chỉ hoặc hành động khiếm nhã, ép buộc, lạm dụng.
Trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-6, sứ đồ Phao-lô viết: "Vả, ý muốn của Đức Chúa Trời, tức là sự nên thánh của anh em: phải lánh sự gian dâm; mỗi người trong anh em phải biết giữ thân thể mình cho thánh sạch và tôn trọng; chớ không theo tình dục xấu xa như người ngoại đạo, là kẻ không nhìn biết Đức Chúa Trời; chớ có ai làm hại hay là lừa dối anh em mình trong việc ấy, vì Chúa là Đấng báo thù những sự đó, như chúng tôi đã nói trước và đã làm chứng" (bản 1925, có điều chỉnh). Ở đây, cụm "làm hại hay là lừa dối anh em mình trong việc ấy" (trong nguyên văn Hy Lạp: μὴ ὑπερβαίνειν καὶ πλεονεκτεῖν) nói đến việc vượt quá giới hạn và lợi dụng người khác trong vấn đề tình dục. Đây chính là bản chất của quấy rối tình dục: lạm dụng, ép buộc, hoặc xâm phạm quyền tự chủ và sự tôn trọng của người khác.
Ngoài ra, Kinh Thánh dạy rằng thân thể con người là đền thờ của Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:19), được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời (Sáng-thế Ký 1:27). Do đó, mọi hành vi quấy rối tình dục không chỉ xúc phạm đến cá nhân mà còn xúc phạm đến chính Đức Chúa Trời. Hơn nữa, Chúa Giê-xu dạy luật yêu thương: "Ngươi phải yêu người lân cận như mình" (Mác 12:31). Quấy rối tình dục hoàn toàn trái ngược với tình yêu thương, vì nó đối xử với người khác như một đối tượng thỏa mãn dục vọng chứ không phải là một con người có giá trị và phẩm giá.
2. Những Lời Dạy Rõ Ràng Về Sự Thánh Khiết và Tránh Xa Tội Tình Dục
Kinh Thánh đưa ra nhiều mạng lệnh rõ ràng về việc tránh xa mọi hình thức tội tình dục. Dưới đây là một số phân đoạn tiêu biểu:
- Ma-thi-ơ 5:27-28: "Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi." Chúa Giê-xu mở rộng tội tà dâm từ hành động sang ý tưởng. Quấy rối tình dục thường bắt nguồn từ những tư tưởng tham muốn không kiểm soát. Vì vậy, Cơ-đốc nhân cần canh giữ tấm lòng (Châm-ngôn 4:23).
- 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-5: "Vả, ý muốn của Đức Chúa Trời, tức là sự nên thánh của anh em: phải lánh sự gian dâm; mỗi người trong anh em phải biết giữ thân thể mình cho thánh sạch và tôn trọng; chớ không theo tình dục xấu xa như người ngoại đạo, là kẻ không nhìn biết Đức Chúa Trời." Mệnh lệnh "giữ thân thể cho thánh sạch và tôn trọng" đòi hỏi chúng ta không những tránh hành vi sai trái mà còn phải tôn trọng thân thể người khác.
- Ê-phê-sô 5:3-4: "Phàm những sự gian dâm, hoặc sự ô uế, hoặc sự tham lam, cũng chớ nên nói đến giữa anh em, y như cách xứng đáng cho các thánh đồ; lại chớ nói lời tục tỉu, chớ giễu cợt, chớ nói lời bậy bạ, mà thà cảm tạ ơn Đức Chúa Trời thì hơn." Lời nói khiếm nhã, chuyện cười tục tĩu, lời bóng gió dâm ô đều là biểu hiện của tội tình dục và không nên có nơi con cái Chúa.
- 1 Cô-rinh-tô 6:18-20: "Hãy tránh sự gian dâm. Mọi tội người ta phạm, là ở ngoài thân thể mình; nhưng kẻ gian dâm phạm đến chính thân thể mình. Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời." Tội gian dâm không chỉ làm hại người khác mà còn làm hại chính mình vì thân thể là đền thờ của Đức Thánh Linh.
- Cô-lô-se 3:5: "Vậy, hãy giết chết những chi thể thuộc về hạ giới nơi anh em, ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu, và tham lam, mà tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng." Sự gian dâm và ước muốn xấu được liệt kê cùng với tội thờ hình tượng, cho thấy mức độ nghiêm trọng.
- Ga-la-ti 5:19-21: "Vả, những việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh em, như tôi đã nói rồi: hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng nước Đức Chúa Trời." Rõ ràng Đức Chúa Trời không dung thứ cho tội tình dục, và những ai sống trong đó mà không ăn năn sẽ không được vào nước Ngài.
3. Những Câu Chuyện Kinh Thánh Minh Họa Hậu Quả của Tội Tình Dục Và Quấy Rối
Kinh Thánh ghi lại nhiều câu chuyện về tội tình dục để cảnh tỉnh chúng ta. Những câu chuyện này minh họa rõ hậu quả thảm khốc của việc vi phạm các nguyên tắc của Đức Chúa Trời.
- A-môn và Ta-ma (2 Sa-mu-ên 13): A-môn, con trai vua Đa-vít, đem lòng tham muốn chị mình là Ta-ma. Ông đã giả vờ bệnh để dụ Ta-ma vào phòng và cưỡng hiếp nàng dù nàng van xin. Sau tội ác, A-môn đuổi Ta-ma ra ngoài, gây nỗi đau khổ tột cùng cho nàng. Áp-sa-lôm, em Ta-ma, đã giết A-môn để trả thù, dẫn đến mối thù hằn trong gia đình vua và cuối cùng là cuộc nổi loạn của Áp-sa-lôm. Câu chuyện này cho thấy quấy rối tình dục và hiếp dâm gây ra chuỗi đau thương, chia rẽ, và chết chóc.
- Đa-vít và Bát-sê-ba (2 Sa-mu-ên 11): Vua Đa-vít, trong lúc nhàn rỗi, thấy Bát-sê-ba tắm và sinh lòng tham muốn. Ông đã sai đòi nàng và phạm tội ngoại tình với nàng, khiến nàng mang thai. Để che đậy, Đa-vít đã sắp đặt cái chết của chồng nàng là U-ri. Dù sau đó Đa-vít ăn năn và được tha thứ (Thi-thiên 51), hậu quả vẫn ập đến: đứa con chết, gươm giáo không dứt khỏi nhà ông, và các con ông nổi loạn. Tội lỗi bắt nguồn từ cái nhìn không thuần khiết, dẫn đến hành động tội lỗi, và cuối cùng là sự hủy hoại.
- Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sáng-thế Ký 19): Các thành này bị hủy diệt bởi lửa và diêm sinh vì tội lỗi quá nặng, trong đó có tội gian dâm và hành vi tình dục trái tự nhiên. Khi hai thiên sứ đến Sô-đôm, dân thành bao vây nhà Lót và đòi giao hai vị khách ra để "biết" họ (cụm từ chỉ quan hệ tình dục). Sự ham muốn tình dục bạo lực đó khiến Đức Chúa Trời nổi cơn thịnh nộ và tiêu diệt cả thành. Đây là lời cảnh báo mạnh mẽ về sự đoán phạt của Đức Chúa Trời đối với tội tình dục trắng trợn.
- Vụ việc trong Hội Thánh Cô-rinh-tô (1 Cô-rinh-tô 5): Một người trong Hội Thánh Cô-rinh-tô sống với vợ của cha mình (mẹ ghẻ). Sứ đồ Phao-lô đã khiển trách Hội Thánh vì không xử lý tội lỗi này và ra lệnh phải kỷ luật người đàn ông đó, giao cho quỷ sứ để hủy hoại xác thịt, hầu cho linh hồn được cứu. Điều này cho thấy Hội Thánh không được dung túng tội lỗi tình dục, và phải có biện pháp kỷ luật để bảo vệ sự thánh khiết của cộng đồng.
4. Nguyên Tắc Xử Lý Quấy Rối Tình Dục Trong Cộng Đồng Tin Lành
Khi xảy ra quấy rối tình dục trong cộng đồng Cơ-đốc, Kinh Thánh cung cấp những nguyên tắc rõ ràng để đối phó với tội lỗi, bảo vệ nạn nhân, và khôi phục người phạm tội (nếu có thể).
- Đối với người phạm tội: kỷ luật Hội Thánh (Ma-thi-ơ 18:15-17). Nếu một tín hữu phạm tội (bao gồm quấy rối tình dục), trước hết người bị hại hoặc người biết việc nên đến nói riêng với người đó. Nếu họ không chịu nghe, hãy đem theo một hoặc hai người nữa. Nếu vẫn không nghe, hãy trình với Hội Thánh. Nếu họ từ chối nghe Hội Thánh, thì hãy coi họ như người ngoại. Đây là quy trình để Hội Thánh xử lý tội lỗi, với mục đích đưa người phạm tội đến sự ăn năn.
- Không giao thiệp với người phạm tội nặng (1 Cô-rinh-tô 5:11). Phao-lô viết: "Nhưng tôi có ý nói rằng nếu ai xưng mình là anh em, mà là kẻ gian dâm, hoặc tham lam, hoặc thờ hình tượng, hoặc chưởi rủa, hoặc say sưa, hoặc chắt bóp, thì chớ giao thiệp với họ, đến nỗi không ăn chung với người ấy nữa." Điều này cho thấy tội gian dâm (bao gồm quấy rối tình dục) là nghiêm trọng đến mức Hội Thánh phải tách biệt với người phạm tội, không chỉ để bảo vệ cộng đồng mà còn để người đó nhận ra hậu quả và ăn năn.
- Trách nhiệm với chính quyền (Rô-ma 13:1-5). Mọi người phải vâng phục nhà cầm quyền, vì chính quyền được Đức Chúa Trời lập lên để trừng phạt kẻ làm ác. Quấy rối tình dục thường là hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, nạn nhân hoặc Hội Thánh nên báo cáo cho chính quyền để xử lý theo pháp luật. Điều này không mâu thuẫn với việc Hội Thánh kỷ luật, nhưng là bổ sung, vì Đức Chúa Trời cũng dùng chính quyền để thực thi công lý.
- Sự ăn năn và tha thứ (1 Giăng 1:9). Đối với người phạm tội, nếu họ thật lòng ăn năn, Đức Chúa Trời thành tín và công bình sẽ tha tội và tẩy sạch mọi điều bất chính. Sự ăn năn cũng bao gồm việc thừa nhận tội với người bị hại và tìm cách đền bù nếu có thể (Lu-ca 19:8). Tuy nhiên, việc tha thứ không có nghĩa là bỏ qua hậu quả pháp lý hoặc kỷ luật; nhưng nó cho phép người phạm tội được phục hồi mối quan hệ với Đức Chúa Trời và có thể được phục hồi trong Hội Thánh sau khi đã chứng tỏ sự thay đổi (2 Cô-rinh-tô 2:5-8).
- Hỗ trợ và chữa lành cho nạn nhân (2 Cô-rinh-tô 1:3-4). Nạn nhân của quấy rối tình dục cần được lắng nghe, tin tưởng, an ủi, và bảo vệ. Hội Thánh là thân thể của Đấng Christ, nên phải thực thi sự công bình và tình yêu thương. Chúng ta được kêu gọi "yêu thương nhau" (Giăng 13:34) và "gánh vác gánh nặng cho nhau" (Ga-la-ti 6:2). Điều này bao gồm việc cung cấp hỗ trợ tâm lý, thuộc linh, và thực tế cho những ai bị tổn thương.
5. Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Cá Nhân và Hội Thánh
Để ngăn ngừa quấy rối tình dục và xây dựng môi trường thánh khiết, mỗi Cơ-đốc nhân và Hội Thánh cần áp dụng các nguyên tắc sau:
- Giữ gìn tâm trí thanh sạch (Phi-líp 4:8). "Rốt lại, hễ sự gì chân thật, đáng tôn, công bình, thanh sạch, đáng yêu chuộng, đáng khen ngợi, thì anh em phải nghĩ đến." Chúng ta cần tránh xa những nội dung khiêu dâm, lời nói tục tĩu, và những tình huống dễ kích thích dục vọng. Hãy lấp đầy tâm trí bằng Lời Chúa (Thi-thiên 119:11) và cầu nguyện để được sức mạnh.
- Tôn trọng người khác như hình ảnh Đức Chúa Trời (Sáng-thế Ký 1:27). Mỗi người đều có giá trị vô hạn vì được tạo dựng theo hình ảnh Ngài. Hãy đối xử với họ bằng sự tôn trọng, lịch sự, và không bao giờ xem họ như đối tượng tình dục.
- Thiết lập ranh giới lành mạnh. Trong các mối quan hệ khác giới, cần có ranh giới rõ ràng về thể xác, lời nói và môi trường. Tránh ở riêng với người khác giới trong không gian kín đáo nếu không cần thiết. Hãy khôn ngoan để không đặt mình vào cám dỗ (1 Cô-rinh-tô 10:12).
- Lời nói phải xây dựng (Ê-phê-sô 4:29). "Chớ có một lời dữ nào ra từ miệng anh em; nhưng khi đáng nói hãy nói một vài lời lành giúp ơn cho và có ích lợi cho kẻ nghe đến." Tránh những lời bông đùa tục tĩu, nhận xét về ngoại hình theo cách không tôn trọng, hoặc bất cứ điều gì có thể khiến người khác cảm thấy không an toàn.
- Giáo dục và huấn luyện trong Hội Thánh. Các nhà lãnh đạo cần dạy dỗ rõ ràng về sự thánh khiết trong tình dục, về cách nhận diện và chống lại quấy rối. Tổ chức các buổi học về đạo đức Cơ-đốc, ranh giới, và trách nhiệm. Tạo môi trường an toàn để mọi người có thể báo cáo mà không sợ bị trả thù.
- Bảo vệ người dễ bị tổn thương. Đặc biệt chú ý đến trẻ em, thanh thiếu niên, và những người dễ bị lợi dụng. Áp dụng các chính sách bảo vệ trẻ em, yêu cầu người phục vụ phải được kiểm tra lý lịch và tuân thủ quy tắc hai người trở lên khi làm việc với trẻ.
- Cầu nguyện và nương cậy Đức Thánh Linh. Sức riêng của chúng ta không đủ để sống thánh khiết; chúng ta cần sự giúp đỡ của Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16). Hãy cầu xin Ngài ban quyền năng để chiến thắng dục vọng và yêu thương người khác cách trong sạch.
6. Kết Luận
Quấy rối tình dục là tội lỗi nghiêm trọng trước mặt Đức Chúa Trời, đi ngược lại tiêu chuẩn thánh khiết và yêu thương của Ngài. Kinh Thánh lên án mọi hình thức tà dâm, ô uế, và lợi dụng người khác trong vấn đề tình dục. Những câu chuyện trong Kinh Thánh minh họa hậu quả thảm khốc của tội này, đồng thời các nguyên tắc xử lý và phòng ngừa được đưa ra để Hội Thánh duy trì sự thanh sạch.
Là con cái Chúa, chúng ta được kêu gọi sống thánh khiết, tôn trọng thân thể mình và thân thể người khác. Chúng ta cần canh giữ tấm lòng, tránh xa cám dỗ, và yêu thương mọi người bằng tình yêu chân thật. Nếu đã lỡ phạm tội, hãy ăn năn và tìm sự tha thứ nơi Chúa Giê-xu, Đấng đã chịu chết vì tội lỗi chúng ta. Ngài ban cho chúng ta sự sống mới và năng lực để sống đẹp lòng Đức Chúa Trời.
Hội Thánh phải là nơi an toàn, nơi mọi người được bảo vệ, công lý được thực thi, và sự chữa lành được ban cho những tấm lòng tan vỡ. Hãy cùng nhau xây dựng một cộng đồng phản ánh sự thánh khiết và tình yêu thương của Đấng Christ.