Người phụ nữ dùng thuốc gây tê màng cứng và/hoặc các biện pháp giảm đau khi sinh con có sai không?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,186 từ
Chia sẻ:

Người Phụ Nữ Dùng Thuốc Gây Tê Màng Cứng Và Các Biện Pháp Giảm Đau Khi Sinh Con

Chào mừng bạn đến với bài nghiên cứu chuyên sâu về một vấn đề rất thực tế trong đời sống nhiều tín hữu Cơ Đốc ngày nay: Việc người phụ nữ sử dụng các biện pháp y khoa như gây tê màng cứng (epidural) hay các phương pháp giảm đau khác trong quá trình sinh con có phải là một sự lựa chọn sai trái trước mặt Đức Chúa Trời hay không? Đây là một câu hỏi chạm đến sự kết hợp giữa đức tin, sự vâng theo Lời Chúa, và sự khôn ngoan trong việc tiếp nhận những tiến bộ của y học. Chúng ta sẽ cùng nhau khảo sát Kinh Thánh, phân tích nguyên tắc, và tìm kiếm sự hướng dẫn khôn ngoan từ Đức Thánh Linh cho vấn đề này.

1. Bối Cảnh Kinh Thánh: Sự Đau Đớn Trong Sinh Nở Và Lời Hứa Cứu Chuộc

Để có cái nhìn nền tảng, chúng ta phải quay về phân đoạn then chốt trong Sáng-thế-ký 3:16:

“Ngài phán cùng người nữ rằng: Ta sẽ thêm điều cực khổ bội phần trong khi thai nghén; ngươi sẽ chịu đau đớn mỗi khi sanh con; sự dục vọng ngươi phải xu hướng về chồng, và chồng sẽ cai trị ngươi.”

Trong nguyên văn tiếng Hê-bơ-rơ, cụm từ “chịu đau đớn” xuất phát từ từ “`itsabown” (עִצָּבוֹן), mang ý nghĩa đau khổ, lao khổ, buồn rầu. Đây là hệ quả trực tiếp của tội lỗi loài người đã vào thế gian, phá vỡ sự hòa hợp nguyên thủy. Sự đau đớn khi sinh nở trở thành một phần của “sự rủa sả” trên cả tạo vật lẫn mối quan hệ.

Tuy nhiên, ngay trong chính lời tiên tri đầu tiên về Đấng Cứu Thế (Sáng-thế-ký 3:15), chúng ta thấy một tia hy vọng: “Ta sẽ làm cho mày và người nữ, dòng dõi mày và dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mày, còn mày sẽ cắn gót chân người.” Sự sinh nở, dù trong đau đớn, sẽ trở nên phương tiện để Đấng Cứu Thế – “dòng dõi người nữ” – bước vào thế gian. Điều này cho chúng ta thấy rằng, Chúa không để sự đau đớn đó ở đó mà không có mục đích cứu chuộc.

Một hình ảnh mạnh mẽ khác là trong Ê-sai 66:7-9Giăng 16:21, sự đau đớn khi sinh nở được dùng làm ẩn dụ cho sự đau khổ trước niềm vui lớn. Chúa Giê-xu phán: “Người đàn bà, khi sanh đẻ, thì lo buồn vì giờ mình đã đến; nhưng khi đã sanh đứa trẻ rồi, thì chẳng còn nhớ sự đau đớn nữa, bởi mừng rằng một người đã sanh ra trong thế gian.” (Giăng 16:21). Ẩn dụ này nhấn mạnh đến kết quả của sự đau đớn – một sự sống mới – chứ không tôn vinh sự đau đớn tự thân nó.

2. Phân Tích Nguyên Tắc: Sự Đau Đớn, Y Học Và Ân Điển

Kinh Thánh không trực tiếp cấm hay cho phép việc sử dụng thuốc giảm đau trong sinh nở, vì đây là một tiến bộ của y học hiện đại. Do đó, chúng ta phải áp dụng các nguyên tắc Kinh Thánh rộng lớn hơn để suy xét:

a. Nguyên Tắc Quản Lý (Stewardship) Thân Thể: Thân thể chúng ta là đền thờ của Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:19-20). Việc quản lý, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe là trách nhiệm trước Chúa. Trong bối cảnh sinh nở, điều này bao gồm việc tìm kiếm sự chăm sóc y tế an toàn và đầy đủ để bảo vệ sức khỏe, thậm chí mạng sống của người mẹ và em bé. Việc từ chối hoàn toàn sự trợ giúp y tế có thể dẫn đến rủi ro không cần thiết, đi ngược với nguyên tắc quản lý khôn ngoan.

b. Nguyên Tắc Về Sự Khôn Ngoan Và Sáng Suốt: Sách Châm Ngôn liên tục kêu gọi chúng ta tìm kiếm sự khôn ngoan và hiểu biết. Châm-ngôn 24:3-4 nói về việc xây nhà bằng sự khôn ngoan. Việc sinh con cũng là “xây dựng” một gia đình. Người phụ nữ và chồng mình cần khôn ngoam tìm hiểu thông tin về các lựa chọn, lợi ích và rủi ro của từng phương pháp, sau đó cầu xin Chúa ban sự sáng suốt để quyết định (Gia-cơ 1:5).

c. Nguyên Tắc Về Lương Tâm Và Đức Tin: Đây là nguyên tắc quan trọng trong Rô-ma 14. Phao-lô dạy về việc tôn trọng lương tâm của anh em mình. Một người phụ nữ có thể có niềm tin mạnh mẽ rằng bà nên trải nghiệm trọn vẹn cơn đau sinh nở như một phần của sự dự phần với Chúa (theo nghĩa thiêng liêng), và đó là quyết định giữa bà với Chúa. Ngược lại, một người khác, sau khi cầu nguyện, cảm thấy bình an khi sử dụng biện pháp giảm đau để có thể tập trung vào việc chào đón con yêu. Cả hai cần được tôn trọng, không nên lên án nhau. Chúa là Đấng xét đoán (Rô-ma 14:4).

d. Y Học Là Món Quà Của Chúa: Trong Ê-xê-chi-ên 47:12, lá cây được dùng để chữa bệnh. Lu-ca, tác giả sách Tin Lành, là một thầy thuốc (Cô-lô-se 4:14). Điều này cho thấy Đức Chúa Trời ban cho con người sự hiểu biết để phát triển y học. Các phương pháp giảm đau hiện đại, khi được sử dụng cách an toàn và có trách nhiệm, có thể được xem như một sự ban cho đầy ân điển để giảm bớt một phần hệ quả của tội lỗi trong thế gian thuộc thể này.

3. Giải Đáp Các Thắc Mắc Và Quan Ngại Thần Học

* “Chịu đau đớn khi sinh con là ý muốn Chúa, vậy giảm đau có phải là chống lại ý muốn Ngài?”
Cần phân biệt giữa hệ quả phổ quát của tội lỗi (sự đau đớn, sự chết – Rô-ma 5:12) và ý muốn cá nhân của Đức Chúa Trời dành cho một tín đồ trong một hoàn cảnh cụ thể. Chúa cho phép chúng ta tìm cách giảm nhẹ những hệ quả đó trong tinh thần quản lý tốt (ví dụ: dùng thuốc giảm sốt, gây tê khi phẫu thuật). Việc giảm đau khi sinh không phải là phủ nhận tội lỗi hay sự rủa sả, mà là sống trong ân điển cứu chuộc của Chúa, nơi Ngài ban cho chúng ta sự giải cứu và sự giúp đỡ trên nhiều phương diện.

* “Cơn đau đó có ý nghĩa thuộc linh không? Nếu giảm đau, tôi có mất đi trải nghiệm thuộc linh quý giá?”
Mối tương giao với Chúa và sự trưởng thành thuộc linh không tùy thuộc vào mức độ đau đớn thể xác. Sự nhận biết Chúa, lòng biết ơn, và tình yêu thương có thể đến trong sự bình an mà Ngài ban cho (Phi-líp 4:7). Nhiều chị em đã làm chứng rằng nhờ giảm bớt cơn đau thể lý, họ có thể tỉnh táo hơn để cầu nguyện, thờ phượng, và kết nối với em bé trong giây phút thiêng liêng đó. Ý nghĩa thuộc linh nằm ở tấm lòng hướng về Chúa, không nằm ở cường độ của cơn đau.

* “Có phải tin cậy Chúa là phải chịu đựng không cần giảm đau?”
Tin cậy Chúa không đồng nghĩa với việc từ chối những phương tiện Ngài đã chuẩn bị. Chúng ta tin cậy Chúa khi đi khám bệnh, uống thuốc, và cũng có thể tin cậy Ngài trong phòng sinh với sự hỗ trợ của y học. Đức tin và sự khôn ngoan song hành với nhau. Tránh một thái cực là “thần học vinh dự sự đau khổ” (glorification of suffering) không căn cứ, mà quên rằng Đấng Christ chịu khổ để chúng ta được tự do.

4. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc

a. Cho Các Cặp Vợ Chồng Chuẩn Bị Sinh Con:
- Cầu Nguyện Và Tìm Kiếm: Hãy cùng nhau cầu nguyện, trình dâng kế hoạch sinh nẻ lên cho Chúa. Xin Ngài ban sự bình an, sự khôn ngoan cho các bác sĩ, và hướng dẫn các bạn đến quyết định phù hợp.
- Tìm Hiểu Và Tham Vấn: Hãy là những “người quản lý” sáng suốt. Tìm hiểu kỹ về các lựa chọn (sinh thường, sinh mổ, các mức độ giảm đau), lợi ích và nguy cơ với bản thân và em bé. Tham vấn với bác sĩ tin kính Chúa (nếu có) hoặc các chuyên gia y tế có đạo đức.
- Tôn Trọng Lương Tâm Nhau: Người chồng cần ủng hộ và đồng hành với quyết định sau cùng của vợ mình, vì cô ấy là người trực tiếp trải nghiệm. Sự đồng lòng và nâng đỡ là vô giá.

b. Cho Hội Thánh Và Cộng Đồng:
- Tránh Sự Lên Án Và Thuyết Giáo Luật Lệ: Hội Thánh nên là nơi nâng đỡ, không thêm gánh nặng. Đừng biến đây thành một “tiêu chuẩn đạo đức”. Hãy tập trung vào việc chăm sóc thực tế: nấu ăn, trông trẻ, lắng nghe, và cầu nguyện.
- Cung Cấp Thông Tin Cân Bằng: Có thể tổ chức những buổi chia sẻ với sự tham gia của các chuyên gia y tế Cơ Đốc để cung cấp thông tin khách quan, thay vì chỉ lan truyền những quan điểm chủ quan.

c. Cho Chính Người Phụ Nữ:
- Dù lựa chọn của bạn là gì, hãy giữ tấm lòng biết ơn và tôn cao Chúa trong suốt hành trình. Hãy nhớ rằng, “Cơn đau đẻ của người đàn bà có cơ hội qua” (Giê-rê-mi 22:23, theo nghĩa bóng), nhưng tình yêu và sự hiện diện của Chúa là đời đời.
- Đừng để sự sợ hãi hay cảm giác tội lỗi chi phối. Nếu bạn đã cầu nguyện và có sự bình an trong lòng, hãy bước đi trong ân điển đó. “Vì Đức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm thần nhút sợ, bèn là tâm thần mạnh mẽ, có tình thương yêu và dè giữ.” (2 Ti-mô-thê 1:7).

Kết Luận

Qua bài nghiên cứu này, chúng ta có thể đi đến kết luận sau: Không có cơ sở Kinh Thánh rõ ràng để khẳng định việc sử dụng thuốc gây tê màng cứng hay các biện pháp giảm đau y khoa khi sinh con là một tội lỗi.

Thay vào đó, vấn đề này nên được đặt trong khuôn khổ của sự tự do trong ân điển, sự khôn ngoan cá nhân, và nguyên tắc quản lý tốt thân thể. Đây là một quyết định cá nhân (và của gia đình) cần được thực hiện sau khi cầu nguyện nghiêm túc, tìm hiểu kỹ lưỡng, và tìm kiếm sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất không phải là “sinh đẻ có đau hay không đau”, mà là trong mọi sự, dù trong hoàn cảnh nào, chúng ta đều có thể tìm thấy ân điển đủ của Chúa (2 Cô-rinh-tô 12:9) và sống để tôn vinh Ngài. Mỗi một sinh linh mới chào đời là một phép lạ, một món quà từ Chúa, và là một lời nhắc nhở tuyệt vời về tình yêu và sự sáng tạo của Đấng Tạo Hóa.

“Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, Chớ nương cậy trên sự hiểu biết của con. Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, Thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con.” (Châm-ngôn 3:5-6)
Nguyện xin sự khôn ngoan và bình an của Chúa ở cùng mỗi gia đình trong hành trình đón nhận những món quà quý báu từ nơi Ngài.

Quay Lại Bài Viết