Thánh Linh
Trong hành trình đức tin Cơ Đốc, không có chủ đề nào vừa mầu nhiệm, quyền năng, lại vừa thiết thực và cần thiết cho đời sống hằng ngày của tín đồ như chủ đề về Thánh Linh. Ngài là Đấng mà Chúa Giê-xu hứa ban cho mọi kẻ tin, là Đấng An Ủi, Đấng Dẫn Dắt, và là Thần Lẽ Thật. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá căn tính, công việc, dấu hiệu, và sự hiện diện của Đức Thánh Linh dựa trên nền tảng Kinh Thánh, với sự tham chiếu đến ngôn ngữ gốc Hy Lạp và Hê-bơ-rơ, nhằm giúp chúng ta hiểu biết và kinh nghiệm quyền năng biến đổi của Ngài.
Một hiểu lầm phổ biến là xem Thánh Linh như một "quyền lực" vô hình hay một "ảnh hưởng" mơ hồ. Tuy nhiên, Kinh Thánh mạc khải rõ ràng Thánh Linh là một Ngôi Vị (Person) thần linh, phân biệt nhưng đồng đẳng với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con. Bài Tín Điều Athanasius tuyên xưng: "Chúa Cha là Chúa, Chúa Con là Chúa, Chúa Thánh Linh là Chúa; thế nhưng không phải ba Chúa, nhưng là một Chúa."
Trong tiếng Hy Lạp, từ dùng cho Thánh Linh là Πνεῦμα (Pneuma), mang nghĩa "hơi thở", "gió", hoặc "linh". Từ này có giống trung (neuter), nhưng Kinh Thánh luôn quy cho Thánh Linh những thuộc tính của một Ngôi Vị:
- Ngài có trí tuệ và hiểu biết: "Đức Thánh Linh dò xét mọi sự, đến cả sự sâu nhiệm của Đức Chúa Trời... Vì có ai biết sự trong lòng người ta, chỉ thần linh của người đó ở trong mình người thế ấy; thế thì, sự trong lòng Đức Chúa Trời, có ai biết được, duy chỉ có Thánh Linh của Đức Chúa Trời mà thôi" (1 Cô-rinh-tô 2:10-11).
- Ngài có cảm xúc: Ngài có thể bị làm buồn (Ê-phê-sô 4:30), và Ngài thương xót cùng than thở (Rô-ma 8:26).
- Ngài có ý chí và hành động: Ngài phân phát các ân tứ "theo ý Ngài muốn" (1 Cô-rinh-tô 12:11), Ngài dạy dỗ (Giăng 14:26), ngăn trở (Công vụ 16:6-7), và phán (Khải huyền 2:7).
Công thức làm phép báp-tem trong Ma-thi-ơ 28:19 – "nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh" – đã đặt Thánh Linh trong sự hiệp một với Cha và Con, khẳng định thần tính trọn vẹn của Ngài.
Công việc của Thánh Linh xuyên suốt Kinh Thánh, từ công cuộc sáng tạo đến sự tái lâm của Chúa Cứu Thế.
1. Trong Cựu Ước: Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ רוּחַ (Ruach) cũng có nghĩa là "thần", "hơi thở", "gió". Thánh Linh hiện diện trong công trình sáng tạo (Sáng thế ký 1:2), ban năng lực cho các lãnh tụ (như Ghê-đê-ôn - Các Quan Xét 6:34), các quan xét (Sam-sôn - Các Quan Xét 14:6), các vua (Đa-vít - 1 Sa-mu-ên 16:13), và đặc biệt là các tiên tri. Các tiên tri nói tiên tri bởi "Thần của Đức Giê-hô-va" (Ê-sai 61:1, Mi-chê 3:8). Tuy nhiên, kinh nghiệm về Thánh Linh trong Cựu Ước thường mang tính tạm thời và đặc thù cho một số cá nhân được chọn cho một nhiệm vụ cụ thể.
2. Trong Chức vụ Chúa Giê-xu: Thánh Linh hành động cách trọn vẹn trong đời sống Chúa Giê-xu. Ngài được thai dựng bởi Thánh Linh (Ma-thi-ơ 1:20), được Thánh Linh ngự xuống và xức dầu trong phép báp-tem (Ma-thi-ơ 3:16), được đầy dẫy Thánh Linh và bị dẫn vào đồng vắng (Lu-ca 4:1), và thi hành chức vụ bởi quyền năng Thánh Linh (Lu-ca 4:14, 18). Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si được xức dầu bởi Thánh Linh một cách trọn vẹn.
3. Trong thời đại Hội Thánh: Đây là thời đại đặc biệt của Thánh Linh. Chúa Giê-xu hứa rằng Ngài sẽ sai "Đấng Yên ủi" (Παράκλητος (Paraklētos) - nghĩa là Đấng được gọi đến bên cạnh để giúp đỡ, biện hộ) (Giăng 14:16, 26; 15:26; 16:7). Lời hứa này được ứng nghiệm vào ngày Lễ Ngũ Tuần (Công vụ 2). Kể từ đó, Thánh Linh ngự trong mỗi tín đồ một cách thường trực (1 Cô-rinh-tô 3:16; 6:19), hình thành nên một giao ước mới và phổ quát hơn.
1. Tái Sanh và Ấn Chứng: Chúa Giê-xu phán với Ni-cô-đem: "Nếu một người chẳng sanh lại bởi nước và Thánh Linh, thì không được vào nước Đức Chúa Trời" (Giăng 3:5). Thánh Linh là Đấng ban sự sống mới, làm cho chúng ta trở nên tạo vật mới (Tít 3:5). Khi tin nhận Chúa Giê-xu, chúng ta nhận lấy Thánh Linh và được Ngài ấn chứng (σφραγίζω (sphragizō)) cho ngày cứu chuộc (Ê-phê-sô 1:13-14). Ấn chứng này là sự bảo đảm tuyệt đối về cơ nghiệp đời đời.
2. Ở Trong và Đầy Dẫy: Thánh Linh ngự trong tín đồ như trong một đền thờ (1 Cô-rinh-tô 6:19). Mệnh lệnh "hãy được đầy dẫy Đức Thánh Linh" (Ê-phê-sô 5:18) sử dụng động từ tiếp diễn trong tiếng Hy Lạp (πληροῦσθε (plērousthe)), có nghĩa là "hãy cứ tiếp tục được đầy dẫy". Đây không phải là một kinh nghiệm một lần mà là một đời sống thường xuyên đầu phục, để Thánh Linh chiếm hữu và kiểm soát toàn bộ con người chúng ta.
3. Dạy Dỗ và Nhắc Nhở: "Đấng Yên ủi, tức là Đức Thánh Linh mà Cha sẽ nhân danh Ta sai xuống, Đấng ấy sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sự, và nhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều Ta đã phán cùng các ngươi" (Giăng 14:26). Thánh Linh là Thầy dạy vĩ đại, mở trí để hiểu Lời Chúa (Lu-ca 24:45), dẫn chúng ta vào mọi lẽ thật (Giăng 16:13).
4. Cầu Thay và Biến Đổi: "Lại có Đức Thánh Linh giúp cho sự yếu đuối chúng ta... Ngài cầu thay cho các thánh đồ theo ý muốn của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 8:26-27). Hơn nữa, Thánh Linh tạo nên bông trái trong đời sống chúng ta: "Bông trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ" (Ga-la-ti 5:22-23). Đây là kết quả tự nhiên của một đời sống bước đi theo Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16, 25).
5. Ban Ân Tứ để Phục Vụ: Thánh Linh ban cho mỗi tín đồ ít nhất một ân tứ thiêng liêng (χάρισμα (charisma)) để gây dựng Hội Thánh (1 Cô-rinh-tô 12:7, 11; 1 Phi-e-rơ 4:10). Các ân tứ này đa dạng, từ phục vụ, dạy dỗ, khích lệ cho đến chữa bệnh, nói tiên tri, nói tiếng lạ... Tất cả đều vì mục đích chung: để Hội Thánh được gây dựng (1 Cô-rinh-tô 14:12, 26).
Lý thuyết về Thánh Linh sẽ trở nên vô ích nếu không được áp dụng vào đời sống. Dưới đây là một số nguyên tắc thực tiễn:
1. Sống Trong Sự Thú Nhận và Vâng Phục: Thánh Linh là Thần Thánh khiết. Để không làm buồn Thánh Linh (Ê-phê-sô 4:30), chúng ta cần thường xuyên xưng tội với Chúa, từ bỏ những ham muốn xác thịt đối nghịch với Thánh Linh (Ga-la-ti 5:17). Sự vâng phục Lời Chúa mở đường cho Thánh Linh hành động tự do trong chúng ta.
2. Siêng Năng Học Lời Chúa và Cầu Nguyện: Vì Thánh Linh là Tác giả của Kinh Thánh (2 Phi-e-rơ 1:21) và là Đấng dạy dỗ, nên việc đọc, suy ngẫm Lời Chúa là cách chúng ta lắng nghe tiếng Ngài. Cầu nguyện trong Thánh Linh (Giu-đe 1:20) không chỉ là cầu nguyện bằng tiếng lạ, mà là để chính Thánh Linh hướng dẫn lời cầu nguyện của chúng ta.
3. Nhạy Bén và Vâng Theo Sự Dẫn Dắt: Thánh Linh thường dẫn dắt qua sự bình an trong lòng (Cô-lô-se 3:15), qua Lời Chúa đã ghi chép, qua những hoàn cảnh và qua sự khôn ngoan được ban cho. Hãy tập nhạy bén với những sự thúc giục nhẹ nhàng, yên tịnh của Ngài trong lòng.
4. Tích Cực Tham Gia và Phục Vụ Trong Hội Thánh: Thánh Linh ban ân tứ để phục vụ trong thân thể Đấng Christ. Khi chúng ta trung tín sử dụng ân tứ mình đã lãnh trong tình yêu thương (1 Cô-rinh-tô 13), chúng ta không chỉ gây dựng người khác mà còn kinh nghiệm được sự đầy trọn và vui mừng của Thánh Linh.
5. Trông Mong và Cầu Xin Sự Đầy Dẫy: Chúa Giê-xu dạy: "Vậy nếu các ngươi là người xấu, còn biết cho con cái mình vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban Đức Thánh Linh cho người xin Ngài!" (Lu-ca 11:13). Hãy kiên trì, khiêm nhường cầu xin Chúa làm mới và đổ đầy Thánh Linh Ngài trên chúng ta mỗi ngày.
Thánh Linh không phải là một khái niệm thần học trừu tượng, mà là chính Đức Chúa Trời đang ngự trong lòng chúng ta. Ngài là Đấng ban sự sống, thánh hóa, dạy dỗ, an ủi và ban quyền năng. Sự hiện diện của Ngài biến đổi đời sống chúng ta từ bên trong, khiến chúng ta trở nên giống Chúa Giê-xu Christ hơn mỗi ngày. Hãy sống với nhận thức sâu sắc rằng chúng ta không đơn độc. Đấng Christ đã hứa: "Ta sẽ không để các ngươi mồ côi; Ta sẽ đến cùng các ngươi" (Giăng 14:18) – và lời hứa đó được thực hiện qua sự hiện diện của Đức Thánh Linh. Ước mong mỗi chúng ta đều kinh nghiệm một đời sống "bước đi theo Thánh Linh" (Ga-la-ti 5:16), để vinh quang Đức Chúa Trời được bày tỏ qua chúng ta.
"Nguyền xin ân điển của Đức Chúa Jêsus Christ, sự yêu thương của Đức Chúa Trời, và sự giao thông của Đức Thánh Linh ở với anh em hết thảy!" (2 Cô-rinh-tô 13:13).